Chapter 15

697 19 1
                                    

Jeya Lee's POV


"Nice, hindi ka na pinapansin ni Xiara ah?" Sambit ni Sora.

"Oo nga, buti nga kung ganun eh! Natahimik din yung school na 'to!" Kumento naman ni Zane.

"Sabagay, dalawang linggo silang hindi nagpansinan! New record." Nakangising sambit ni Sora na ika-tawa ni Zane.

Napatingin ako sa gawing quadrangle ng may magtilian don, "Ano 'yon?" Tanong ni Sora pero walang sumagot sakanya.

"Tara, puntahan natin." Sambit ni Zane na agad ika-tango ni Sora. Akmang hahakbang na ako paalis ng hilain ni Sora ang braso ko.

Inismiran ko lang siya ng samaan niya ako ng tingin kaya wala na akong nagawa kundi magpahila. Nakipagsiksikan pa kami dahil sa dami ng mga tao.

"Say yes!!"

"Sana all! Hahaha."

"Nakakakilig talaga sila!"

"Sana ako nalang talaga siya."

"Bagay na bagay talaga sila 'no?"

Hindi ko nalamang pinansin ang mga sinasabi nila at tumingin kung bakit sila nagtitilian. Pinagkros ang aking braso habang nakatingin sakanila.

"Tsk, ang corny." Bulong ko.

"Ang alam ko hindi pa katagalan ng liligaw si Jiyo kay Xiara."

"Okay lang 'yon! Tsaka matagal naman na silang may gusto sa isa't isa!"

Tatlong linggo pa lang pala siya nanliligaw, sinagot na kagad.



Xiara Kim's POV

"Hala, hindi ako nakapag-aral! Patay tayo niyan." Sambit ni Elaiza.

"Puro ka kase online games eh." Nakangiwing sambit ko pero ngumisi lang siya sakin.

"Ganun talaga." Napailing nalang ako sa sinagot niya.

"Asan nga pala si—Hey!?" Pilit kong inaalis ang nakatakip na kamay sakin pero hindi ito maalis dahil na rin sa lakas niya.

"Elaiza!? Hindi ako nakikipag-biruan!" Inis na sigaw ko pero ni isang tunog ay wala akong marinig.

Hinila niya ako ng maingat papunta kung saan at ng tumigil ito ay sari-saring mga tili ang aking naririnig. Hindi ko maiwasang kabahan dahil sa nangyayare.

"Bagay talaga kayo!"

"Ayieee!"

"Xiara.." At unti-unting inalis ang nagtakip sa kamay ko kaya mabilis ko siyang nilingon at mabilis din akong napatakip sa aking bibig.

"J-jiyo?" Sambit ko at humarap siya sakin at tsaka ngumiti ng matamis na ika tili ng karamihan.

May inilahad siya sakin na bulaklak na kaya kinuha ko ito, inalagay niya ang nakaharang na buhok sa aking mukha at inilagay sa aking taas ng aking tenga.

Kinuha niya ang gitara sa lalaki na nasa gilid niya at ngumiti sakin ng matamis, napahawak ako saaking dibdib. Napakalakas ng tibok ng aking puso. Ngumiti rin ako ng napaka tamis.

What if I told you that I've fallen
And I like the way you say my name?
My heart skips a beat when I hear you calling
And I like that it won't go away
But never mind, don't wanna give you any trouble
Never mind, never mind
I'm OK with being by your side for as long as I can hide
What if I told you that I've fallen?
What if I told you that I've fallen?
The heart-shaped arrow through my chest
I'll make your breakfast every morning
And pick you up when you're a mess
But I know that it won't ever stop
You know I'll be there when you call me whether you like it or not
Without a warning, now I'm falling for this picture on my phone
But don't mind me, I'm just falling, I'll be back up on my own
Please don't say my name, help me put out this flame
I'd rather hold onto this feeling that you don't even believe in
What if I told you that I've fallen?

The Unloved Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon