Chances (5)
🌻🌻🌻
Earlier that day, Rhianne go to his Tita Adelaide's Mansion exact one o'clock in the afternoon. He can't stop his lips from smiling, can't stop blushing and can't stop the pag tirik ng mata. Hindi nya nakita ang Darling buong umaga kaya naman mas lalo syang nanggigigil. Bakit kailangang hindi magpakita ni Bok sa kaniya? Siguro, nagpapamiss. Ihh~
"Hihihi~ sobrang excited ko~" nagbeautiful eyes sya sa harap ng salamin, "Ang Darling ko~ crush ako~ at magda-date kami ngayon~" mariin nyang kinagat ang labi pagkatapos ay bumungusngis, "Hihihi~"
Nakaupo sya sa malaking dressing table ng kaniyang tiyahin at nagmamaasim habang ang mag ina naman ay nasa kama at kapuwa may ginawa. Hindi naman na sya pinapansin ng mga ito dahil sanay na sila sa pang out of the world nyang pag-uugali. Masaya naman ang mag ina sa ibinalita nya, bukod sa sinabi nyang crush sya ni Bok ay naisabi nya din na magbabayuhan na sila mamayang gabi after dinner.
Nakanguso syang nagpose sa harap ng mag ina, "Tita Adelaide? Maganda ba ako today?"
Hindi naman ito nag abalang tumingin sa kaniya at patuloy pa din sa pag gamit ng phone, "Always, my dear." tugon nito kaya kinilig sya.
"Ihh!" napatakip sya ng bibig at iniikot ikot ang katawan, "Mukha naman din akong masarap hihi~ ang tagal tagal naman kasi ng oras. I can't wait to see my Darling~" pinagdikit nya ang palad at pinatirik ang mga mata.
"What time is your date?" tanong pa nito, hindi pa din sya tinitignan.
Inayos nya ang suot na dress, sya mismo ang nagdesign at gumawa. First time din nya itong isinuot para talaga sa date nila ni Bok ngayon.
"6 PM."
Agad napatigil ang nag ina sa ginagawa at hindi makapaniwala sa kaniyang asal, "What the heck?!" asik ng kaniyang tiyahin at itinuro ang malaking digital wall clock sa loob ng kwarto, "It's 3 o'clock in the afternoon. It's too early!"
Nilukot ni Agrefena ang ilong kasabay ang pag-iling, "Oh my gosh Fifi..."
Kinilig pa sya't naupo sa kama, "Ihhh...excited kasi ako Tita and Fifi, baka malate ako at magalit pa sa'kin ang Darling ko~" dahilan nya at inimagine na galit si Bok kasi late sya dumating.
Nalaglag ang panga nito, "You're unbelievable..."
Matamis syang ngumiti saka tumayo, "Oh sya mga dyosa ko'ng kamag anakin. Aalis na ako at anong oras na." aniya at kinuha ang hobo bag.
Adelaide tsked, "Stay still, Rhianne." sabi nito at binigyan sya ng seryosong tingin. Si Agrefena naman natulala na sapagkat ang advance mag isip ng kaniyang pinsang tinitililing.
Humalik sya sa pisngi nito at sinabing, "Tita, ukie lang. Naniniwala ako sa kasabihang early birds eats the eggplant first."
"Babye!"
Nagsalubong ang kilay nito at sinundang na lamang syang nagmamaasim na umalis ng kwarto, "The heck..."
🌻🌻🌻
"Hey..."
Nagising sa mapayapang tulog si Rhianne nang may kumalabit sa kaniya. Hindi niya namalayang nakatulog sya sa tagal na naghihintay sa Restaurant na sinabi ni Bok. Nag inat sya saglit at napahikab, alas sais na ng gabi sigurado si Bok iyon kaya nataranta sya.
"Rhianne?" pagtawag sa kaniya ng isang boses lalake, "Rhianne, right?" ulit pa nito saka naupo sa harap nya.
Nilukot nya ang ilong nang makita ang mukha nito, "Hmm?" ungol nya at nang mas luminaw pa ang paningin ay napagtanto nyang hindi si Bok iyon.
BINABASA MO ANG
Switch Series 2: Sincerely Yours,
HumorSimple lang naman ang buhay ni Ricky Boy Vedenin o mas kilala na Rhianne, wala naman syang ginagawa kundi ang magdilig ng kaniyang mga halaman, manahi, mag inarte at magpatirik ng sariling mata. Sa di nya inaasahang pagkakataon ay nakakilala sya ng...