LOVE & LIES EPISODE 7(1/4)

154 5 0
                                    


(SOMETHING'S POV)

Ni isa sa kanila walang sumasagot sa tanong ni Thap... pilit namang pinapakalma sya ng kaibigan nya. Subalit bigla nalang itong umalis at lumabas.
.
.
"Ano nangyari don?" Tanong ni Roy.
.
.
.
Lalabas din sana si Tim at Lex na kaibigan ni Thap, subalit pinigilan lang ni Vlad ang mga ito.
.
.
.
"Ako na,.. pasensya na.. aayusin ko to." saad ni Vlad.
.
.
"Dapat lang, hindi man namin alam kung ano ang nangyayari, kung ikaw ang nagsimula nito at please ayusin mo dahil kaibigan namin ang sangkot dito."
Sambit naman ni Tim.
.
.
.
Agad namang tumayo si Vlad upang sundan si Thap.
.
.
.
.
Paglabas ng Bar ni Vlad, ay agad nyang hinanap si Thap, kahit napakalakas ng ulan walang pakealam si Vlad kahit mabasa pa sya.
.
.
.
Sa di kalayuan nakita nya si Thap, naglalakad sa kawalan at hindi alintana ang malakas na buhos ng ulan. Tumkbo ito patungo kung saan naroon si Thap.
.
.
.
.
.
"THAP...." sigaw ni Vlad.
.
.
Subalit hindi padin humaharap si Thap. Kaya naman nilapitan na nya ito kahit
pinagtitinginan na sila ng mga tao sa paligid subalit parang wala naman itong pakialam.
.
.
.
"THAP, Im sorry, ...sorry kung nag sinungaling ako sayo... hindi ko intensyon na itago sayo... noon pa man alam kong nagtataka ka na kung bakit bigla nalang akong dumating sa buhay nio.
Subalit hindi padin humarap si Thap.
.
.

Thap.. hindi ko alam kung saan ako magsisimula,..
noong una hindi pa ko sigurado, kaya humahanap pako ng patunay kung totoo ba yung hinala ko.
.
.
.

....Nung gabing nasaksak ka, nagdadalawang isip ako na tulungan ka, pero may bumubulong sa isip ko na iligtas ka.
.
.
.
.....Nang makita ko yung mukha mo. May kung anong sumagi sa isip ko na parang nakita ko na yung mukha nayon dati.
Nang dahil don nagkaroon ako ng interest sayo.
Halos magsabay ang kanyang luha sa kanyang mga mata na umaagos sa kanyang mukha. Hindi na napigilan ni Vlad ang maging emosyonal.
.
.
.
....Natatandaan mo ...nung gabing malakas ang ulan at tinulungan mo akong isilong yung motor ko? Yung sugat mo jan sa balikat mo. Ang sabi mo sakin nabagsakan lang yan ng kung ano,.
Pero ang totoo yang sugat nayan, nakuha mo yan ng mahulog ka sa puno diba?
.
.
.
At yung drawing sa kwarto mo... yun ung drawing mo nung mga bata pa tayo. Hindi ko yun pinansin dahil aukong magalit ka nanaman sakin at sabihin mong masyado akong pakialamero.
.
.
.
Lahat ng mga bagay na un,.....lahat ng yon ang patunay na ikaw si Phatt. Ikaw ang matagal ko ng hinahanap." mahabang pahayag ni Vlad...

Pagkatapos sabihin ni Vlad ang lahat ng gusto nyang sabihin. Saka lamang humarap si Thap na walang ka emoemosyon. Kasabay ng luha na umaagos sa kanyang mukha.
.
.
.
.
"Bakit ka umalis....tanong ni Thap subalit may kasama itong galit sa kanyang pananalita.
.
.
"Bakit mo ko iniwan?... ramdam rito ang gigil sa bawat salitang binibitawan ni Thap.
.
.
.
"Mahabang panahon kong dinadala ang mga katanungan na yan. Na hanggang ngayon ...wala akong natatanggap na kasagutan.
.
.
.
Ngayon kaharap na kita.. Red..... Bakit?"

*********************************

Masyado ng lumalalim ang kaganapan sa pagitan nila Vlad at Thap.. anu kaya ang pweding mangyari sa pag kikita nila..

---
Please dont forget to Comment, vote, and share...

MY LONG LOST BESTFRIEND : Love & LiesWhere stories live. Discover now