Malapit na ang kaarawan ng panganay mong kapatid. Kaya ngayon pa lang ay nagpa- plano ka na ng isang surpresa para sa kanya.
Kinausap mo ang iyong mga kapatid na sina Simon at Vinny.
"Kuya, patulong naman." Sabi mo. "Ano na naman?" Saad ng kuya mong si Simon. "Kuya Simon naman. Galit agad?" Sabi mo sa kanya. "Saan ka ba magpapatulong? Napakahirap naman yata niyan." Sabi naman ng bunsong kuya mong si Vincent. "Kuya, sorry. Para to kay kuya Sandro. Mahihirapan ako kung ako lang ang gagawa nito mag- isa." Sabi mo. "Para sa birthday niya?" Tanong ng kuya mong si Simon. "Opo kuya. Pwede niyo ba akong tulungan?" Sabi mo. "Sige. Ano bang plano?" Saad ng kuya mong si Vincent.
"Well, ganito... We will ignore him the whole day on his birthday. Then kakausapin ko si ate Faith na ilabas niya muna si kuya. I mean I'll ask her to take kuya Sandro on a date. Tapos tayo on the other hand, magse- set up ng projector dito at manonood tayo ng game." Sabi mo. "Kaninong game ang panonoorin natin?" Tanong nila. "Game ng Creamline Cool Smashers against High Speed Hitters." Sagot mo. "Anong oras ba yung game?" Tanong ng kuya Simon mo. "Well, 4pm." Sabi mo. "Saan ang game?" Sabi ng kuya Vincent mo. "Philsports Arena." Sabi mo. "Hindi ka manonood doon sa Philsports Arena ng live?" Tanong sayo ng kuya Simon mo."Nah. Dito na lang ako manonood. Kayo muna ang sasamahan ko. Sasabihin ko kay ate Faith ang plano. Wait." Animo.
"
Okay na kuya. Nakausap ko na si ate Faith. Ready na rin siya para sa surprise natin. Another kasabwat unlocked." Animo. "Good job! So plano natin na we will ignore him the whole day and let ate Faith talk to him on his birthday?" Paglilinaw ng kapatid mong si Simon. "Yes kuya." Animo.
Napatigil kayo sa pag- uusap nang biglang dumating ang kuya Sandro mo mula sa trabaho.
"Hey guys! What are you talking about?" He asked the three of you. Biglang nagpaalam ang mga kuya mong sina Vincent at Simon bago lumabas. "Bunso, mauna na kami. May gagawin pa pala kami." Paalam nilang dalawa sayo. Tumango ka naman sa kanila bilang sagot ."What happened to them? Did you guys fought?" Tanong ng kuya Sandro mo. "No kuya. No, we did not fight. We didn't argue either." Sabi mo. "Then why did they leave?" Sabi niya. "Well, maybe they're up into something else." Sabi mo. Tumango na lang ang kuya mo at hindi na nagtanong pa. He kissed your forehead and told you that he'll go to his room. "I'll go ahead." Aniya. Pahakbang na sana siya nang maalala mong may itatanong ka nga pala sa kanya.
"Ah kuya wait!" Animo. Lumingon siya sayo."Yes?" Aniya. "Kuya, can we talk?" Sabi mo sa kanya. "Sure. About what ba?" He asked you. "Your birthday sana. What are your plans on your birthday?" You asked him. "Well, sasamahan ko ang ate mo sa Philsports Arena." Sabi niya. "Ay manonood kayo ng game ng Creamline Cool Smashers kuya?" Sabi mo. "Yes." Sabi niya sayo. "Kuya sorry. Pwede bang i- cancel mo muna yung sa inyo ni ate?" You told him."Ha? Ading ko sorry. Hindi pwede. Kailangan kong bumawi sa ate mo. Bakit mo ba gustong i- cancel ko?" Aniya. "Kuya kasi ano— tama. Yung manliligaw ko darating. Gusto kayong makilala." Sabi mo. Nagulat siya sinabi mo. Agad niyang hinawakan ang kamay mo at hinila paakyat sa kwarto. "Kuya dahan dahan naman. Kuyaaa." Pakiusap mo. Mahigpit ang pagkakahawak niya sa kamay mo. Pagpasok nyo sa kwarto, agad niyang sinarado ang pinto at kinausap ka niya nang masinsinan.
