Chapter XIX

2.2K 54 0
                                    

Arnold

It's Sunday and I don't have anything to do. I'm bored here in our house. Wala si Arlene. As always, may date sila ni James. Sina mom and dad, on vacation kasi malapit na ang wedding anniversary nila. At ako?? Iniwan lang naman nila ditong nag-iisa! How unfair!

"Arnold! Gala tayo! Magsasama ako ng date ko. Tarang amusement park! You can bring your own DATESSSS too." Text ni Rey.

Maybe I need this chance to enjoy myself. At meron na akong naiisip isama...

"Game! Dun na lang tayo magkita. Susunduin ko pa ang kasama ko." I replied.

"Good thing na may date ka din! See you there!" He replied.

Naligo agad ako at nagbihis para sunduin sya.

______________________

"Good morning, sir! Any reservation?" Asked the receptionist.

"None. Can I ask you if Aki's there?"

"Yes, sir! Nasa may kitchen po siguro sya ngayon. Ipapatawag ko na lang po sya."

"Thank you."

"Kuya Gerry! Patawag naman po kay Aki. May naghahanap lang po sa kanya."

Tumango yung lalake at umalis na.

Maya maya pa'y dumating na si Aki.

"Sinong naghahanap sakin?" Tanong nya kay miss receptionist.

Tinuro nya lang ako at lumapit si Aki.

"Bakit? May kailangan ka ba?"

"Porke ba pinuntahan ka may kailangan na agad?" Pamimilosopo ko.

"Kung wala naman pala, babalik na ko sa trabaho ko." Sabi nya at aalis na sana pero pinigilan ko sya.

"Ikaw naman! Di ka na mabiro! Samahan mo naman ako. May pupuntahan tayo. Nakakabored kasi sa bahay e."

"Di ako pwede e. May trabaho pa ko. Busy nga ako sa paghuhugas ng pinggan sa loob."

"Ipagpapaalam kita sa manager mo." I suggested.

"Wag! Di talaga ako pwedeng umalis ngayon e! I need to do this."

"Aki! Sige! Okay lang sumama ka kay Arnold. Kaya na namin dito. Gabi-gabi ka na naman nagtatrabaho. You need to take a break. Besides, it's Sunday. Enjoy your rest day!" Nakangiting sabi ni Loren. Ang manager nila.

"Thank you, Loren! You really are the best! Next time isasama ka namin." - ako

"I'll wait for that. Ingat!"

We're on our way to the amusement park.

"San ba tayo pupunta? Kailangan ko kasing bumalik sa restau pagkatapos."

It's payback time!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon