Aki
matapos yung gulo sa school noong lunch break, wala nang sumunod na trouble. salamat talaga.
pumasok agad ako sa trabaho ko sa restau at don na ako nagpalit ng damit sa locker room.
by the way, waitress na pala ako ngayon/janitress kapag marami ang waiter at waitresses.
may pumasok na lalake at umupo sa isang table. i painted my sweetest smile and walk towards him.
"may I take your order, sir?"
"I want something or should I say...... SOMEONE whose capable of fighting me?", he said with a devilishly smile.
napabusangot naman ang mukha ko dahil sa customer na to! sino ba namang matutuwa kapag ang ENEMY mo ay pumunta sa pinagtatrabahuhan mo para lang bwisitin ka sa trabaho?! pati ba naman dito, di pa rin nya ako tatantanan?!
"wala po kaming ganyan dito, sir. kung gusto nyo po, sa IBANG RESTAURANT na lang po kayo pumunta. I refer the other restaurant near here. I think, they offer something like that."
"so, nagtatrabaho ka dito pero ibang restau ang kino-comercial mo? isn't that against the rules here?", taas kilay nyang tanong habang nakangisi pa!
"you're right sir. but.... on the other hand, they taught us here to be honest to our DEAR customers, and that's what I'm doing."
wa sya masabi no?? huh!! I'm totally aware of the rules and regulations in anywhere I go.
"okay... then...let me have... you."
"I'm sorry, sir but I think you went to the wrong place if you're acting like that. we are not tolerating those kind of behaviors here.", i said and headed to the kitchen to calm myself.
nakakainis!! palibhasa mayaman kaya mayabang!! at ang lakas din naman ng loob nyang umasta ng ganon sa isang FINE DINING restaurant na gaya nito?! ano tingin nya dito, BAR?! KAIRITA PRE!!!
I was on the middle of my thoughts when ate Lorena came.
"Aki, tawag ka nung customer mo kanina."
"di po ba pwedeng iba na lang, sumama po kasi ang pakiramdam ko bigla."
"sige. ita-try ko na lang sabihin sa kanya na may sakit ka. pero girl..."
bakit may putol?? suspense?? o di kaya, binlackmail kaya nung gagong yon ang manager namin para tanggalin ako?!
"p-pero ano po?", kinakabahan kong tanong.
lagot talaga sya sakin kapag ginawa nga nya ang nasa isip ko!!
"pero... ANG GWAPO NAMAN NUNG LALAKING YON!! sige! sasabihin kong ako na lang ang mag-aasikaso sa kanya!! kahit habambuhay pa!!", irit nya na parang naipit na ipis ang boses.
"Ate, anong GWAPO sa lalakeng yon? hayyy... uuwi na lang po muna ako ngayon kasi masama po talaga ang pakiramdam ko e."
"sige. baka napagod ka din sa school nyo kanina kaya ka ganyan. bukas ka na lang bumawe."
"sige po. salamat po.", sabi ko sabay tayo para magbihis na sa locker room.
lumabas na ako sa back door para makauwi na ako. walking distance lang din naman ang boarding house ko dito kaya go lang ng go!!
habang naglalakad ako, naramdaman kong may nasunod sakin. nakahanda naman ako lagi kung may mangholdap sakin. Awa na lang nya sa sarili nya pagkatapos ko syang bugbugin!
pero imbis na tao ang sumusunod sakin, isang kotse. isang magara at pangmayamang kotse. di kasi ako mahilig sa kotse kaya di ko alam kung anong model sya.
BINABASA MO ANG
It's payback time!
Teen Fictionthis is about how you move-on in a relationship and stand again with dignity and pride; that you've changed for the better and withstand the hardships and trials of life and prove something to those who rejected and left you that they will regret th...