"Sit down!" Ma- awtoridad niyang saad. Agad kang naupo sa kama at yumuko. Hinayaan mo siyang magsalita.
"Who the h*ll is your boyfriend?! At bakit hindi namin alam na niligawan ka niya? Bakit hindi mo sinabing may nanliligaw na sayo?" Galit na sabi niya. "Kuya... Hindi naman kasi kayo nagtanong so hindi ako nagsabi." Sabi mo. "Hindi porke't hindi kami nagtatanong, hindi ka na magsasabi tungkol jan. Alam na ba nina paps?" He asked you. Agad kang tumango. "And your kuya Simon & Vincent?!" He answered. "Well, I told them earlier." Animo. "Ah so ako na lang ang hindi nakakaalam?! Kailan mo balak sabihin sa akin?!" Sabi niya sayo. "A—after your.... After your birthday." Sabi mo. "Siguraduhin mong darating yan ah. Kung hindi, malilintikan ka sa'kin." Aniya. Napaiyak ka pagkatapos noon. That was your way of keeping the surprise from him. Napayakap ka sa kanya pagkatapos niyong mag-usap. "Kuya sorry. Kuya please don't be mad. Sasabihin ko naman e. Humahanap lang ako ng tamang timing." Animo. "Kailan naman sa tingin mo yung tamang timing, ha?" Aniya. "After your birthday kasi kuya ayokong sirain yung araw mo. Ayokong mag- celebrate ka ng birthday na wala sa mood." Saad mo. "Sa tingin mo, hindi ako badtrip ngayon?" Sabi niya sayo. "Yan kuya. Yan yung sinasabi ko. Alam ko na ganyan ang magiging reaksiyon mo kaya hindi ko pa sinasabi kaso... Since you already asked, ayan na. Kuya sorry." Sabi mo habang patulo na ang luha. Niyakap mo siya mula sa likuran. "Ssh.... Basta ayoko nang maulit to. Okay?" Sabi niya. "Yes kuya. Promise hindi na mauulit, I'm sorry." Sabi mo. "Ssh, enough now. Baka isipin nina mommy na nag- away tayo. I'm sorry rin kung napagsabihan ka ni kuya. I love you ading ko." Aniya. "I love you kuya." Animo. Agad kayong lumabas mula sa kwarto. Napatingin sa inyo ang mga magulang niyo.
"O anong nangyari? Nag- away ba kayo?" Tanong ng daddy niyo sa inyong dalawa ng kuya mo. "Hindi po. Nagkaroon lang ng slight misunderstanding." Pag- amin niyo. "O kumain na kayo. Baka nagugutom na kayo. Dinner is ready." Ani mommy niyo. Bumulong ka sa mga kapatid mong sina Vincent at Simon. "Kuya, success. Hindi na aalis si kuya sa birthday niya." Bulong mo. "And I guess everything is set na. Tinesting na namin yung mga gagamitin sa Tuesday." Bulong ng kuya mong si Simon.
Nagpatuloy kayo sa pagkain at pagkatapos noon, itinuloy niyo ang lihim na pagplaplano tungkol sa birthday surprise para sa kuya Sandro niyo.
YOU ARE READING
PANANAW NG ISANG TAGASUPORTA (A Supporter's Point of View - Book 2)
FanfictionA Point of View of a supporter from afar. P.S. This is all made out of the writer's imagination. This is not real. This is all in an alternative universe. These are some of my what if's. A Ferdinand Alexander Araneta Marcos III Fanfiction. HEXALOGY...