LOVE & LIES EPISODE 2(3/4): Paghahanap

226 3 1
                                    

*March 14,2022 @School

(TIM'S POV)

"ANO LEX? NAKAUSAP MO NA BA SI KUYA IVAN? MAY BALITA NABA KAY THAP?" tanong ko kay Lex ng magkita kami sa isang Coffee Shop malapit sa School namin.
.
.
.
"WALA PA NGA EE, KANINA KO PADIN TINAWATAGAN SI KUYA IVAN PERO AYAW SAGUTIN. PERO MAMAYA, AKO NA MISMO PUPUNTA SA KANILA PARA MAKIBALITA." Sagot ni Lex.

Si Kuya Ivan ay isang Pulis na pinsan ni Lex.

Habang kumakain kami ay biglang nagring ang Phone ko at sinagot ko ito

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Habang kumakain kami ay biglang nagring ang Phone ko at sinagot ko ito.

*answer phonecall*

" HELLO KUYA TIM , SI CHARLES TO KUYA., MAY BALITA NA BA SA KUYA NAMIN, ?? DI NA KAMI MAKATULOG LALO NA SI MAMA SA SOBRANG PAG AALALA SA KANYA, DALAWANG ARAW NA SYANG HINDI UMUUWI, WALA NA KAMING IBANG MALAPITAN PARA MAHANAP SI KUYA". malungkot na sambit ni Charles.
.
.
.
"SORRY! CHARLES PERO... WALA PA KAMING BALITA EE. PERO DON'T WORRY LAHAT NG PWEDE NAMING KAUSAPIN AT ICONTACT GAGAWIN NAMIN. MAHANAP LANG SI THAP." paliwanag ko.
.
.
.
"SALAMAT KUYA TIM, KAPAG MAY BALITA NA KAYO KAY KUYA, TUMAWAG KA AGAD AHH. AHMM! SIGE KUYA MAY PUPUNTAHAN PA KAMI NILA MAMA EE. SALAMAT ULIT".

*End of Call*

Kahit via Call ko lang kausap ay ramdam ko ang lungkot na nararamdaman ni Charles.
Halos Dalawang araw na nakakalipas hindi padin namin mahanap si Thap, pati kami apektado na at di namin alam kung sino ang aming lalapitan, lahat na napagtanungan namin pero di daw nila alam kung nasaan ang kaibigan ko.
.
.
.
Pagpasok ko ng school ay yun din ang usap usapan. Pati sila abala sa paghahanap, di mo din kasi maikakaila na kilala at famous si Thap dito sa School namin dahil bukod sa Magandang lalaki si Thap, mabait din ito at marunong makisama kaya kilalang kilala ang kaibigan ko sa buong School.
.
.
.
"LAHAT NA NG PWEDE NATING PAGTANUNGAN AT PUNTAHAN NAGAWA NA NATIN PERO DI PADIN NATIN MAHANAP SI Thap. ANU BA KASI NANGYARI DON SA MOKONG NA YON? SAN KAYA NAGPUNTA YON?."
Tanong sa akin ni lex .
.
.
.
btw nag kaayos na nga pala kami simula nung nagkausap kami ni Thap ay hindi ako umuwi ng bahay kundi sa kanila ako dumiretso at nagusap, inayos ung problema namin. Pero promise usap lang talaga. Wala ng iba HAHAHAH.
.
.
.
Uwian na namin ng maisipan namin ni Lex na mag meryenda muna sa labas ng School namin,
habang naglalakad kami ay nakita namin si Andrei na mabilis na tumatakbo patungo samin. Anu naman kaya problema neto.

" TIM ....LEX... BUTI NAABUTAN KO KAYO, MAY GOOD NEWS AND BAD NEWS AKO SA INYO ABOUT THAP.. " hingal na hingal na tumungo si Andrei kung nasan kami ni Lex.

"TEKA LANG ANDREI, HUMINAHON KA OKEY , HINGA KA MUNA .. ANO YUNG SINABI MO NA ABOUT KAY THAP? NAKITA NA SYA??" Tanong ko sa kanya.

"OO, AT MALAMANG PINUNTAHAN NA SYA NG MAMA NYA." Sagot nito pero ano kaya yung bad news na sinasabi nito..

"SO ANO YUNG BADNEWS NA SINASABI MO?" . tanong komg muli...

May inabot saking cellphone si Andrei at may gusto itong ipanood samin.

"ETO OH, BUKSAN MO YUNG LINK AT PANOORIN MO".

binuksan ko ang kanyang cellphone at ng buksan ko ang link na nakalagay doon ay may video na nag play at laking gulat ko ng mapanood ko ito.

"THAP??"

**********************
Ano kaya ang napanood ni Tim sa Cellphone ni Andrei?. Makaligtas kaya si Thap?? Abangan...

MY LONG LOST BESTFRIEND : Love & LiesWhere stories live. Discover now