Chapter Thirty Six
"Seryoso, Doc?" Hindi ko alam kung matatawa si Belle sa ikinuwento ko sa kanya. "Man, you've been wanting her since 8th grade and yet you still have the same infatuated feeling. Well, i guess first love really never dies at all?""Wag mo akong tawanan, Belinda. Kapag nakahanap ka ng taong magmamahal sayo ng ganito katagal, I doubt kung matawa ka pa." Sabi ko sa kanya.
"Okay, Doctor Love. What's the plan?"
Madaling kausapin si Belle. Palibhasa kasi admirer turned best friend ko sa Med School.
Hindi na ako tumigil sa kakaisip sa kanya. Simula noong graduation party niya hanggang ngayong ikakasal naman si Reign. Hindi kami nag-usap. I had the urge and fought it. Ang dami kong tanong sa kanya. Ang daming mga 'Bakit' sa isip ko.
FLASHBACK
"Sigurado ka bang faithful sayo yung girlfriend mo, kahit on the rocks kayo?"
Lumapit si Kaye sa akin. She knows me and she knows Phia.
"Man, tinuklaw ka na ng ahas nang hindi mo alam?" Tumawa siya at kinuka ang phone sa wristlet niya. "See for yourself. And please, kapag ibinato mo sa wall ang phone ko, paki palitan." She flirtly smiled at me and left me sa bar counter.
I put the phone down and it beeped. Nakaregister sa phone ang pangalan ni Brent.
"Kaye, pls don't. Mahal ko si Phia but alam kong masasaktan siya sa gagawin mo."
"Tatanggapin ko nang mahal niya si Jeff, please don't show him."
What is she going to show me?
I scanned the phone's gallery out of curiosity.
And there I saw him kiss my girl. Not on the cheeks, but on her lips this time.
It made me damn furious. I slammed the phone sa bar counter na halos ikinagulat ng bartender.
My whole life was shattered. I didn't even know how to cope up.
END OF FLASHBACK
"Working your ass off, buddy?!" Tanong ni Belle habang nakayupyop ako sa table sa doctors' quarters.
"Yeah! One little way to cope up."
Alam ni Belle ang lahat. Mas nag-oopen up pa nga ako sa kanya kaysa kina Dave at Apples. Madalas ko kasi siyang kasama sa shift.
"One of my patients didn't make it. Her boyfriend was like crying because he was about to propose to her. You know, life is short, Jepoy. Tell it to her. Tell her how you feel."
"No. I won't."
"Naniniwala ka talagang she cheated on you?"
"I don't know. Gusto kong kausapin si Brent but he's nowhere to be found."
"Sa tingin mo, totoo?"
"Bakit siya papayag sa closure kung hindi?"
"Maybe she wants a new start with you."
"Hindi naman ganun mag-isip yun."
"There! That's the fault. Hinahayaan niyong isipin kung ano ang gusto nyong isipin against each other. Man up!!!"
"I know. Kaya nga gusto kong kausapin muna si Brent."
"What do you expect him to tell you? Para saan pang mag-uusap kayo ni Phia, di'ba?"