POV 119 - YOU WATCHED THE GAME OF CREAMLINE COOL SMASHERS AND CHOCO MUCHO

35 4 0
                                    

You are a volleyball fanatic. You invited the sister of your boyfriend to join you in watching the game in MOA Arena.

 You invited the sister of your boyfriend to join you in watching the game in MOA Arena

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Agad kang dumalaw sa bahay nina Sandro para ipagpaalam ang kanyang bunsong kapatid.

"Ay hello po, tito, tita." Bati mo sa mga magulang nina Sandro. "Oh, iha. Ano namang ginagawa mo rito?" Tanong ng kanilang ama. "Ay tito ipagpaalam ko po sana yung bunso niyo. Nasabi na po ba niya sa inyong inaya ko po siyang manood ng game ng Creamline mamaya sa MOA Arena?"  Tanong mo sa kanila. "Ah yes. Nasabi nga niya kanina. Kaya lang may sasama raw sa inyo e."  Sabi ng mommy nila. "Po? Sino naman po?" Tanong mo.

Biglang nagsalita si Sandro.

"Can I come, adi?" He asked you. "Are you sure?" You asked him back. "Yes. I am a hundred percent sure."  Sabi niya. "Where's your sister?" You asked. "Ah. Pababa na." Sagot niya.

After 5 minutes, bumaba na rin ang bunsong kapatid ng boyfriend mong mo.

"Ate, let's go." Sabi niya sayo. "Okay." Saad mo.

Pagdating ninyo sa MOA, marami nang tagasuporta at tagahanga ng bawat kuponan ang naroon upang magpahayag at magpakita ng pagmamahal at pagsuporta.

Nang magsimula ang laro, naging maingay ang buong arena dahil sa hindi magkamayaw na hiyawan.

"Go Cool Smashers!!/Go Titans!" Magkasabay na cheer ng kanya- kanyang mga tagasuporta ng magkabilang grupo. Sa unang set ay nagpakitang gilas kaagad ang Choco Mucho at naipanalo nila ang unang set sa score na 15- 25. Bumawi ang Creamline sa mga sumunod na set at sunud sunod nilang pinatumba ang Titans sa score na 25-20(Set 2 & 3) at tinapos ang laban sa score na 28-26(Set 4)

 Bumawi ang Creamline sa mga sumunod na set at sunud sunod nilang pinatumba ang Titans sa score na 25-20(Set 2 & 3) at tinapos ang laban sa score na 28-26(Set 4)

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Kuya, ate napakasaya ko ngayong araw. Napakagaling talaga ni ate Alyssa! Sana maging kasing- husay niya akong maglaro ng volleyball." Dinig niyong sabi ng bunsong kapatid ng iyong nobyong si Sandro. "Magiging kasinghusay mo siyang maglaro balang- araw, binibini. Basta't pagbubutihin mo lang ang iyong pag- eensayo araw- araw. Ngunit, huwag mong pababayaan ang iyong academics. Dapat ay mas paghusayan mo pang lalo sa lahat ng mga academic subjects mo."  Payo mo kay Cheska. "You wanna have a selfie with your idol?"  Tanong kay Cheska ng kanyang nakatatandang kapatid. "Yes kuya."  Sagot naman ni Cheska. "Sasamahan na lang kita. Magpapa- picture rin naman ako. Adi sumama ka na rin."  Sabi mo kay Sandro.

Kinausap ni Francheska si Alyssa Valdez, ang tinaguriang "Baldo" at "The Phenom".

