38

10.6K 271 13
                                    

Naabutan kami nina Mama at Papa na magkasama at nag uusap ni Peter. Binigyan nila kami ng takang expression at titig na nanunuri. Maigi silang napatitig kay Peter na kasalukuyan na nasa harapan ko.

I took a glance to the both of them and I tried to introduce Peter in front of them as well.

"Ma, Pa, this is Peter. Binisita niya po ko dito kaya po siya nandito ngayon." paliwanag ko. Agad naman lumapit si Mama samantalang si Papa naman ay nilagay na muna ang mga gamit sa sala.

Tinignan ni Mama ng maigi si Peter. Maya maya ay napangiti na lang ito sabay salita.

"I'm Francheska's mom. Boyfriend kaba ng anak ko?" tanong ni mama.

Napalingon ako kay Peter at tumingin din siya sa gawi ko. Napailing ako sa kanya at kinabahan ako sa magiging sagot niya sa tanong ni Mama.


"Manliligaw lang po ako ng anak niyo, tita. I'm here to visit and see your daughter." kalmadong sagot nito. Nakahinga ako ng mabuti sa naging sagot niya.


"I see. Nice to see you, hijo. It seems that our daughter is quite important to you. Nag byahe ka mula Pilipinas hanggang California, just to see her." nakangiting pahayag ni Mama. I sense something behind her smile. Napailing ako. Wala rin naman kase  silang kaalam alam tungkol kay Peter kase hindi ko rin naman kinukwento sa kanila ang tungkol dun.



"Yes po. Francheska is quite important for me, and I'll do everything just to see her eventhough how far it is. By the way, Peterson Lloyd Ramos to be exact." pinakilala niya mismo ang sarili niya kay Mama. Napangiti na lang ulit si Mama sa kanya at lumapit na din si Papa samin.




"Manliligaw ka ng anak ko? Nakikita mo rin siguro ang kalagayan ng anak namin ngayon diba?" saad ni Papa gamit ang seryosong tono nito.


"Alam ko na po lahat, pinaliwanag niya na rin po sakin yun. Tanggap ko pa rin si Francheska sa kabila ng lahat, mas nanaig pa rin ang nararamdaman ko sa anak niyo tito. I like her since we're in college 'til now. She's my everything and now, all I have to do is accept and comfort her despite of her situation." panatag niyang sagot kay Papa.



Napahanga ako kay Peter dahil masyado siyang kampante at seryoso sa lahat ng mga salitang binitawan niya. Napakaswerte ko dahil may isang gaya ni Peter na nagmamahal at nasa paligid ko palagi. I secretly smile thou my mom saw it all.





"Fine. But, will you accept if we want our daughter married to that man who made this on her? If you know, it's Nicholai Romero." dagdag pa ni Papa. Naguluhan ako sa sinabi niya. The way niyang tignan si Peter ay mukhang okay naman ito sa kanya pero parang may iba.



"If that's what you want, tito. I'll accept it." mahinang tugon ni Peter.



Napatingin ako sa kanya at kita kong nanlumo siya sa sinabi ni Papa. Agad akong lumapit kay Papa para kausapin siya ng masinsinan.




"Pa, mabuting tao si Peter. I know him for almost 2 years. He always there for me through ups and downs.  He cared for me a lot and now, he also accept me despite of what I did. Sana naman po maging mabait ka sa kanya." favor ko.


"If that's what you want, then I'll do. But just make sure, he can't caused any trouble here." sagot ni Papa. Tumango naman ako sa huling sinabi niya. "Nak, alam mo naman na mangyayari yung sinabi ko kanina. Mas mabuting makasal kayo ng lalaking gumawa nyan sayo for the sake of your child. Hindi maganda na lumaki ang anak mong walang ama. Mas maaga, ipaliwanag mo sa kanya lahat dahil ginawa niya yan sayo, kailangan niya pa din panagutan ang responsibilidad niya." dagdag pa ni Papa.




Temptation Series #1: Nicholai Romero [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon