Page 18

20 8 0
                                    

It Was Always You
Page 18

"I love talking to myself she gets me."

Kaylee POV'

'I Choose' by Alessia Cara

Through the lows and the highs,
I will stay by your side.
There's no need for goodbyes,
now I'm seeing the light.
When the sky turns to grey and there's nothing to say
At the end of the day, I choose you.

"At the end of the day, I choose you..." Pagsabay ko sa kanta at nakangiting nakatingin sa dagat.

I sigh at uminom ng beer.

I stared at the waves na ramdam na ramdam ko yung paggalaw at ingay nito. Then suddenly something pop out in my head.

"That's what you thought." I repeat what he's mother said before i left.

Why? Akala kolang ba talaga lahat? I can't understand bakit hindi ko makalimutan yung sinabi ng Mommy ni Azriel.

I can't deny but may point siya. Wala akong alam sa nangyari kay Azriel at nangyayari sa kanya right? I don't know what's going on to his head.

"Woah!!!" Nagulat naman ako sa sigaw nayun. Nang lingunin ko si Yxiale ito.

"T*ngina Kaylee!" Tawa naman na sigaw ni Hera.

"Shet!" Iling na sigaw din ni Kaye.

Nagtatawanan na lumapit saakin yung tatlo at naupo sa tabi ko.

"Sexy ahh." Ngiting sabi ni Kaye. Tumango naman yung dalawa.

"Nakakahiya sootin kanina eh. Okay nako pag tayo tayo lang or mag isa ako." Natatawang sabi ko pa.

Wala naman akong narinig na sagot at natahimik naman sila.

"They told us na dinala ka ni Azriel sa mansion nila." Hera said at tumango lang ako.

"But we don't know what happened." Yxiale added.

"They just told us that." Kaye said na tumango naman ako.

"Nothing happened. Azriel just want to marry me." I told to them and they sighed.

"Then marry him." Yxiale said.

"I don't know." Iling na sagot ko.

"You love him naman." Kaye said.

"Yeah." I nodded.

"Them be it Kaylee. Fight for your love!" Sigaw ni Hera na natawa naman kaming tatlo sa kanya.

"I talked to his Mother, i told her everything i sacrifice for Azriel. I told her my struggles and I'm really tired." I explained it to them.

"Anong sinagot niya?" They asked.

"That's what i thought." I said with a force smile.

"That's what she answered to me." I added.

"How confusing..." Sabay sabay nilang sabi.

"Ha?" I asked them at nagtitinginan lang kami na parang gulat na gulat talaga.

"Yan din sagot saakin ni Kiel nung sabihin ko sakanya na hindi alam ni Azriel yung mga ginawa mo at ginagawa mo para sa kanya." Iiling iling na sabi niya.

"Me too." Yxiale said.

"Ako rin." Kaye added too.

"How confusing..." Iiling iling na saad ko.

Nagtitinginan lang naman kami. And suddenly i felt that something strange. Tumingin ako sa likod ko pero wala naman akong nakita.

"Hay nako, magsipag tulog nalang tayo." Kaye said at pinagpag yung sarili ng makatayo.

"At ikaw maligo kana at baka magkasakit kapa." Turo naman niya saakin.

Tumayo narin kami at nag stretch naman ako. Mag 1am na at kailangan na namang magpahinga.

"Thank you for helping them." Sabay sabay na sabi ng tatlo na nakangiti. Tumango lang naman ako.

Nagyakapan muna kami bago umalis at nagpaala na sila na mauna na.

Kinuha ko yung long sleeve shirt ko at sinoot.

"Seems like everybody's falling inlove except for me..." Kanta ko habang pabalik sa room ko.

And i feel na parang may sumusunod saakin.

"Maybe I'll... Maybe I'll find love when I'm 23..." I sung and stop.

"Who the hell are you?" I said habang nakahinto parin, hindi lumilingon.

Wala namang sumagot kaya tinignan kona ito, doon ko napansin na wala namang nakasunod at tao roon maliban sakin. I just shake my head at pumasok na sa kwarto ko.

Binalibag ko sa kama yung phone at wallet ko, dumiretso ako sa banyo and i took a quick shower.

A wore a oversized blue shirt at nahiga na. So comfy...

I just stared at the ceiling hanggang sa lamunin na ako ng antok.

"Uhmmm." Naalipungatan ako ng may maamoy akong alak sa tabi ko.

"Sh*t!" Gulat na sigaw ko at napaupo.

"Azriel!" Galit na sigaw ko rito.

He was lying beside me at amoy na amoy ko yung alak sa kanya. Nagtaas naman yung kilay ko ng maupo ito at tinignan ako.

He cried...

"W-what?" I said ng tinitignan niya lang ako at walang ginagawa. I can't looked at him in the eyes.

"Look at me love..." He said and i froze.

"Go to your room Azriel." I said at tumayo.

Tatalikuran kona ito ng maramdaman ko na hinawakan niya yung kamay ko at hinarap ako sa kanya.

"Let go of me." Inis ka sabi ko ng hawakan niya yung kamay ko gamit yung dalawang kamay niya at ipinatong roon yung ulo niya.

"P-please come back." Naramdaman ko yung mga luha niya na tumutulo sa kamay ko.

I froze again. He's crying... My Ely is crying.
I never thought of seeing him crying in front of me. He never let me see his soft side. But how is he crying now in front of me?

Suminghot ako ng maramdaman ko na maski ako ay lumuluha na. Naninikip yung dibdib ko. Nasasaktan ako.

"Why are you crying in front me?" Punas ko sa luha ko at diretsong sinabi sa kanya.

"Kahit anong gawin mo i won't ever forgive you." I added.

Naipikit kona lang yung mata ko ng magsimula siyang humagulgol at nanginginig narin ang kamay niya.

I sighed. "But you know what, i can't hate you." I said and tears started falling to my eyes. I caressed his hair and he slowly pulled me to him.

"I'm sorry..." He hug me at sobrang higpit non. All i can do is yakapin siya kahit nakaupo ito at nakatayo ako.

"Hushhhhh." I hush him ng humagulgol na ito at ako rin ay umiiyak.

"You have always been enough."

×××
Thank you for reading! Have a nice day!

Kindly vote for my stories and follow me <'3

×××

Twitter: @ghostified_me
Instagram: @ghostified_me

It Was Always You | ✔︎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon