Today, you're watching another match of Creamline Cool Smashers against Chery Tiggo Crossovers at the Philsports Arena at 4pm. At ngayon pa lang tinatapos mo na lahat ng errands mo para hindi ka na maabala mamaya.
Nagpaalam ka sa mga magulang mong manonood ka ng game sa Philsports Arena mamayang alas kwatro ng hapon.
"Mom, dad I'm leaving later at 3. Pupunta po ako sa Philsports Arena. Manonood po ako ng game." Paalam mo. "Oh, ngayon na pala yung game ng Creamline against Chery Tiggo. Sige anak, mag- iingat ka ha. E sino namang kasama mong pupunta roon mamaya?" Tanong ng mommy mo. "Ma, baka mag- isa ko lang. Hindi po available si Sandro e. Nasa Ilocos umattend ng Tan- ok ni Ilocano the festival of festivals." Sagot mo. "Ha? Sigurado ka bang kaya mo? Sabihan mo siyang pupunta ka sa Philsports Arena." Sabi ng mommy mo. "Ah, sige po. Magpapaalam po ako sa kanya. Tatawagan ko na lang pagdating ko sa venue." Sabi mo. "Ay nako anak hindi, tawagan mo na ngayon. Mamaya baka hindi na niya masagot yung tawag mo. Tawagan mo na ngayon." Sabi ng mommy mo.
Kaya agad mong kinuha ang cellphone mo para i- dial ang kanyang numero.
📞Dialling Adi📞....
.
.
.
.
.
.
📞Ringing....📞
.
.
.
.
.
.
📞Phone Convo📞
["Hello Adi?"] Sabi ni Sandro pagkasagot sa tawag mo.
["Magpapaalam lang sana ako."] Sagot mo sa kabilang linya.
["Okay. Where are you going? Sorry adi. Hindi kita masasamahan.] Aniya.
["It's okay. I'll just tell you na pupunta ako mamaya sa Philsports Arena, 3pm."] Paalam mo sa kanya.
["With?"] He asked from the other line.
["None. I'm going there alone. Hehe."] You answered honestly.
["What?! No. Are you serious? Pupunta ka roon nang walang kasama? T*ng*na hindi pwede. Dapat may kasama ka. Sandali. Wala ka bang pinsan o kaibigan na pwedeng maayang sumama sayo roon?!"] Sabi niya mula sa kabilang linya ng telepono. Halatang hindi niya gustong umalis ka mag- isa.
["Adi, kaya ko naman eh. Ang tanda ko na. Kaya ko namang alagaan ang sarili ko."] Sabi mo.
["Hindi, ayain mo yung mga best friend mo para samahan ka. Hindi ka aalis mag- isa, okay? Naiintindihan mo? Alam ko namang kaya mo, may tiwala ako sayo na kakayanin mong manood mag- isa. Pero hindi mo maiaalis sa'king matakot. Matakot na baka may mangyari sayo. Magpasama ka, okay? Magpa-."]
Hindi mo siya pinatapos sa sasabihin niya. Bigla kang nagsalita mula sa kabilang linya.
["Okay, okay, eto na. Magpapasama na. Kaya lang, baka makaistorbo ako. Baka may mga gagawin sila. Ayoko namang istorbohin ka kasi nga busy ka riyan sa Ilocos Norte. Baka hindi pa kayo makauwi ngayon."] Animo.
["And what would make you think that being busy with this event will make me forget to have time for the only girl who made me fall in love again?"] Aniya.
["Simply because that event is more important than this game."] You answered immediately.
["Aww, okay listen, okay? Uh, just watch the game with your friends and I promise, babawi ako next time, okay adi? I love you. Always."] Aniya.
["Okay. I love you."] You said before ending the call.📞Call Ended📞
At dahil nga ayaw ka niyang payagang manood nang walang kasama, kinausap mo ang mga kaibigan mo para samahan kang manood ng game.
YOU ARE READING
PANANAW NG ISANG TAGASUPORTA (A Supporter's Point of View - Book 2)
FanfictionA Point of View of a supporter from afar. P.S. This is all made out of the writer's imagination. This is not real. This is all in an alternative universe. These are some of my what if's. A Ferdinand Alexander Araneta Marcos III Fanfiction. HEXALOGY...