POV 185 - YOU ATTENDED AN EVENT AND YOU HAD A MISUNDERSTANDING IN PUBLIC

67 3 0
                                    

Umattend ka ulit ng isang kasal ng kasal ng isang kaibigan. Sa hindi inaasahang pagkakataon, nagkaroon kayo ng hindi pagkakaunawaan ni Sandro sa publiko sa kauna- unahang pagkakataon.

"Maraming salamat sa pagpapakilala sa akin. Sa mga hindi po nakakakilala, Faith Alexandria Mondragon po, 25 single and ready to mingle." Sabi mo sabay kindat kay Sandro na wari'y nagbibiro lamang ngunit naging iba ang dating nito sa kanya kaya sumama ang tingin niya sayo bigla kaya muli kang nagsalita.

"Ang sama na ng tingin niya sa akin guys mukhang nagtatampo na to." Animo habang natatawa. Biglang naglakas- loob na magsalita si Sandro. "So single ka na ngayon, ha? Ano mo ako? Driver? Manliligaw? Kapatid?! Single, huh. Really now?!"  Aniya. "Sandali lang love, patapusin mo muna ako." Animo. "No. Tell me now what do you want to happen." Sabi niya. "What do you mean?" Tanong mo sa kanya. "What do I mean? Be honest with me. Gusto mo na bang makipaghiwalay ngayon?!" Matapang niyang sabi sayo sa harap ng publiko. "What? What are you saying?" Tanong mo. "Single ka diba? Ano, totohanin na ba natin?" Aniya tsaka siya lumapit sayo sa entablado. "Teka sandali lang, nagbibiro lang naman ako eh. Gusto ko lang namang makita kung anong magiging reaksiyon mo kapag sinabi ko yun."  Sabi mo. "Ngayon alam mo na. Masaya ka na?" Aniya. Bigla kang naluha. "Hindi. Hindi love." Sagot mo. "Tapatin mo nga ako, may iba na ba?!" Tanong niya. "Wala. At hinding hindi magkakaroon." Sabi mo. "Kung wala naman palang iba, bakit mo sinabing single ka?!" Sabi niya sayo. Bigla kang naluha. "Gusto ko ngang malaman at makita ang reaksiyon mo eh. Hindi ko naman alam na ganito ang kalalabasan." Sabi mo habang naiiyak. "Anong gusto mong mangyari ngayon?!" Tanong niya. "Mag- uusap tayo pero adi not now. I mean, not today, not here. Nakakahiya."  Sabi mo. "Mas nakakahiyang malaman na hindi mo pala ako ipinagmamalaki bilang kasintahan. Akala ko totoo ang mga sinabi mo noon na natupad na yung isa sa mga pangarap mong sana mapasayo yung 'asawa ng lahat'. Hindi ka na nahirapang pumila kasi yung pinipilahan na mismo ang lumapit sayo pero mali pala ako." Aniya. Hinawakan mo ang kanyang dalawang kamay. "Anong gusto mong mangyari? Kahit ano ibibigay ko wag ka lang magalit, adi sorry na." Animo. "Simple lang ang gusto kong mangyari ngayon. Tutal sinabi mo na ring single ka at ready to mingle, well my decision is final. Once you enter, there's no turning back. Let's breakup." Aniya. Nagulat ka nang marinig mo iyon mula sa kanya. "Are you serious?!" Tanong mo. Umaasang nagbibiro lamang siya sa mga pagkakataong to. "Yes.  When did I ever made a joke?" Sagot niya. "Adi, wag namang ganyan. Wag namang ngayon. Nasa kasal tayo o." Animo. "O ano ngayon kung nasa kasal tayo?" He asked. "Di ba dapat masaya lang? Wag ka namang magbiro ng ganyan. Hindi na nakakatuwa, adi." Sabi mo sa kanya. "Bakit? Ikaw lang ba ang hindi natuwa? Hindi rin ako natuwa nung sinabi mong single ka. Napakasakit para sa akin na malamang yung taong akala kong mahal ako at ipinaglaban ako sa madla at handang tumanggap ng panghuhusga, hindi pala ako ang tunay na minamahal niya." Sabi niya sayo. "Adi, hindi yan totoo." Sabi mo. "O eh anong totoo?! Na mahal mo ako? Bakit bigla mong sinabing single ka? Inaasar mo lang ba ako kaya mo sinabi yun?" Sabi niya sayo. "Adi, kalma, okay? Tingin ka sa akin. Tingnan mo ako sa mata. Okay, listen.  I love you,  alright? You are my answered prayer, okay? At sinabi ko lang na single ako para makita ko kung anong magiging reaksiyon mo. Kung masasaktan ka ba, kung malulungkot ka ba, kung magpropropose ka ba. Yun ang gusto kong makita. Ang goal ko rito kaya ko sinabi yun is to see what are you going to do when I told the public that I'm single, okay? Yun lang yun. Wala nang iba." Sabi mo habang umiiyak. "And I'm  sorry if you misinterpreted it. I'm sorry love, patawarin mo na ako. Anong gusto mo? Gusto mo ba, maghiwalay na talaga tayo? Sige kung diyan ka sasaya. Well, deserve ko naman. I'm sorry. Mamaya, mag-isa ko nang uuwi. Sorry love. Pwede mo na akong iwan. Maiintindihan ko." Dagdag mo pa habang patuloy na humahagulgol. "Sige. Maghiwalay na tayo." Aniya. Niyakap ka niya at nang naghiwalay kayo mula sa mahigpit na pagkakayakap, hinawakan niya ang kamay mo at lumuhod gamit ang isang tuhod niya. "Adi, pwede pa namang bawiin yung  sinabi kong maghiwalay na tayo diba? Love, will you allow me to spend the rest of my life with you?" He asked. Napaiyak ka na naman. "Yes. Yes adi ko."  Animo. "Wag ka nang magjoke ng ganoon. Hindi ko gusto yun. Okay?" Aniya. Agad kang tumango at hinayaan mo siyang isuot ang singsing sa palasingsingan mo. And you hugged him tight after the proposal. "Adi sorry."  You told him when you loosen up from the tight hug.  "Hindi ko naman sinasadyang—."

