"Dad," tawag ni Andrew sa kanya habang abala siya sa lamesa na nakikipag-meeting sa kanya para iplano ang pagpasok niya sa politika. Alam niyang nagmamaktol ang anak kaya ito papasok sa loob ng opisina. Marahil nalaman na nito ang postponed nilang quality time.
Malapit siya may bandang pintuan kaya nakita niya ang pagbukas at sara nito. Naroon si Andrew na pinigilan pumasok ni Shayla sa pintuan.
"Anak," pigil ni Shayla. "May kamiting si Daddy. Duon ka muna sa play room." Mahinahon na pakiusap ng asawa.
"No, Mom. I need to speak with, Dad." Narinig niyang sabi ni Andrew sa may pintuan, na pahikbi na, bago awtomatikong nagsara ang pinto.
Hindi nakatiis si Gerard. He felt guilty and wanted to talk to his son. Katabi niya ang ama kaya nagpaalam siya dito.
"Dad, I'll just step out to talk to Andrew." Paalam niya. Tumango ang ama na nakangiti. Masaya pa rin ito dahil finally ay pumayag na rin siya na sumabak sa pulitika. Tumayo na siya mula sa kanyang upuan, at nagpaalam. "I'll just step out for a moment." Paalam niya sa mga kasama na napatingin sa pagtayo niya. "Pls proceed with the planning." Aniya sa mga kapartido na lahat ay senior sa kanya.
Nang lumabas siya ay naroon pa rin si Shayla at nakayuko pa rin habang kausap si Drew. Pero napansin niyang napahawak si Shayla sa anak at para itong pasubsob na dito, kaya mabilis siyang lumakad patungo sa mag-ina. Hinawakan niya sa may baywang ang asawa, na napahawak sa noo nito.
"Hon!" Nasambit niya at iniharap sa kanya si Shayla. Napansin niyang maputla ito. "Anong nararamdaman mo?"
"Nahilo lang ako." Nakakapit sa kanya ang asawa at nakapikit pa rin ito.
"I'm sorry, Mommy." Yapos ni Drew sa likod ni Shayla. "I'm sorry I'm making you sick." Takot na iyak ng anak.
"Ha?" litong sambit ni Shayla at muling humarap sa anak.
Yuyuko dapat ito pero pinigalan niya si Shayla. Binuhat niya si Drew na humihikbi at inilagay niya ang kanyang braso sa beywang ng asawa.
"Duon tayo sa sala." Sabi niya habang inaalalayan si Shayla na ngayon ay nakaakbay sa balikat niya upang humingi ng suporta sa paglalakad.
Dahan dahan niyang pinaupo ang asawa sa sofa at ibinababa rin niya si Drew.
"Bantayan mo si Mommmy mo, 'nak." Utos niya kay Drew at mabilis na nagpunta sa kusina para kumuha ng tubig na maiinom ng asawa.
"Mommy, sorry." Narinig niyang sabi ni Andrew.
"No need to say sorry, Drew." Narinig niyang tugon ni Shayla habang siya ay papalapit sa mga ito na may dalang baso ng tubig. "You're not making mommy sick." Shayla assured at hinimas ng ulo ng anak.
Ibinigay niya ang tubig kay Shayla at inom naman ito ng asawa. Inintay niyang matapos na uminom si Shayla saka kinuha ang basa sa asawa at inilapag sa lamesa, bago tumabi dito. Kinuha niya ang mga kamay ni Shayla at marahang minasahe ang mga palad nito.
"Anong nararamdaman mo?" alala niyang tanong kay Shayla.
"Ayos lang. Nahilo lang ako." Sagot nito habang nakayapos si Drew kay Shayla sa bandang gilid nito.
Napatingin siya sa anak na nakatingin din sa kanya.
"Kausapin mo, hon." Shayla discreetly spoke to him without a sound.
Binalingan niya ang anak na humihikbi pa rin.
"Anak, Dad has a meeting this morning, and it might extend until 2 or 3pm." Sabi niya.
"We will not have bonding time?" malungkot na tanong ni Drew, na parang hindi makapaniwala. "It's 1, 2, 3... 3 times already that we have not gone out." Dagdag pa nito na nagbilang sa maliliit nitong mga daliri na animo'y gugunaw ang mundo sa ilang beses na hindi nila natutuloy na bonding time ng pamilya.
BINABASA MO ANG
Love in a Rush II (LR 2)
General Fiction#couple #lovestory #jealousy #career #homemaker #kids #romance #marriage #choices Disclaimer: This story should not be mistaken for a fairy tale. This is not appropriate for kids. THIS IS SPG | STEAMY |RAUNCHY