Kinabukasan sabado agad akong natigilan ng may kumatok sa pinto. Napatingin ako sa orasan namin na nakasabit sa sala.Mag alas saes na ng umaga. Napangiti ako. Himala ata si nanay espie kumakatok dati naman itong dumaan sa likod bahay. Tumayo ako saka binuksan ang pinto.
"Hi...."
Nanlaki ang mata ko. Paano niya nalaman na nandito ako? Ngumiti ito sa akin at ginawaran pa ako ng halik sa pisngi na mas lalong kinabigla ko.
Paano nalaman ni cellin na nandito ako sa mindanao."Ano ba ang problema mo at nandito ka??"mahinahon ko na tanong nito
"Hindi mo lang ba ako papasukin??"
Napangiti ako saka nagbigay daan nito para makapasok ito. Akmang isara ko na ang pinto ng mapansin ko sila janice kasama ang tatlo nitong kapatid na patungo na sa paaralan, nakatingin sa akin.
Napansin ko ang matulis na tingin sa akin ni janice. Nahihiya akong ngumiti sa mga ito at sinara ang pinto.
Napatingin ako kay cellin na kampante itong nakaupo sa sofa. Maganda naman si cellin, sexy at isa pa mabait pero ang ayaw ko nito demanding at sobrang clingy.
Nakasuot pa ito ng makapal na jacket mukhang nasa america ito gayong init init naman dito.
"Bigla ka atang naligaw..ano ba ang problema mo para matulungan kita!"kampante ko na sabi saka umupo rin katapat sa kanya.
Tumawa ito ng pino saka hinubad ang suot na jacket at sinampay sa sofa.
"Problem?? Your my problem my dear fiancee!"ngiti na sabi nito saka sumandal sa sofa.
Hindi ko mapigilang magtagis bagang.
Mula college naririnig ko na sa kanya ang salitang yan kaya hindi na ako masyadong maiinis nito dahil nasanay na ako."After all ....i miss my life here!"
Tumayo na ito lumapit sa bintana para buksan ang kurtina. Hindi ko mapigilan mapahinga ng malalim. Isa pa ito sa problema ko.
"Ikaw ba ang nag sent ng picture namin ni janice sa cellphone ko??"nakita ko na natigilan ito sa paghawi ng kurtina at bahagyang lumingon sa akin.
Nakangiti pa rin ito."Wag mo akong daanin sa ganyan cellin...lubayan mo na nga ako!"inis na inis na talaga ako
"It's just a warning....next time tita well know-
"Ayaw na sige ug hilabot naku veh wala man ka'y makuha intawon naku cellin!!(wag mo nga akong pakialaman wala ka namang makuha sa akin cellin)"
"H-Huh?? What??"natigalgal ang hitsura nito halatang hindi naintindihan ang sinabi ko
"I thought you have a boyfriend in manila...why your here??"nakita ko ang pagkabigla ng hitsura nito.
"A what?? B-Boyfriend? It's just for fun...because i have a fiancee here!"
Nakangisi pa nitong sabi sa akin. Lakas ng fighting spirit nito."Wag ako ang lokohin mo cellin....kilala kita kung alam mo yan!!"naiinis na ako sa babaeng ito.
Ngumiti ito saka nagkagat labi.
"So...you know my favourite?? My likes?? And my posi-
"It's useless...im inlove cellin... at wag mong sabihin na hindi mo mahal ang boyfriend na iniwanan mo doon! I have a contact here..."kunwari tiningnan ko ang cellphone ko. Napansin ko ang pamumutla ni cellin.
Gotchaa cellin."Thats fine...tell him.."taas noo pa nitong sabi sa akin. Mukhang may pinanghahawakan talaga.
"Ano ba ang intensiyon mo at pumunta ka pa dito cellin??"nang gigil na ako talaga sa kanya. Ngumiti lang ito at bumalik ng upo sa tabi ko pa.
"I want to try lang naman...dati pa kita hinahabol para subukan nating maging kita pero mailap ka kaya ngayon nakahanap na ako chance so... lubuslubusin ko na!"may kasama pa itong kindat sa mata. Nakuyom ko ang aking kamao.
"Blackmail?? Akala mo matatakot ako-
"Isend ko muna kay tita ang picture na ito!"Ngiti na sabi nito saka bahagya pinakita ang cellphone nito. Kuha yun noong nasa lobby ng resort kami kung saan hinaplos ko ang pisngi ni janice. Nanlaki ang mata ko saka mabilis itong naagaw sa kamay kaya napatawa ito.
"Stop ruined my life!"
"I'm not!! I'm your fiancee here!!"arte pa nitong sabi sa akin at hinablot ang cellphone sa kamay ko.
"Gusto ko munang magpahinga..."saka lumakad ito patungo sa hagdan. Nakahinga ako ng maluwang ng marinig ko ang pagbukas ng pinto sa kusina. Baka si nanay espie na yun."May kasama ka dito??"gulat na sabi sa akin at natigilan sa pag akyat.
"Maayung buntag clarck mabuti at maaga-naku may bisita pala kayo!"nahiya nitong sabi saka bahagya bumalik sa kusina.
"Hello po...cellin po ang pangalan ko...fiancee ni clarck!"masigla na pakilala ni cellin kay nanay espie
Napapikit ako dahil sa sinabi nito saka napatingin kay cellin. Ngumiti ito.
Si nanay espie naman halatang gulat sa sinabi ni cellin. Tumango lang ito at ngumiti saka pumasok ulit sa kusina.
"Pwede ba cellin itigil mo yan!"naiinis na talaga ako nito
"I'm just being honest here! Talaga namang fiancee mo ako!"saka nagpapatuloy ito sa pag akyat ng hagdan.
Agad ko na ring pinuntahan si nanay espie sa kusina na nagluluto na ng almusal. Seryoso itong naghahalo ng nilutong gulay.
Nilapitan ko ito saka sumilip sa nilutong gulay nito na kakahalo lang.
" Bango niyan nay." saka umupo ulit
"Siya na ba yung fiancee mo? Ganda huh." bumuga ako ng hangin saka sumandal sa upuan.
"iwan ko sa babaeng yun hindi ako lulubayan... May boyfriend naman yun sa manila." ang sabihin mo ayaw mong maging masama sa paningin ni nanay espie dagdag na bulong ng isip ko
"Ayaw mo ba sa kanya? Ang ganda nga niya." saka humarap ito sa akin nakangiti
"mas bagay kayo Clark!." dagdag na sabi nito saka hinarap ulit ang nilutong gulay."love nagugutom ako!"sulpot bigla ni cellin sa kusina at umupo katabi ko
" bagay na bagay ba talaga kami manang? "tanong pa nito kay nanay espieHindi ko mapigilang tingnan ng masama si cellin pero ngingitian lang ako nito. Nakabihis na rin ito itim na short at blouse na puti na hanggang pusod ang haba.
" naku sobrang bagay!."natatawa pa nitong sabi
" Akala ko ba gusto mong magpahinga!"naiinis na talaga ako sa kanya. Sabunutan ko kaya ito para magising.
"Gusto muna kitang sabayan kumain." ngiti pa nitong sabi
Hindi ko mapigilang mapaungol sa inis. Isa ito sa ayaw ko talaga sa babaeng ito. Ang clingy.
....
Leojea05
💜
BINABASA MO ANG
Endless love
RandomDid you believe in destiny? Sabi nga ng ilan pag kayo tinadhana kahit anong unos pa ang dumaan pagtatagpuin talaga. Tunghayan ang kwento ni steven at janice. R-18 Cover is not mine credit to the rightful owner.