Hindi mo natapos ang sasabihin mo nang bigla ka niyang halikan sa labi. Agad mo siyang hinalikan pabalik. And after that, he suddenly spoke.

"Don't worry, it's okay. I understand where you're coming from now." Aniya. "Promise?" Saad mo. He didn't answered but he kissed your lips again. And he pulled you closer to his chest. "I love you." Aniya. "I love you but we are not the bride and groom so stop what you're doing." Animo.  Agad siyang natauhan at humingi ng paumanhin.

"Sorry guys. My bad. Congratulations to the newlyweds. We are so happy for you guys. But we regret to inform you that we have to leave." Aniya. "On behalf of my fianceé, congratulations to the both of you." Dagdag pa niya.

Agad kayong nag usap sa sasakyan paglabas ng venue ng reception.

"Adi, sorry. Hindi ko naman alam na magagalit ka." Sabi mo sa kanya. "Jusko e kahit sino naman ano. Kahit sino naman masasaktan kapag narinig yung mga sinabi mo kanina. Oo effective pero nasaktan ako talaga. Gusto ko nang umalis at iwanan ka mag- isa roon kanina. Pero nung nakita kitang umiyak, nanlambot ako. Sobrang bilis kong manlambot pagdating sayo." Aniya. "Sorry talaga. Mahal naman kita. Na misinterpret mo lang yung sinabi ko." Animo. "Lo Siento, Te Quiero." Sabi niya saka ka niya niyakap. "Hey, hey, hey! Nasa sasakyan tayo. Maaaksidente tayo." Saad mo. "Si, si. Tara na. Uwi na tayo. Sasabihin na nating engaged na tayo." Sabi niya. "Wag muna. Hayaan natin silang makahalata." Sabi mo. "Okay." Aniya. Pagkatapos niyong mag- usap, umuwi kayo kaagad.

PANANAW NG ISANG TAGASUPORTA (A Supporter's Point of View - Book 2)Where stories live. Discover now