SPECIAL CHAPTER 4
🌻🌻🌻
7 YEARS LATER
ENTRY #16
Dear Sunflowers,
"DADDY RICKY!!!"
Hindi ko maiwasang magpout kapag naririnig ko ang salitang iyon. Tinignan ko ang sarili ko, nakabestida naman ako at mahaba ang hair pero ako si Daddy Ricky. Ukie, it's been seven years hindi pa din sapat para matanggap ko iyon-char. Pang intro ko lang sa entry hihi~
"DADDY!! MOMMY!!" that's my second child-daughter to be exact, agad din nasundan si Oni ih when he was like 1 year-old ay nabuo na namin ni Bok si Ana hihihi~
Kaagad akong nagtungo sa kaniyang kwarto, "Po? Bakit po, baby Ana ko?" her real name was Selene Avyanna Vendenin, oh diba pangalan pa lang shala na.
Katanghalian at ako ay kasalukuyang nagluluto for aming lunch. Kakatapos ko lang mag ayos ng kitchern dahil kakadating lang din ng mga inorder ko na mga kasangkapan galing online. Yung mga kitchen gadgets ba, nakakaloka at nabubudol ako ng mga ganorn, kahit di ba kailangan ay mapapabili ka kasi inggitera ka, char!
Bumungad kaagad sa akin ang anak ko, "I lost a tooth!" then ipinakita nya sa akin yung ngipin, "OMG!" nanlalaki pa ang kaniyang mga mata.
Kasama nya dito sa room ang kuya nya na si Oni-my first child. Walang emosyon syang nakatingin sa kapatid, kita ko din ang nasa study table nyang sketch pad and pencil. Samantalang ang nakalagay naman sa bed ni Ana ay mga make up kits, Oh my golly. Iyon ang kaniyang ginawang laruan mula nang sya ay ipanganak ng Darlington~
"Huh? Let me see?" naupo ako para makapantay ko sya, she open her mouth, "Oh my golly... Are you hurt? It's not even bleeding-oh there's a blood!" nastress ako at buti na lang ay isa akong Ghorls Scout kaya lagi akong may dalang bimpo.
Umiyak naman si Ana, "Huhuhu~ it hurts po." mas lalo akong nastress, "MOMMY!!!" she called for her mother.
Nakita ko si Oni na umirap at muling hinarap ang pinagkakaabalahan, parang hindi na ako nasanay sa aking mga anakshie.
Medyo hinihingal pa ang asawa ko pagpasok ng kwarto, "Putek-" tumabi sya sa akin, "Bakit?"
Napasinghot ako, wala naamoy ko lang si Bok amoy pawis sya pero ang bango bango huhu~, siguro ay nandon nanaman sya sa garage at kinakalutkot yung mga kotse doon. Nag suggest nga ako na akez na lang yung kalutkutin nya kaso ang sabi nya schedule daw nya iyon sa umaga so sa gabi na lang daw ako.
"I lost a tooth, look!" ipinakita nya naman sa Mommy ang ngipin, "Huhuhu, sobra ako nasaktan, Mommy, Daddy!" pag iinarte ng anak ko at humawak pa sa dibdib at suminghot singhot.
Nagkatinginan kami ng Darling ko~, "Oa..." komento nya kaya naman siniko ko sya, "Aray."
Uu na nga, hindi ko na maiitatanggi, kusa sya nagsh-show kay Ana. Waley ih, lahat ay nakuha nya sa akin, sorry na nga kasi diba.
"I think po I need to go to the hospital." sumingkit ang aking mga mata, "Right now!" and then nagkunyare pa syang bumibilis ang pag breathe.
Napansin ko na sa akin na katingin ang aking asawa, bakit parang kasalanan ko?
Nagsalita na si Oni, "Hindi ba sa dentist muna?" hindi sya nakatingin sa amin.
"It's bleeding kuya Oni!!" sigaw ng aking mabait na anak.
"Over acting." napatampal ako ng forehead, Oni naman ih.
I cover my ears, here she go, "DADDYYYYYY!!MOMMYYYYY-"
BINABASA MO ANG
Switch Series 2: Sincerely Yours,
HumorSimple lang naman ang buhay ni Ricky Boy Vedenin o mas kilala na Rhianne, wala naman syang ginagawa kundi ang magdilig ng kaniyang mga halaman, manahi, mag inarte at magpatirik ng sariling mata. Sa di nya inaasahang pagkakataon ay nakakilala sya ng...