Kabanata 10
"DOES it hurt?" I can't count how many times I've heard that from Nyx. He repeatedly asks Eury.
"Yeah. Mas masakit parin ang bintangan sa hindi mo naman ginawa." I just take a gulped after hearing that from her.
"Yeah. May mga tao kasing makitid ang utak. Hindi muna mag-isip bago gumawa ng desisyon. Masyadong nag papadala sa emosyon."
Are they talking about me?
"Hmm, kailan ako pwede lumabas rito?" Eury change the topic.
"Mamayang gabi. May gagawin pa silang test sa iyo upang tignan ang kalagayan mo."
"Gusto ko na umuwi. Ayaw ko na dito---"
"May tinutuluyan kayo?" They both looked at me after I asked that.
"M-meron." Si Eury ang sumagot sa aking katanungan.
"Bakit?" Tanong naman ni Nyx.
"Pwede ba akong matulog roon?"
"Bakit?"
"Nothing. Gusto ko lang dumistansya kay Margaux kahit ngayon lang." Pag tatapat ko. Habang tumatagal ay mas lalo ko nang hindi nagugustuhan ang presensya ni Margaux. Lalo na ngayo't kaming dalawa lang sa bahay.
"May nangyari ba? Between you and Margaux?"
" Nothing. I do not know. I mean, in the morning I'll just wake up next to her. I don't know if she's doing something to me or what. " I explained. They just looked at me and listened.
"Sa amin ka na muna matulog." Tumango na lamang ako kay Nyx.
We looked at the open door at the same time. It spat out the doctor I think was the one assigned to Eury.
"Ito ang mga gamot na kailangan mong i-take nang sa gayon ay makaginhawa ka sa sak---"
"Doc? Makakalabas na ba ako?" Eury cutted him. Yeah, may masasabi ang doktor na hindi niya gustong marinig namin.
"Yes. Ofcourse. Maybe later. Pero tandaan mo lamang na sa oras na may maramdaman kang kakaiba, mag padala kana rito kaagad sa ospital. Hindi natin alam baka lumalala na ang sak---"
"Aayusin kona ho ang mga gamit ko,Doc. Salamat." Kumunot ang aking kilay at pinag masdan ang doktor. Napailing na lamang ito habang nakatingin kay Eury.
I felt something objectionable.
"Driah?" Nyx called her.
"May sinabi ba ang doktor sayo kanina?" Tumingin si Driah sa kanya at matagal bago pa makasagot.
"You sure?" She nodded.
"Kielle, hindi ba't ikaw ang naiwan sa kanya kanina? Pumunta ba ang doktor rito at may sinabi sa kanya?" Nyx turned to me. Nanatili lamang akong seryoso nang biglang may maalala. Kaninang papunta ako rito ay may sinasabi ang doktor. But Eury denied it to me.
"Meron." After saying that, I look at Eury. Hindi ako nabigo. Nakatingin siya sa akin na parang nag sasabing huwag kong babanggitin kay Nyx ang narinig ko kanina. Ano bang mangyayari kung sabihin ko man kay Nyx?
"Ano?" And once again, Eury focused her eyes on me. She also moving her head slighty from left to right.
I took a deep breath before turned to Nyx.
"Ang sabi ng doktor, mag pahinga raw siya." Eury seemed to take a deep breath after I answered that. She owed me. One day I'm gonna know what her real reason is.
BINABASA MO ANG
Invisible Line ✓
Teen FictionTo those of us who are just normal creatures, it is painful when we find out that the person we love is not feeling well. We see them complaining from pain in their body. Sometimes, we think and say, "sana ako na lang. Sana ako na lang ang nahihirap...