"Ate Aly! Hello!"  Bati ni Francheska. "O Cheska! Hi! Sinong kasama mo?"  Tanong ni Phenom sa kanya. "Kuya ko po tsaka yung asawa—este girlfriend niya pa lang pala."  Sagot ni Cheska. "Oh, hello Faith. Buti naman at nakapanood ka ng game namin ngayon. Kumusta na?"  Tanong niya sayo. "Okay naman ate. Going strong with this man. Hehe."  Sabi mo. "Ang tagal niyo na pala, no? Bakit di pa kayo magpakasal dalawa?"  Tanong niya sayo bigla. "Naku ate, e we are still fulfilling our own duties and responsibilities e. Siyempre presidential son, representative of the first district of Ilocos Norte rin siya tapos hindi lang yun. Siya rin ang senior deputy majority leader ng house of representatives. Habang ako, busy sa pagtuturo ko. Pagbabasa, pagsusulat at panonood ng game niyo ang nagsisilbi kong pahinga sa nakakapagod at nakakastress na mundo. Of course he's my constant tahanan and pahinga."  Sabi mo sabay hawak sa kamay ni Sandro. "Napakaswerte mo naman sa kanya. Suportado niya lahat ng mga ginagawa mo."  Komento ng idolo mo. "Swerte rin naman po ako sa kanya. Knowing na lahat ng mga plano ko sa first district ng Ilocos Norte, inaalam niya. Mala- first lady na nga po siya kung magpakita ng suporta kasi kapag sinabi kong kailangan ko siya, nandoon siya palagi para samahan ako. Nakakatuwa at nakakataba po ng puso." Sabi naman ni Sandro. "Siguro isa na lang ang kulang sa inyong dalawa."  Sabi ni Alyssa. Kumunot ang noo ninyo ni Sandro dahil wala kayong ideya kung ano ang tunutukoy niya.

"Kasal!" Biglang sabi ni Cheska. Kaya napatingin kayo sa kanya. "Mismo!" Sabi ni Phenom. "Kailan niyo ba planong magpakasal?" Tanong niya pa. "Naku ate may kanya- kanya pa kaming mga pangarap para sa sarili naming hindi pa natutupad." Sabi mo. "Ano naman yon?"  Tanong muli ni Alyssa sa inyo. Sumagot si Sandro habang nakatingin sayo. "Maging asawa mo." Bigla niyang sambit. Kaya nagulat ka nang marinig mo iyon mula sa kanya. "Ikaw, ano pa yung pangarap mo na hindi pa natutupad hanggang ngayon?"  Tanong ni Sandro sayo. "Ako? Tuparin yung pangarap mo." Sabi mo. "O e pangarap niyo palang tugmang tugma na. Tuparin niyo na nang magkasama." Sabi ni Alyssa sa inyo ni Sandro. Nasa likod mo si Sandro ngayon na nakaluhod Ang isang tuhod habang ang isa'y nakaapak sa sahig at wala kang kamalay- malay na dala niya ang isang 5- karat opal engagement ring. 
Nakita iyon nina Alyssa at Francheska. "Oh my gosh ate Faith."  Sabi ni Cheska. "Bakit?" Tanong mo sa kanya. "Sa likod mo ate." Sabi ni Cheska. Agad ka namang humarap sa likod. Nakita mo na nakaluhod si Sandro habang may hawak na singsing.

"Faith Alexandria, my favorite binibini, will you make me the happiest man alive today by saying yes to my question, will you allow me to help you complete your once upon a time, will you be the pen to my paper and together let's write our happily ever after?"  He asked you. And he showed you the 5- karat opal engagement ring. Bigla kang naiyak.

Pinatayo mo si Sandro at niyakap. "Yes of course. You'll be the pen and I'll be the paper and together, let's write our happily ever after."  Sabi mo habang naiiyak. "Really?" He asked. Kumalas ka sa mahigpit na pagkakayakap kay Sandro. And you nodded your head to show it as a sign of agreeing. "Finally! The most awaited proposal has just happened!" Sabi ni Francheska. Pinost mo iyon sa twitter mo.

Hindi makapaniwala ang mga magulang mo nang malaman nilang ikakasal na kayo ni Sandro

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Hindi makapaniwala ang mga magulang mo nang malaman nilang ikakasal na kayo ni Sandro.

"Good morning, po." Bati mo sa mga magulang mo. "O anak, good morning. Fresh from engagement last night. Hindi kami makapaniwalang ikakasal ka na pala." Sabi nila. "Nabigla nga rin po ako noong nakita ko siyang nakaluhod sa harap ko." Sabi mo. "Inasahan mo bang magpro- propose siya sayo after the game?"  Your parents asked you.  "Hindi rin po. Wala naman po siyang pinapakitang sign na aayain na niya akong magpakasal."  Sabi mo. "Mag- agahan ka na." Sabi nila. "Sige po." Sagot mo.

PANANAW NG ISANG TAGASUPORTA (A Supporter's Point of View - Book 2)Where stories live. Discover now