34 - The One With The Psych Advice

61.5K 1.8K 7.2K
                                    


Chapter 34 - The One With The Psych Advice


-Third Person's Point Of View-


"Goodmorning, Ms. Russell." salubong na bati ng isang babaeng nasa mid 40's nang matanaw na papalapit ang boss nito sa kahabaan ng hallway ng isang fashion company.


"A lovely morning to you too, Glenda." the woman greeted in return while wearing a radiant yet intimidating smile on her face. The woman is wearing a cut-out ruched mini dress in black color that exposes her full cleavage.  Her entire aura screams power and authority. Her high posh accent even added more weight to her already potent energy. 


Lahat ng taong madadaanan ay hindi maiwasang mapatingin sa dalaga. Nakaguhit ang pagkamangha sa mukha ng lahat nang makakita sa kanya. Tila ba kahit ilang beses nila itong makitang naglalakad sa kumpanya ay di nila magawang masanay sa presensyang dulot ng dalaga.


Ngunit di tulad ng mga tao sa paligid na grabe ang pagkakatitig sa kanya, ni maski isang paglingon upang tignan ang mga atensyong nakatuon sa kanya ay di ginawa ng dalaga. You can tell that she's used to this kind of attention. 


Hindi siya tumigil sa paglalakad at patuloy na tinahak ang kahabaan ng hallway habang nakasunod sa kanya ang babaeng siyang kanyang sekretarya.


"What's my schedule for today?" tanong niya dito. 


Agad binuksan ng sekretaryang si Glenda ang hawak nitong iPad upang tignan ang schedule ng kanyang boss. "You have a corporate meeting with Mr. Alan Paul at 10 am, lunch with Mr. Choo and Mrs. Lancaster at noon, and material presentation for the Autumn 2023 collection at 14:00. Today is also your magazine shoot for Drapers at 17:30. Also---"


"Okay okay. So I have a never-ending to-do list. Thank you, Glenda. Just remind me of the other meetings or commitments I have later. I just have to finish something in my office. I'll call you when I need you." pag putol ng dalaga sa tuloy tuloy na pagsasalita ng sekretarya. 


"Alright, Ms. Russell." magalang na tugon nito. Isang matamis na ngiti naman ang naging sagot sa kanya ng kanyang amo.


Akmang uunahan na maglakad ng dalaga ang kasamang sekretarya, ngunit natigilan siya nang muli itong magsalita na tila ba may pahabol. "Also, miss..."


"Yes, Glenda?" she asked but didn't bother to stop walking or look at her secretary.


"There's a man waiting for you. I told him to wait outside your office. I said you wouldn't entertain anybody without an appointment, but he said it's important and he told me to tell you his name and you'll remember him."

The Moonlight Lilac (UNDER MAJOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon