(BRYAN'S POV)
Si Vlad na ang nag Insist na maghanap ng lamesa na pagkakainan namin, kami naman ni Hunter ang bumili ng foods ba kakainin namin. So medyo nagmamadali pa si Vlad na umalis, mahaba pa naman oras namin.
.
.
.
Nang makaorder na kami ay tinatanaw ko kung san nakahanap ng pwesto si Vlad. Nang matanaw ko ito ay may kausap itong 3 lalaki na sa tingin ko ay Highschool palang amg mga ito. Mukhang mapapaaway pa ata itong mokong nato.
.
.
.
.
"Hunter bilisan mo dyan, si Vlad mukhang mapapaaway pa don." Agad naman namin kinuha ung order namin at mabilis na nagtungo kung nasaan si Vlad.
.
.
.
.
"Bro, what's wrong ? may problema ba dito?" Tanong ko kay Vlad. Agad naman itong tumingin sakin gayundin ung kausap nya.
Mukhang wala naman akong nakikitang gulo na magaganap dito kasi mukha namang hindi basag ulo tong mga Highschool nato. Pero... biglang natuon ang pansin ko sa isa sa mga kausap ni Vlad. Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng kakaiba sa kanya. Alam ko sa sarili ko na lalaki ako pero bakit parang napahanga ako ng isang to' ang ganda ng kanyang mukha, ang ganda ng kanyang mata at ang mga labi nya. Uggh... Bry what's wrong may Girlfriend ka..... yan ang namumutawi sa isip ko.
.
.
.
"Nothing Bro, ahhh actually ahmm. I just want you to meet. Thap " pagpapakilala sakin ni Vlad.
Thap?... ibig sabihin sya si Thap ang Childhood Bestfriend ni Vlad.. hindi nadin ako nagtataka ngayon kung bakit ganun nalang kapursigido na mahanap nya itong taong to.
.
.
.
.
"Thap , Bryan and si Hunter ..mga kaibigan ko.. and si Lex and Tim friends ni Thap.." dugtong pa nito.Nilahad ko na yung kamay ko sa kaniya. Sh*t ang lambot ng mga kamay nya. Mejo bumilis ung tibok ng puso ko. Agad ko naman binawi ito at nakipag kamay ako sa mga kasama nya.
.
.
.
"Ahmm nice to meet you. Finally nakilala na kita. Actually matagal ka ng kinekwento sakin ni Vlad and im happy na nagkita na kayo." Sambit ko sa kanya. Di ko talaga maiwasan na mapatingin sa kanya lalo ng ngumiti sya sh*t ang ganda ng smile nya. Ghad di pwede to. May Gf ako at Childhood bestfriend sya ng kaibigan ko and i know na may feelings sya dito.
.
.
.
"Pwede ba kami makishare ng table? Wala na kasi kami makitang available na table ee, ok lang ba?" Tanong ni Vlad.
.
.
.
.
"Ok lang naman, actually paalis nadin kasi kami , dahil 30 mins lang ung break namin. So dito na kayo. (Agad naman silang tumayo at kinuha ung mga gamit nila sa lamesa).
Sige mauna na kami. Nice to meet you.. again. Tara na Tim.. Lex"
Paalam nila samin. Umalis na nga sila at lumabas na ng karenderya. Nakita ko naman si Vlad na titig na titig padin kahit nasa labas na yung tatlo.
.
.
.
"Bro... bro... (gulat pa nito ng makabalik sa katinuan.)wala na sila.. baka gusto mong sundan kami nalang kakain nitong binili namin. Mukhang busog kana kasi ee." Sambit ko kay Vlad kaya nagtawanan nalang kami ni Hunter.
.
.
"Tumigil nga kayong dalawa .. Akin na yung pagkain ko." Natawa nalang din siya.
.
.
.
Habang kumakain kami hindi ko maiwasan na tanungin si Vlad tungkol sa lalaki kanina na si Phatt."Bro, so sya pla yon.. dito lang din pala sya pumapasok sa Highschool Campus. Mukhang madadalas ang kain mo dito ah." Biro ko kay Vlad.
.
.
"Hindi ah!! Kumain ka na nga lang jan." Ayaw talagang pag usapan ah. Hahaha pikon na yata tong kaibigan ko pero im sure kilig na yan."Pero infairness cute sya bro. Hahaha Kaya siguro..... "
.
.
"Gusto mong maranasang matusok ng tinidor sa Dila? Kayong dalawa ako nanaman napagtripan nio."
Asar na tinuran ni Vlad kay Hunter hahah hindi na natuloy ni Hunter ang sasabihin nya. Kumain nalang ito ng kumain.
.
.
.
.
.
Nang matapos kaming kumain ay agad nadin kaming lumabas ng karenderya at naglakad lakad pabalik sa University Campus.====
(THAP'S POV)
"Hanggang doon talaga sa karenderya sinusundan ako ng lalakeng yon".
.
.
"Asuuuuss, inis yan? Ea mukhang gustong gusto mo naman syang nakikita.. oyy wag kami namula ka kanina aminin mo..."Kaibigan ko ba talaga tong dalawang to?, mukhang sa kanila pako maiinis kakakantyaw nila sakin. Pero nakakainis naman kasi. Talagang doon pa talaga sila kumain ea ang layo ng University nila dito...
Sabagay sikat kasi talaga ung Pring's Eatery dahil bukod sa masasarap na pagkain affordable pa. Kaya naman doon kami madalas kumain. Pero di ko alam kung doon paba kami lagi dahil panigurado magkikita nanaman kami.
.
.Teka... bat ba ko affected?? Ea anu kung don sila kumain? Anu kung makita ko sya ulit don.. saka Diko naman pag mamay ari yung eatery na yon. Haysss.
.
.
"Ooyyy! Ano tulala lang ? Wag mo syang masyadong isipin, mahal ka non.".
.
.
"Talaga?........ nagulat pako sa sinabi ko..
I mean talaga bang di kayo titigil, bahala kayo dyan dalawa mauna na ko sa Room. Nakakasawang maging Thirdwheel sa inyo HAHAHA. " tumakbo na ko at iniwan ko na yung dalawa.Habang papunta ko ng room ay nakita ko si Fred na nakatayo sa harap ng room namin , same school lang naman kami pero ako Senior high , si Fred ay 3rd year.
"Fred? Bakit ? ano ginagawa mo dito?"
Tanong ko kay Fred."Ahh kuya? Ahh eeh sinamahan ko lang si.. "
.
"Tara na Fred?.."
Isang babae ang lumabas sa loob ng room namin hawak ang isang folder, diko na tiningnan kung ano man yon.
.
Maganda ang babae na ito ah infairness, ngayon ko lang sya nakita dito.
.
.
" Ah kuya, si Katelyn nga pala hehe... Classmate ko,
Ahmm sinamahan ko lang sya dito kasi may kinuha lang." Pagpapakilala ni Fred sa kasama nya na Katelyn ang pangalan.
.
.
" Hello po, kayo po yung kuya ni Fred?.. Im Katelyn po pala ,Kate nalang po. Pasensya napo ah nagpasama lang po ako kay fred, may kinuha lang po ako sa pinsan ko."
.
.
Masyado namang magalang tong batang to haha. Pero ayus lang atleast mabait. Nako something smell fred ah. Hahah.
.
.
"Yeah ako nga, no problem its ok, so nakuha mo naman ba ung kukunin mo?"
Tanong ko sa kanya. Medyo natawa nalang ako sa itsura ni Fred hiyang hiya yan.? HAHAHA.
" Yes po Kuya, ok na po. So pano po, mauna napo kami at may klase papo kami ee" paalam nito sakin.
.
.
"Sige ingat kayo, fred... (sabay kindat ko sa kapatid ko)" alam nya yung ganong senyas ko hahah. Kaya sinamaan nya lang ako ng tingin haha.
Ibang klase talaga tong kapatid ko. Katelyn pa ah. Hahah------------
YOU ARE READING
MY LONG LOST BESTFRIEND : Love & Lies
Teen Fiction"WALANG PERMANENTE SA MUNDO" yan ang paniniwalang ponanghahawakan ni Thap/Phatt ng minsan syang iwanan ng kanyang Childhood Bestfriend na si Vlad/Red na nangakong hindi sila maghihiwalay nito. This is not a typical Story between the two person na n...