LOVE & LIES EPISODE 2(4/4): Suspetya

221 4 0
                                    

(TIM'S POV)

"THAP??"
yan lang ang salitang nasambit ko ng mapanood ko ang Viral Video ngayon na kumakalat sa internet, kita ko kung paano paligiran ng dalawalang lalaki si Thap, at kitang kita ko din kung paano sya saksakin ng lalaking yumakap sa kanya..
halos manginig ang buong pagkatao ko sa mga napapanood ko hindi ko alam kung ano mararamdaman ko, halos mapuno ng luha ang mata ko sa napapanood ko dahil kuha ito nung gabi na magkita kami ni Thap, yung gabing masaya kaming nagbibiruan at nagtatawanan.
Halos mabitawan ko ang cellphone na hawak ko. Sa sobrang panghihina ko. Kinukulob ako ng kunsensya ko. Gusto kong sisihin ang sarili ko sa nangyari kay Thap. Naramdaman ko nalang ang pagtabi sakin ni Lex at kinuha saakin ang cellphone na hawak ko.

"TIM?? BAKIT? ANU NANGYARI? MAY I SEE?" tanong sa akin ni Lex

Kinuha ni Lex yung phone at pinanood din yung video, nabigla din sya sa napanood nya at halos maluha nadin sya.
Nagsilapitan samin ang ilang estudyante na nasa canteen at sigurado ako na napanood nadin nila ang video na to.. pero isa lang ang sinisigurado ko... Hindi nawawala si Thap

Hindi ako nag atubiling tawagan si Charles para sabihin ang balita.

*via phonecall
*ring.....

"HELLO..CHARLES..?"

Subalit hindi si charles ang sumagot ng phone kundi ang kuya nya.

"HELLO.. KUYA TIM, SORRY SI FRED TO KASAMA NI MAMA SI CHARLES NAGPUNTA NA SILA SA HOSPITAL,  NAPANOOD NAMIN UNG VIDEO SA SOCIAL MEDIA AND SI KUYA NGA YON KASO DIPA ALAM KUNG SINO YUNG SUMAKSAK SA KANYA AND NAKITA DIN SA CCTV MAY TUMULONG DAW KAY KUYA THAP AT DINALA SA HOSPITAL PERO DI DIN NILA ALAM KUNG SINO."
paliwanag ni fred sa akin.

"SIGE FRED, BALITAAN MO NALANG KAMI AH. NANDITO PA KAMI SA SCHOOL PERO PAG UWI NAMIN PUPUNTAHAN NAMIN KUYA MO OKEY SIGE BYE."  paalam ko kay Fred.

*End of call

"ANO SABI NI FRED? NAPUNTAHAN NA NILA SI THAP?" tanong sakin ni Lex.

"NAGPUNTA NA DAW SILA TITA SA HOSPITAL SIGURADO AKO NA MAY NAKAPAG SABI SA KANILA KUNG NASAN NGAYON SI THAP." sagot ko.

"MABUTI NAMAN KUNG GANON, SANA NASA MAAYOS NA KALAGAYAN SI THAP. "

"SANA NGA."

Medyo makakahinga na kami ng maayos dahil sa pakiwari ko ligtas na ang kaibigan namin.
Pero palaisipan padin sakin kung sino ang sumaksak sa kanya?
Ano atraso ni Thap sa kanila?
Wala akong alam na kaaway ni Thap........

biglang may sumagi sa isipan ko na isang tao na galit kay Thap......

ung lalaki sa NB noong mga nakaraang araw...
posible pero di ako sigurado. Kailangan alamin ko kung totoo ung kutob ko..kailangan makausap ko ung babae sa NB si Ivone. Sya makakatulong sakin..

======================================
*March 15, 2022 *9:00am

Kinabukasan nagtungo kami ni Lex sa NB at nagbabaka sakali na nandoon si Ivone dahil doon sya nag tatrabaho.
At hindi naman kami nabigo dahil pagpasok palang namin sa Store ay sya na agad ang bumungad samin.
Kaya nilapitan ko sya agad.

"IVONE,.. IM TIM.. REMEMBER?? MINSAN NA KAMI NAGPUNTA DITO KASAMA KO YUNG KAIBIGAN KO ... SI THAP." bungad ko kay Ivone.

"OWW. YES NATATANDAAN KO. MAY KAILANGAN BA KAYO? IASSIST KO NA KAYO."

"AHMM ACTUALLY NANDITO KAMI DAHIL MAY GUSTO LANG KAMING ITANONG SAYO, ABOUT SA BOYFRIEND MO SI VANS."  sabi ko kay Ivone, subalit nagsalubong lang ang kanyang kilay.

"HAHAHAHA, IM SORRY PERO DI KO NA SYA BOYFRIEND. KUNG WALA NAMAN KAYONG BIBILIN MAUUNA NA KO DAHIL MADAMI PA KONG GAGAWIN."   Paalis na sana si Ivone ng biglang magsalita si Lex.

"NASAKSAK YUNG KAIBIGAN NAMIN NA SI THAP, 3DAYS AGO.. NASA HOSPITAL SYA NGAYON AT DI NAMIN ALAM KUNG ANO ANG KALAGAYAN NYA, WALA KAMING IBANG SUSPETYA KUNDI SI VANS DAHIL BUKOD TANGING SYA LANG ANG KILALA NAMING MAY MALAKING GALIT KAY THAP." Paliwanag ni Lex kay Ivone, nagulat ako sa tinuran nya pero tama naman sya, na si Vans lang ang bukod tanging may malaking galit sa kaibigan namin.

Medyo nagulat pa si Ivone sa nalaman nya,.
"SO ANO GUSTO NINYONG GAWIN KO?"
tanong samin ni Ivone.

"GUSTO NAMING MALAMAN KUNG SAN NAMIN MATATAGPUAN SI VANS." Sambit muli ni Lex.
Napabuntong hininga nalang si Ivone.

"SIGE, MAGKITA NALANG TAYO MAMAYA SA LABAS PAGKATAPOS NG DUTY KO."
sambit ni Ivone..

Sumang ayon naman kami ni Lex sa pahayag ni Ivone. Kaya naman nung natapos ang kanyang duty ay nagkita nga kami ni Ivone sa isang coffee shop sa labas ng Mall. Sinabi sa amin ni Ivone ang buong impormasyon kung saan namin matatagpuan si Vans.

"Basta ipapaalala ko lang sa inyo, iba ang ugali ni Vans. Hinding hindi nio sya basta basta makakausap lalo na kapag tungkol sa ganyan ang pag uusapan."paalala samin ni Ivone.
.
.
" Huwag kang mag alala, may nakausap na kaming pwedeng makipag usap kay Vans kung sakaling haharap sya samin."
Sagot ko naman sa kanya. Kinausap kasi namin si Kuya Ivan para backup-an kami kung sakaling magkita kami ni Vans.
.
.

*************************

Pasensya napo kung maigsi lang ang Episode nato. Mejo naging busy lang po..  i hope you enjoy...

MY LONG LOST BESTFRIEND : Love & LiesWhere stories live. Discover now