POV 173 - YOU HOSTED YOUR VALENTINE'S SCHOOL PROGRAM

38 3 0
                                    

Host ka ng school program para sa valentine's day. At guest si PBBM at Sandro. Estudyante niyo si Cheska, Ang bunsong kapatid ni Sandro at ikaw ang adviser niya.

Kasalukuyan ka ngayong naghahanda para sa program.

7:30 mag- uumpisa ang program. 6:30 ka dumating sa inyong paaralan. Agad kang tumulong sa pagse- set- up ng stage.

"Anak, paki- abot yung upuan doon sa ground. Upuan yan ng guest." Sabi mo sa isang estudyante mo. Iniabot niya naman ang isang upuan sayo. "Thank you, anak!" Saad mo. "Wala pong anuman, binibini." Aniya. Inilagay mo iyon sa gitna ng lamesa na nasa stage.

A/N: Accck! Binibini hits diff'rent😭😭.

Ikaw rin ang naatasang maghost ng event. Ang problema, wala kang babasahing script at wala ka ring dalang tsinelas. Nakaheels ka ngayon at malapit nang mangawit ang mga paa mo dahil sa tagal mong nakaheels.

Thirty minutes before the program, you stood in front of the podium and started to speak.

"Calling the attention of all students and teachers, please proceed to the ground floor now. Again, attention to all students and teachers, please proceed to the ground floor now. Thank you." Pag aanunsiyo mo.

At exactly 7:30 am dumating ang mag- amang sina pangulong Bongbong at Sandro Marcos kasama Ang bunsong kapatid ni Sandro na si Cheska. Umupo si Cheska sa tabi ng kanyang mga kaklase.

"We acknowledge the arrival of our distinguished guest of honor, the 17th President of the Philippine Republic, His Excellency, Mr. Ferdinand R. Marcos, Jr. alongside with the representative of the first district of the province of Ilocos Norte, Senior Deputy Majority Leader Ferdinand Alexander Sandro Araneta Marcos III." Pagpapakilala mo sa kanila.

Agad naman silang umupo sa upuang nakalaan para sa kanila.

Napansin mong medyo maingay ang madla kaya bigla kang kumanta.

Kinanta mo ang Sansinukob Salamat ni Sarah Geronimo Guidicelli. nagkukwento si Sandro kay PBBM nang bigla siyang mapahinto nang marinig ang boses mo.

Natulala at natahimik silang lahat habang kumakanta ka.

Nilabas niya ang phone niya at vinideo ka niya habang kumakanta. Pinost niya yon sa Instagram.

"SANSINUKOB, SALAMAT!" Kanta mo sa huling linya ng awitin.

Nagpalakpakan ang lahat ng tao sa bulwagan pagkatapos mong kumanta. Napatayo si Sandro at lumapit sayo tsaka ka niya niyakap.

Naghiyawan naman ang mga tao sa bulwagan.

"WAAAAAAH!" Sabay sabay nilang sigaw na halos mabingi ka sa sobrang lakas ng kanilang hiyawan.

"Oh congressman what are you doing here?" You asked. "I missed you." Sabi niya tsaka ka niya hinalikan sa pisngi.

"Hoy. Ang daming tao nakakahiya. Tumigil ka nga. Wag dito." Animo. "Sige mamaya na lang. Valentine's naman." Sabi niya sabay kindat.

Naghiyawan na naman ang mga tao na naroon.

"Trabaho po muna ako, opo. Trabaho po ang ipinunta ko rito." Sabi mo sa kanya.

Hindi ka niya binitawan. Kaya napilitan kang humingi ng mic stand. "Anak pahingi ng mic stand, oo. Tanggalin niyo na nga tong ano, ah. Ay hindi na pala. Kaya ko na. Oo." Sabi mo.

Itinuloy mo ang paghohost.

"May we request everyone to please stand as we have our invocation to be lead by ma'am Kristine Allegre. To be followed by the singing of the national anthem under the baton of ma'am Shiela Macapagal." Sabi mo.

PANANAW NG ISANG TAGASUPORTA (A Supporter's Point of View - Book 2)Where stories live. Discover now