27

4 0 0
                                    


Janice pov

Weekend ngayon at nag anyaya ang mga kapatid ko na pumanhik sa bundok para manguha ng manga pero kanina pa ako dito sa itaas wala ni isa sa kanila ang sumunod sa akin.

Napasimangot ako saka umupo sa may sanga ng mangga ng marinig ko na may paparating.
Napatayo ako at bahagyang hinawi ang dahon ng mangga para tingnan kong sino.

Natigilan ako at bumilis ang tibok ng puso ko ng mamukhaan ito dahil patungo ito dito sa puno.

Nataranta ako at akmang baba na ng umupo ito sa mismong puno kung saan may bato at sumandal pa.

Napangiti ako saka nagkagat labi. Para siyang prinsipe na natutulog. Akmang uupo ako ng mabitiwan ko ang hawak na mangga. Nanlaki ang mata ko at napatingin kay steven. Kumilos ito at dumilat saka tumingala sa akin.

Napangiti ako ng marahan. Nakakahiya naabutan pa niya ako na ganitong sitwasyon.
Nanlaki ang mata nito at mabilis na napatayo.

"what are you doing that?"

"hindi ba obvious mahal na prinsipe." pilisopo ko na sabi nito. Ngumiti lang ito at namaywang na nakatingala sa akin.

"ka-babae mong tao umakyat ka diyan. Baba!" inis na utos nito sa akin

Sumimangot ako saka umupo sa maliit na  sanga. Nagtampal ito ng noo kaya napatawa ako.

"sanay ako sa ganito 'no!"

"kahit na. Baba!"

Utos ulit sa akin. Tumayo ako saka nag lundag lundag sa sanga. Napangiti ako. Nataranta ito.

"shit! Damn! Ano ba?"

"I'm good at this." i answer him assured.

"please i' m begging baba na!" mahina na utos nito pero madiin ang bawat salita na binitiwan. Hindi na din ito nakatinga sa akin. Alam ko na naiinis na ito sa akin.

"catch me!"

Tumingala ito sa akn at nagbuka ng dalawang braso. Akmang lulundag na ako ng binaba ang braso nito.

"are you serious?" inis na tanong sa akin. Napangiti ako saka tumango.

"catch me!"

"shi--

Agad akong lumundag. Mabilis itong nagbuka ng braso para saluin ako. Napapikit ako ng maramdaman ko ang matigas niyang dibdib. Napangiti ako at nagsubsob sa dibdib niya. Napamura din ito.

" damn! "

Aba't ako pa ang minumura nito. Siya nga itong atat na atat akong pababain. Inis akong tumayo mula sa pagkadagan sa kanya at tiningnan ito ng masama. Umupo din ito.

"ikaw na nga itong sinalo ikaw pa itong naiinis."

"sino ba ang hindi maiinis sayo... Minumura mo ako."
Medyo nataasan ko rin ng boses sa huling salita ko kaya napatayo ito.

"hindi naman ikaw ang ibig kong sabihin."

"kahit na, sino ba ang minumura mo, puno? Damo? Ayaw ko buanga huh!"

Tiningnan ko ito. Bigla ko itong gustong halikan sa hindi mapaliwang na dahilan. Napalunok ako ng mapansin ko ang namumula nitong mukha at labi. Ano ba ang kinain niya at ganyan ka ganda ang kutis niya?

" janice naman--

Hinila ko ang kwelyuhan nito at bahagya akong inabot ang pisngi nito at hinalikan. Nagulat ito sa ginawa ko.

Endless loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon