Rey's POV
Lumabas na si Aki sa office ni mama kaya kinausap ko si mama.
"Please, ma..." I pleaded.
"Please what?"
"Alam mo na."
"Wag kang mag-alala. Hindi na ako hahadlang sa kasiyahan mo. I'll support you now. Kaya nga kita pinayagang sumama sa kaniya, di ba?" She grinned.
"I'll use my wish now. Yung para sa pagdadala ko kay Mary Rose sayo date."
"Okay. What is it?"
______________
"Ikaw, Jane, dun ka sa mga kwarto at basketball at volleyball court. Ikaw naman, Jasper, dahil malakas ang karisma mo sa mga babae, ikaw ang kukuha ng comments ng mga staff and interns dito. Ikaw naman, Nina, dun ka sa spa at sa golf area. Ako naman sa pool area at parking." Rinig kong command ni Aki sa grupo nya.
"Ma'am, kukuha rin kayo ng pictures?" Tanong nung ka-grupo nya.
Tumango naman si Aki. "Hindi naman pwedeng kayo lang ang mahirapan. Syempre tutulong rin ako. Hiram ko lang naman kayo kay pres." - Aki
"E kayo rin naman po ang future big boss namin." Sabi nung nag-iisang lalake sa kanila.
"Malay natin maisipan nyo nang pumasok sa isang network?"
"Ayaw po namin, ma'am. Masyado po naming mahal ang H-artful. Pati na rin po ang mga boss namin." Sagot naman nung isa pang babae at nagtanguan naman sila.
"Ganun ba? I'm happy to here that." Aki smiled.
Kailan kaya nya ulit ako ngingitian ng ganon? Kahit nakita ko na sya personally, nami-miss ko pa rin sya. Hindi na kasi kami katulad ng date.
Sisihin mo ang sarili mo, Rey. Kasalanan mo yan kaya tanggapin mo ang consequence.
"Aki-- I mean, engr. Fajardo, samahan ko na kayo sa mga pupwestuhan nyo." I interrupted them. Nawala agad ang ngiti sa mukha nya.
"Maghihiwa-hiwalay rin po kami, sir kaya hindi nyo na po kami kailangan pang i-guide." Sagot nung lalake.
"Guys, ipapakilala ko sa inyo ang client natin at ang vice president ng Kingdom Highs. Si mr. Reymund Salazar." Pagpapakilala ni Aki sakin.
"Magandang araw po, sir!" Bati nila.
"Magandang araw din sa inyo." I smiled.
"At ito naman ang mga empleyado sa H-artful. Sina Jane Marquez, Jasper Yuan, at Nina Gomez. Kilala nyo na rin naman po ako, mr. Salazar."
"Responsibilidad ko kayong lahat habang nasa company namin kayo. Kahit branch lang namin ang pupuntahan nyo, kasama pa rin ako. And that's an order from our president. Kaya hindi ko sya pwedeng suwayin. Sasamahan ko pa rin kayo sa pupwestuhan nyo." I insisted.
"Sir, pwede naman pong magpasama na lang kami sa staffs nyo o interns." Suggestion ni Jasper.
"Pwede naman. Sige. Ganito na lang. Ipapahatid ko kayo sa mga pwesto nyo tapos bahala na kayo sa kailangan nyong gawin. Sasamahan ko na lang ang boss nyo sa pwesto nya." I suggested.
"Sir, ako? Ayaw nyo kong samahan?" Sabi ni Jane.
"Wag kang malande, Jane." Suway sa kaniya ni Nina.
"Inggit ka lang."
"Never."
"Ops. Bawal mag-away. Magkakasama tayo sa grupo kaya ipinagbabawal ko yun." - Aki
BINABASA MO ANG
It's payback time!
Teen Fictionthis is about how you move-on in a relationship and stand again with dignity and pride; that you've changed for the better and withstand the hardships and trials of life and prove something to those who rejected and left you that they will regret th...