Rey
"Ano ba yun?" Walang gana kong tanong.
"We're getting married!" Masaya nyang saad.
"Talaga?" Walang gana ko pa ring tanong.
"Di ka naniniwala? Sasabihin din sayo yan ni Tita Remy pero inunahan ko lang sya."
"Tapos?"
"Aren't you excited?"
"Why should I? Ni hindi nga ako naniniwala sa mga sinasabi mo. I know mom. Hindi nya ako ipapakasal."
"Well... Ask her for yourself."
"E bakit parang masaya ka pa? Hindi ba't halos isumpa nyo na ni Panget ang existence ko?"
"Well, I hid my true feelings for you for almost 4 years! Hindi ko nga maisip non kung bakit di mo man lang ako napapansin. Ang ganda ko kaya! Then when I saw how you treat Aki, I tried to be like her in front of you. Baka sakaling mapansin mo din ako just the way na napapansin mo sya. Then, poof! Tita Remy told me na ikakasal nya ako sayo. And she made me the happiest lady! She became my fairy godmother for granting my dream!" She explained.
"Kung ganon, gumising ka jan sa dream mo. Di naman ako papayag na makasal sayo."
Bigla nag-iba ang expression ng mukha nya. Yung kaninang parang nananaginip, ngayon ay parang magha-hunting. Ang talim ng tingin nya sakin sabay pamewang. At nakanguso pa sya.
"At bakit hindi! Ang ganda ko kaya! Mayaman rin kami no! At maraming lalaking gusto akong pakasalan tapos ikaw... Ikaw... Ughh!! Isusumbong kita!"
"E di dun ka magpakasal sa mga lalaking gusto kang pakasalan. At kahit magsumbong ka pa, wala akong pakialam. Mas gugustuhin ko pang palayasin ako ni mama kesa makasal sayo." Sabi ko tapos nag-walk out ako.
Plastic pala ang babaeng yun. Nagpanggap syang parang si Panget para lang mapansin ko sya. Mas malala pa pala sya sa mga babaeng nagkakadarapa sakin! At least sila, straight to the point, 'gusto kita Rey!' Pero sya, magbabalatkayo para lang makuha ang atensyon ko.
She's nothing compared kay Panget. Alam kong inis talaga si Panget sa existence ko and she's not hiding it. And I like it more.
And what came to my mom's genius mind?! Ikakasal talaga nya ako sa babaeng ganon?! That's insulting for me!
I went back to where the gang is.
"Anyare sayo? Parang iniputan ng manok yang mukha mo." - James
"Corny!" - Arlene
"Pero ano nga bang nangyare? Nakakunot yang noo mo." - Ced
"Nothing. A bad news came."
"Nothing tapos bad news? E di hindi nothing yun." Singit ni Panget habang nagsusulat.
"Nothing because it's not important. Bad news kasi yung 'nothing' na yun napaka BIG DEAL pala para sakin."
"E di hindi nga nothing yun! Gulo mo kausap!" - Panget
"Oo na! Panalo ka na! Bad news yun at Big Deal yun! Happy now?!"
"Always. ^_^" - Panget
Hayy!! Kumulo na naman ang dugo ko! Effective talaga syang energizer! But at least, she's helping me na kalimutan muna kahit panandalian yung sinabi sakin nung babaeng plastic na yun kanina.
BINABASA MO ANG
It's payback time!
Teen Fictionthis is about how you move-on in a relationship and stand again with dignity and pride; that you've changed for the better and withstand the hardships and trials of life and prove something to those who rejected and left you that they will regret th...