Invi Line: 1

37 3 0
                                    

Kabanata 1



"ANO? Nasaan na raw?" I keep asking for almost an hour now.

"Parating na raw." And he always answering me like that.

"Padating? saang lupalop ba ng mundo nakatira 'yang doktor na tinawagan mo?"

"From Mindanao,men." Nasampal ko na lamang ang aking noo at kinagat ang pang-ibabang labi, nang sa gayon ay mapigilan ang inis at makontrol ang sarili. Sa tanang buhay ko, mukhang ngayon pa lang ako makakasuntok ng kaibigan.

"Look, Eixer Nyx." I hold his shoulder and faced him.

"We're here now at Luzon. And you called a Doctor from Mindanao? Are you out of your mind?"

"Huh---"

"Kielle, I'm sleepy na." Margaux said and leaned on my chest. Niyakap niya rin ako na naging dahilan upang dumikit ang kanyang pakwan sa akin.

"May bakanteng kulungan ng aso ro'n, pwede ka ro'n" Nyx said while pointing at the left side of us using his snout.

"You're so bad talaga!"

"You're so bitch talaga."

Napailing na lamang ako sa kontrahan nitong dalawa. Walang araw na hindi sila nag kontrahan at nag bangayan. Naiinis itong isa dahil maarte 'tong isa, 'tong isa naman ay naiinis dahil makontra 'tong isa.

O,dear. Bakit may ganitong klase ng unggoy sa mundo?





Nag hintay pa kami ng ilang minuto hanggang sa sabay-sabay kaming mapatayo ng may pumasok sa pinto. Siya'y matandang lalaki na mayroonh panyong nakatali sa noo at may hawak na mga dahon.

"Masayang espirito, lumayas ka sa akiny daraanan. Lumayas ka diablo, lumayas ka." Sabi niya habang pinapaypay ang hawak niyang dahon. Nanatili lamang kaming nakatingin sa kanya at nag tataka sa kung ano ang kanyang ginagawa.

"Ahm, excuse me po? Hindi po kasi ito theatre so, you better get out---"

"Ikaw!" The old men pointed at Margaux, that causes her to move backward.

"Ikaw. Nakikita ko, malaki ang iyong hinaharap." Saad niya habang patuloy parin sa kanyang ginagawa.

"Ang galing! Malaki nga ang hinaharap mo, Em-em!" Sarkastikong saad ni Nyx habang nakatingin sa dibdib ni Margaux.

"You,pervert!" Hahabulin at dadakutin na dapat ni Margaux ang braso ni Nyx pero mabilis ko siyang pinigilan.

"Tama na 'yan." I hold her wrist and place her behind me. I turned to the man.

"Mawalang galang na ho, ano hong ginagawa ninyo rito?" I asked him. He look at me seriously that makes my knees shaken.

"Dahil may nag sabi sa akin na dito ko raw makikita ang masamang espiritu!" He said with his oldster voice.

"Makikita ang what?"

"Ah! Baka siya 'yung tinawagan ko kanina!" Nyx joined and approach us.

"Hello, Tatang. Talagang nag dala pa ho kayo ng props,huh?" Sabi niya at pumiraso sa dahon na hawak ng matanda.

"Wait,y-you called him? I mean, why him? I said called a doctor not an--argh! Nyx. Bakit albularyo ang tinawagan mo?!"

    "E, wala na kasing free na doctor. Hehe." Kumamot siya sa kanyang kilay habang ang isa naman niyang kamay ay naka-peace.

"Anak ng---palpak ka talaga kahit kelan." Bumuga ako ng malakas na hangin at napahilamos sa mukha. I look at him straightly.

Invisible Line ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon