Today is the scheduled "Blood Moon" or Lunar Eclipse. And Sandro asked you to join him in watching one of the biggest event in history.
"Adi, let's watch the lunar eclipse." Sabi niya sayo. "Oh, I'm sorry. Busy ako. Magsa- submit na kami ng grades next week." Sabi mo sa kanya. "Until 10pm lang naman, love. Ituloy mo na lang yan bukas. Magpalipas ka muna ng stress." Sabi niya sayo. "Sorry adi, I can't. This is important. Next time na lang, okay?" Sabi mo. "But, adi, what should I do for you to allow me to be with you kahit ngayon lang?" Tanong niya. "What? We're currently together aren't we?" Tanong mo. "Yes we are but we are both busy with our own works. So hindi ko maramdamang magkasama tayo." Sabi niya. "Is that so? Alam mo, ang dami dami mong sinasabi. Para matapos na to, tara na. Di ba 5:19 mag- uumpisa yun? Dire- diretso na yun hanggang 10pm. Tara na, love. Labas na tayo. Panoorin natin. Kukuha lang ako sandali ng telescope para makita natin kahit malayo. Ang ganda nito." Sabi mo sa kanya.
Nagsimula ang pagpapakita ng blood moon.
Sabay niyo itong pinanood. Sabay rin kayong nag update sa Instagram.
Nag usap kayo habang pinanonood ang blood moon."You know adi, I do hope that one day, we we'll be able to witness more blood moon and lunar eclipses together. Sana sa susunod kasama na natin yung magiging anak natin." Sabi mo sa kanya. "And I do hope that when that time comes, you've already given birth. Because sabi ng mga matatanda, masama raw sa buntis yung lumalabas tuwing magkakaroon ng blood moon o eclipse." Sabi niya sayo. "Ganoon? Bakit daw?" Tanong mo. "Well, according to researches or "sabi- sabi", the lunar eclipse is harmful for the pregnant woman. It is believed that it can affect the well- being of the fetus. At nagkakaroon daw ng mga physical deformities. O kaya ugly birthmarks." Paliwanag niya. "Okay, I see." Sagot mo sa kanya habang tumatango.
Nanatili kayo sa asotea hanggang alas diyes ng gabi.
"Love hindi ko na natapos yung ginagawa ko. Gabi na at inaantok na rin ako. Napakatagal pala nung blood moon at lunar eclipse. Almost 10 hours. Napakahaba." Sabi mo nang makabalik kayo sa loob ng inyong tahanan. "According to the news this is the longest lunar eclipse that had occurred in history." Sabi niya. "Alam mo, buti na lang nandito ka. Ang dami kong nalalaman na bagong information at knowledge kapag andito ka. Hindi naman kasi ako science major at wala naman akong kahilig- hilig sa science at mga experiment kaya wala na akong nalalaman pagdating sa mga ganito. Pero baka after nito matutunan ko na ring mahalin ang science kagaya nang kung paano ko natutunang mahalin ang history na dati rati e wala naman akong pakialam." Sabi mo. "Baka kaya ka rin naging interested sa history e dahil sa kadahilanang maging boyfriend mo ako, ang isa sa mga apo ng dating pangulo na tinaguriang diktador." Sabi ni Sandro. "Hindi ko rin alam." Saad mo. Sa gitna ng inyong pag- uusap, unti unti kayong nakaramdam ng antok.
YOU ARE READING
PANANAW NG ISANG TAGASUPORTA (A Supporter's Point of View - Book 2)
FanfictionA Point of View of a supporter from afar. P.S. This is all made out of the writer's imagination. This is not real. This is all in an alternative universe. These are some of my what if's. A Ferdinand Alexander Araneta Marcos III Fanfiction. HEXALOGY...