Kabanata 9
MANY asking how to get through the awkward moment. I'm one of them. I didn’t know what to say and what to do. Seems like all I do is she’ll notice because of how dull this moment is.
"Kielle." O,Nyx! Thanks to you! You save the day from awkwardness.
"Nyx." Nag titigan kami sa mata at siya ang unang nag iwas ng tingin. Bumaling siya sa aking gilid kung saan naroroon si Eury na nakatingin rin sa amin.
"Kumusta ang pakiramdam mo?"
"Good."
"Mag pahinga ka pa. Maraming lakas ang nawala sa iyo." Sa sinabing iyon ni Nyx, ay nakonsensya ako kung bakit hindi ko siya tinulungan kanina.
"Nandito si Kielle." Saad ni Eury dahilan upang ako'y mapatingin sa kanya.
"Huwag mo nalang siyang pansinin, gaya ng ginawa niya sayo kanina." Sa pag kakataong ito, kay Nyx naman ako napatingin. Nang tumingin rin siya sa akin ay umiwas ako ng tingin.
"Pero pumunta siya dito."
"Mag pahinga ka na. Hindi natin siya kailangan dito." Wala na lamang nagawa si Eury kung hindi humiga at ipikit ang kanyang mata.
"Makakaalis ka na. Mag papahinga na siya." Saad sa akin ni Nyx.
"No. Babantayan ko siya."
He grinned and headed.
"Naririnig mo ba 'yang sinasabi mo? Bakit? Dahil nakonsensya ka?"
"Yes."
"Umalis ka na. Mag papahinga siya."
"Later. Kung gusto mo, ikaw na lang ang umalis. Babantayan ko siya." Iniyukom niya ang kanyang kamao at matalim akong tinignan.
Bakit ba ganyan siyang makatingin?
"Huwag kang aalis diyan. May aasikasuhin lamang akong mga papel para maka kuha ng gamot niya." He said in bossy tone while pointing at me.
Tss. Parang siga.
Maingat siyang umalis nang hindi gumagawa ng kahit anong ingay. Para siyang secret agent sa kaniyang ginagawa.
"Wala na siya?" Napahawak ako sa aking dibdib at muntik nang mahulog sa kinauupuan matapos marinig iyon.
"Nagulat ba kita?" Tanong niya pa kaya't umayos ako ng upo at tumingin sa kanya.
"Akala ko tulog ka na. Mabuti pala ay hindi ako umalis." Dahan-dahan siyang tumatayo sa kanyang kinahihigan kaya ako naman ay lumapit sa kanya at siya'y tinulungan.
"Thanks." Tanging pag tango lang ang isinagot ko sa kanya, at bumalik sa aking kina uupuan kanina.
"Ang bait ni Nyx, isn't he? Alam mo ba? Grabe ang pag aalala niyan. Bawat kilos ko inaalalayan niya ako. Bawat gagawin ko,kailangan ay alam niya. Kaya't nagulat ako at hindi makapaniwala kung bakit umalis siya ngayon at iniwan ako."
"Babalik rin siya. At nandito kasi ako at binilin ka niya sa akin." Paliwanag ko naman. Bahagya siyang napatango.
"Hmm? Pero pwede ka namang umalis. Pwede mo naman akong hindi bantayan. Kaya ko naman ang sarili ko---"
"Nakita ko kung paano mo idaing ang sakit ng ulo mo kanina. Sa sobrang sakit niyan ay bumagsak ka na lamang." I cutted her. Naalala ko tuloy kung paano ko siya hinayaan lamang kanina.
BINABASA MO ANG
Invisible Line ✓
Teen FictionTo those of us who are just normal creatures, it is painful when we find out that the person we love is not feeling well. We see them complaining from pain in their body. Sometimes, we think and say, "sana ako na lang. Sana ako na lang ang nahihirap...