PROLOGUE

Prologo

***

"Bilisan mo pa, bilis pa, bilisan mo pa---ahh!" Daing niya nang kami'y tuluyan nang madapa mula sa pag takbo.

"T'ngina kasi niyang suso mo,kalat-kalat. Nakakadagdag sa bigat!" I replied irritably to her while cleaning myself. Damn this girl.

"Do not pretend that you did not touch it!" She said artfully and touched her watermelon-like chest. Ang sakit sa mata.

"Hoy, 'yang kakapalan ng mukha mo, ilulugar mo pwede? Nahawakan ko lamang 'yan dahil sa lintik na dare na 'yon!" Singhal ko.

"How dare you---"

"Ano mga men? Napag-iiwanan na kayo. Ang haharot niyo kasi." Ang isa pang nakaka-iritang lalaki na kasama ko.

"Nyx! O my freaking gosh! You're so speed!"

"Margaux pwede ba? Itikom mo 'yang bunganga mo." Naiiritang sabi ko. Kanina ko pa naririnig ang bunganga niyang masakit sa tenga.

"Paalala lamang ah? Walang forever. So,pasanin mo na lang ang dalawang kilong pakwan tsaka mag patuloy sa pag takbo. See you sa finish line!" Tatawa tawang saad ni Nyx at nag patuloy sa pag takbo. O,yeah. Hindi ko rin alam kung bakit ba ako napunta sa larong 'to. Paggising ko lamang ay pinipilit na ako ni Margaux na siya ay pasanin ko at tumakbo.

"Nyx, wait us--- o my! Stop! There's a girl in front of you!" It was too late for her to say that because the woman finally fell in front of Nyx.

"I told you to stop!"

"Quiet!" I said and approach the girl.

"O,men. Hindi ko sinasadya, hindi ko siya nakita, o,my.." nag papanic na sabi ni Nyx habang ginagawa ang kanyang mannerism. Ang pag hinga sa kanyang mga palad at pag hilamos ng mga ito sa kanyang mukha.

"Buhatin natin siya."  I said and he obeyed. I couldn’t quite see her face because she was already wearing a mask. But her eyes did not escape my sight. She came to cry because there were still tears left in them.

"Hey, why did you do that? Maybe later she'll get sick, you'll get infected." We're both look at Margaux after she says that.

"Edi dapat pala ay hindi na rin kami lumapit sa iyo?" Nyx asked.

"Why?"

"May sakit ka rin."

"I'm not sick---"

"Namamaga 'yang dibdib mo." Nyx cutted her and looked at her watermelon breast. I laughed a bit and changed my gaze.

"Buti pa 'to magaan. Walang harang." Nyx added. I know that he's talking about Margaux. Ang tapang mamatay nitong taong 'to.

Itinuloy na namin ang pag buhat sa babae habang si Margaux naman ay nag mamaktol sa aming likuran.

"Saan ba mayroong malapit na clinic rito?" I asked. Hindi naman talaga kami nakatira rito dahil dayo lamang kami. We are exchanged student from Australia.

"There, there!" He said while pointing at my back.

"Are you sure that is an clinic? Then why is there a dog footprint?" That was the first thing I noticed when I saw that clinic. Just at the door there was already a print out of them.

"Just because the owner of that is a dog lover." I was just shaken,and finally entered the clinic he taught.

"Hi sir! What we can do to your pet?" A girl greeted us with her widen smile.

"Pet?"

"Yes, sir. Pet."

"O, akala ko ito ay clinic?" Matapos sabihin iyon, tumingin ako ng seryoso kay Nyx na siya ngayong kinakamot ang kanyang ulo. Mukhang nakuha niya ang aking ibig na sabihin.

"Yes sir. Clinic for dogs." Hindi pa rin nawawala ang kanyang ngiti at mas lumawak pa iyon.

"Dogs. See, Nyx? Kahit kailan palpak ka. Maiwan ka rito, animal ka." Sabi ko at binitawan ang babaeng hawak namin. Isinandal ko 'yon sa kanya.

"O, brad huwag namang ganyan. Akala ko ay dog lover sila rito---"

"Siya ho ba ang dinala niyo rito?" The girl stopped him while pointing at the girl that he was holding.

"Y-yeah. She is."

"Hmm, dapat ay sa ospital niyo si dinala at hindi rito sa animal---"

"Osige, saan may ospital rito?" Margaux join the conversation with her bitchy tune. She also raised her eyebrow and widened her eyes.

"Miss, maybe she can just come here first? Look at her, her body is weakening. She seems to have no strength. We'll just call the doctor to see her there, please?" Nyx pleased with his puppy eyes. I rolled my eyes upward because of that. Not good to see.

"Okay." The girl said. Pinag tulungan nilang ihiga ang babae sa maliit na kamang para lamang talaga sa mga aso. Kung magigising ang babaeng 'to, sigurado akong magagalit pa dahil dito namin siya dinala.

But the question never left my mind as to, what happened to her? I approached them completely when her mask was removed and I could see her angelic face.

How pretty she was...