*Ang Nakaraan
(Kinausap si Thap ng kanyang Mama dahil sa nangyari, narealize ni Thap na mali ang inasal nya sa pag uusap nila ni Vlad. Hindi man nya nakuhang humingi ng pasensya kay Vlad dahil umalis na ito.
**********************************(VLAD POV).
Pagdating ko sa aking condo humilata agad ako sa aking Kama, nilagay ko ang aking mga kamay sa likod ng aking ulo upang gawing unan. Hanggang ngayon iniisip ko padin kung may nasabi ba kong masama kay Thap eh tinanong ko lang yung about sa Picture at sa Papa nya. I dont have any bad intention naman, but i actually guilty din dahil naikwento sakin ng Mama nya kung bakit sya nagalit sakin. Dapat pala di nalang tinanong.
Naalala ni Vlad ang nagyari kanina ng nasa bahay sya nila Thap.
Throwback (April 4, 2022) Thap's House
(VLAD POV.)
"AHH THAP? SORRY AH HMM MAY ITATANONG LANG SANA AKO, KASI NAPANSIN KO SA MGA PICTURE NYO ,MGA BAGONG KUHA LANG BA YON? WALA KAYONG PICTURE NUNG MGA BATA KAYO? AND BAKIT WALA KAYONG PIC KASAMA ANG PAPA MO, ASAN NA SYA?." Tanong ko kay Thap dahil ni isa sa mga Picture nila hindi ko nakita ang Papa nya and saka parang kailan lang din ito kuha, well kaya ko naitanong kasi yon dahil may gusto akong malaman at maconfirm kaso mukhang malabo ee.
"BAKIT? MAY PROBLEMA BA? ALAM MO SALAMAT SA PAGTULONG MO SAKIN, AT MALAKI ANG UTANG NA LOOB KO SAYO PERO KUNG NAGPUNTA KA DITO PARA PUNAHIN ANG MGA BAGAY DITO SA BAHAY NAMIN PWES MAKAKAALIS KANA." Hala?? Teka may nasabi ba kong mali? Bakit ang OA naman nito masyado.
Tinanong ko lang naman sya eeh. Ibang klase din naman to oh... at bigla nga akong iniwan at pumasok ito sa kanyang kwarto. Padabog pa nitong sinara ang pinto. Hayss. Iba sya.
Lumapit sa akin ang Mama ni Thap at pinaupo ako, umupo din sya di kalayuan sa inuupuan ko at tumingin muna sya sa pintuan ng kwarto ni Thap saka sya tumingin sakin."PASENSYA KANA IHO SA ANAK KO AH, PERO GANUN LANG TALAGA SYA KAPAG NABABANGGIT ANG TUNGKOL SA PAPA NYA." mejo natahimik ako sa sinabi ng Mama ni Thap.
"BAKIT NAMAN PO? ANO PO IBIG NINYONG SABIHIN..?" Tanong ko sa mama nya. At umayos nadin ako ng pagkakaupo para makinig.
"MATAGAL NG WALA ANG PAPA NILA, KAKAPANGANAK KO PALANG SA BUNSO NYANG KAPATID SI CHARLES. (oo si charles yung bibong bata na madaldal)... NASA MANILA ANG PAPA NILA NG MABARIL ITO SA HARAP NG TINUTULUYAN NIYANG BAHAY. MAY ISIP NA ANG ANAK KO NA YON NG MANGYARI ANG INSIDENTE KAYA GANUN NALANG DIN SYA KAAPEKTADO..(mejo naguilty ako ng konti sa ginawa ko, pero di naman ako ang may kasalanan pero bakit sakin sya nagalit.? Anyways hindi padin ako kumikibo dahil nakatuon ako sa pakikinig)
"AT YUNG TINATANONG MO SA KANYA KUNG BAKIT WALA SILANG MGA PICTURE NUNG BATA PA SILA,. MERON SILANG LITRATO NG MGA BATA PA SILANG TATLO, KASO NAKATAGO YON SA KWARTO NYA KAYA HINDI NAKALAGAY JAN."Now i know kaya ganun nalang naging reaksyon nya kanina. Well humingi nalang ako ng paumanhin sa Mama nya at pinasabi ko din na paumanhin din kay Thap. Hindi di nagtagal ay umalis nadin ako gusto pa sana ng Mama ni Thap na doon nako mag dinner sa kanila kaso mukhang maling pagkakataon ang nangyari kaya sinabi ko nalang na may pupuntahan pako kahit wala naman.
=END OF THROWBACK=
===*APRIL 5, 2022 *9:30am
Sh*t ang sakit ng ulo ko. Naalala ko uminom nga pala kami nila Bryan kagabi, sa kanila na kasi ko Dumiretso pagkagaling ko kila Thap. Naalala ko din yung sinabi sakin ni Bryan na Humingi ako ng Paumanhin kay Thap kasi im Sure galit padin sakin un. Pero humingi naman nako ng Pasensya sa Mama nya Pero mas mabuti din na sa kanya ko mismo humingi ng pasensya. Kaya dumiretso na ko sa shower room kahit mejo masakit pa ulo ko. Mejo madami dami din kaming nainom kagabi.. Tutal wala kaming pasok today dahil may Seminar ang mga professor namin sa Baguio 2days daw sila don so wala kaming pasok.
YOU ARE READING
MY LONG LOST BESTFRIEND : Love & Lies
Teen Fiction"WALANG PERMANENTE SA MUNDO" yan ang paniniwalang ponanghahawakan ni Thap/Phatt ng minsan syang iwanan ng kanyang Childhood Bestfriend na si Vlad/Red na nangakong hindi sila maghihiwalay nito. This is not a typical Story between the two person na n...