Chapter 47 - Butterfly
'The truth may hurt for a little while but a lie hurts forever.' Tagalog Love Quotes
**
Angela Point of View
Ilang buwan na ang nagdaan simula noong pagdukot ng mga bata kasabay noon pala ang pagsulpot din ng mga kalaban kala Pat at sa iba pa. Nakaligtas naman ang mga bata matapos iligtas ni Zylan ang mga ito sa kamay ng mga armadong lalaki kaya laking pasalamat namin na walang nasaktan na kahit ano maliban lamang sa balita na sinabe sa amin ni Zylan.
Tinanong pa nya kami noong panahon na yon kung tinawagan kami nila Pat at ng iba pa pero umiling kami. Nakita ko kung paano mag iba ang emosyon nya. Nakita namin kung paano magyukom ang kamao nya ng mahigpit na parang gusto nyang manapak kaya umurong ako noon kaya nagulat na lang ako na pinatawag daw nya kami. Sa lahat na naging problemang dumaan ngayon lang sya nagpatawag makalipas ang kahapon na nangyare.
"Trixie called me and she asked me for help." sabe nya pa noon na tahimik lang umiinom ng whiskey habang nakatingin sa labas ng glass window ng office nya.
"Anong sabe mo?" Nathan asked him pero tahimik lang syang nagbuntong hininga. I greeted my teeth when I remembered that day na kausap nya si Trixie pero hindi ko alam na humihingi sya ng tulong. Rianna said na kailangan nya si Zylan at parang gusto nyang sabihin na ayaw nyang pahiramin si Zylan but in fact wala naman talaga sila.
"Of course you don't have a choice dahil inagaw na sayo yung telepono ni Rianna at sya ang kumausap dito. You know what naiintindihan kong kailangan mong protektahan si Rianna dahil sa sinabe mo sa kanya na ilalayo mo sya pero yung tanggihan mo yung tulong ni Trixie para matulungan si Pat—"
"I did not. Nagbigay ako ng tauhan para mailigtas sila!" he said in cold tone na animo'y nagpipigil din magalit.
"Ikaw mismo ang kailangan nila bakit hindi mo maibigay iyon?" napatayo ako dahil doon. Hindi ko na kinaya ang lahat dahil sa mga nangyare. Gusto kong malaman kung bakit nya tinutulungan si Rianna at tinalikuran si Patricia.
"Hindi mo ba alam na nasasaktan si Pat sa mga nangyare. Naawa ako sa kaibigan ko dahil minahal ka nya ng lubos at hinintay ka nya ng matagal." dinaluhan ako ni Nathan at pilit na pinapakalma. Nakita kong tahimik lang sina Jasper at Keith sa tabi. Hindi makaimik pero alam kong kuryoso din sila sa plano ni Zylan.
"It because Rupert is my half brother." nagulat ako sa sinabe nya at nakita ko ang sakit sa kanyang mga mata bago nabasag ang baso na hawak nya. Nagulat kami dahil doon naalala ko ang nangyare noon. Ganyan din si Pat kapag nagagalit.
BINABASA MO ANG
The Cold Badass King
Action"I feel like a fool for thinking it was real." - Patricia Ayesha Garcia "When you really care about someone their happiness matter more than yours." - Zylan Kient Crusina Highest Ranking #103 in Action (January 2018) Highest Ranking #70 in Action (F...