Chương 13

135 9 0
                                    

Tân đế đăng cơ, chính là một quốc gia việc trọng đại.

Lạp Lệ Sa giờ Mão (5-7 sáng) dậy, thay y phục, ra điện. Lúc trời còn tờ mờ sáng, trước điện dính đầy cung vệ cùng Lễ Quan. Hoàng đế mỗi một bước đều có ngụ ý, khi nào xuất phát, nơi nào dừng chân, đều có minh văn quy định. Lạp Lệ Sa diễn tập qua rất nhiều lần, nàng lại thông minh, từ sẽ không ra sai.

Các đại thần tại Trường Lạc trước cung xin đợi, đều trang trọng triều phục.

Tân đế dẫn đầu bọn họ đi tới minh đường tế tự trời đất, lại đi tông miếu kính báo tiên vương. Lạp Lệ Sa vẫn chưa đi tuốt đàng trước đầu, tại nàng trước còn có Lễ Quan, Nhạc Quan, Nghi Trượng, mở đường Vũ Lâm Vệ. Phía sau quần thần bất luận lớn tuổi còn trẻ, đều tay nâng hốt bản, khuôn mặt chính túc, nhất cử nhất động, trật tự tỉnh nhiên.

Tế bái xong trời đất, kính báo qua tiên vương, chính là đăng cơ đại điển. Tiểu hoàng đế ba lần thay đổi y quan, Lễ Quan nói với nàng mỗi một thân y quan không giống hàm nghĩa, cuối cùng một hồi, nàng đổi cổ̀n phục, Lễ Quan bưng trên mũ bình thiên, một tên tôn thất trưởng giả đem mũ bình thiên hai tay tiếp nhận, hướng về đế tọa tiền đi tản bộ, lan truyền cho Phác tướng, Phác tướng hai tay bưng qua, đến Hoàng đế trước người.

Lạp Lệ Sa ngồi ở ngôi vua trên, mắt nhìn thẳng, Phác Thái Anh khom người, đem mũ bình thiên vì nàng mang lên. Nàng ngón út trong lúc vô tình đụng phải Lạp Lệ Sa lỗ tai, có chút lạnh. Lạp Lệ Sa không tự chủ được ngước mắt nhìn nàng, đáng tiếc tầm mắt vì chuỗi ngọc trên mũ miện chặn, nàng vẫn chưa thấy rõ Phác tướng trên mặt vẻ mặt.

Chỉ là muốn đến vậy biết, Phác tướng hơn nửa mặt không hề cảm xúc, thậm chí sẽ không cùng nàng đối diện.

Lạp Lệ Sa không khỏi cong lại khóe môi, tại đây trang nghiêm trên cung điện, thoáng buông lỏng một chút tâm tình.

Mũ miện trở thành, Phác tướng lui về chỗ cũ, tỏ rõ Hoàng đế chính thức đăng cơ.

Hoàng đế làm điện liền dưới ba đạo chiếu thư. Đạo thứ nhất miễn xá thiên hạ, ban thưởng dân tước, cả nước cùng khánh. Đạo thứ hai mời chư hầu vương, vào kinh triều kiến. Đạo thứ ba tuyên thị man di, chớ mở xung đột biên giới.

Ba đạo chiếu thư đều là trước kia nghĩ hảo, Lạp Lệ Sa xem qua qua, một chữ chưa đổi liền lệnh gia tỳ. Nàng cái gì cũng không hiểu, chiếu thư phụng cùng nàng xem qua, cũng bất quá một đi lướt qua thôi.

Sau đó chính là các đại thần yết kiến tân thiên tử.

Lạp Lệ Sa vẫn ngồi ngay ngắn trên bảo tọa, nhìn trước điện các đại thần hướng nàng hạ bái. Tầm mắt của nàng vì chuỗi ngọc trên mũ miện chặn, không thấy rõ các đại thần vẻ mặt cùng khuôn mặt, nhưng có thể thấy rõ bọn họ hành lễ tư thái, cực kỳ cung kính.

Nàng bỗng nhiên có chút thích làm Hoàng đế.

Đại điển cho đến hoàng hôn mới dừng. Lạp Lệ Sa chưa có trở về đi Trường Lạc cung, mà là trực tiếp vào Vị Ương, tiến vào Thừa Minh điện.

Lúc này phụng dưỡng nàng là một lão hoạn, tên là Xuân Hòa, ở Hoàng Môn Lệnh vị trí. Lạp Lệ Sa tháng này hơn đã hiểu chút Đại Hán quan chế. Hoàng Môn Lệnh trật sáu trăm đá, trong cung hoạn quan đều do hắn quản.

[LICHAENG][COVER] TẠ TƯỚNGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