Chương 98

49 2 0
                                    

Thu ý dày, đông sắp tới, mọi người ở đây cho rằng Hoàng đế phải đem tuấn tài chúng phái hồi cũ hương thời gian, Hoàng đế cũng đang Thượng Lâm Uyển, tiếp nhận một quyển khuyên ngăn nói.

Khuyên ngăn nói là một gã nho sinh trên, khuyên can Hoàng đế nghĩ hiếu, truy tặng sinh phụ thụy hào.

Hoàng đế nghe vậy, bị chấn động mạnh, tại chỗ liền lệnh quan lại vì Vệ Thái tử cùng Vệ Hoàng hậu nghị thụy, lại đem này nho sinh phong làm khuyên ngăn đại phu, trật so với tám trăm đá, mang theo bên người, lấy đó lúc nào cũng nhắc nhở bản thân tận hiếu tâm ý.

Các đại thần thấy vậy, trực giác không đúng lắm. Bệ hạ lên ngôi năm năm, không đến nổi ngay cả sinh phụ bẩn danh đô quên đi, nhưng vẫn tránh, thẳng đến lúc này, mượn do một nho sinh miệng nói ra. Chỉ là hành động này, làm đến không hề căn do, chúng thần phóng túng nghi hoặc, nhưng cũng mò không ra mặt tự. Cho đến quan lại nghị ra thụy hào trình lên.

Vệ Thái tử khởi binh phản loạn là thực, Vũ Đế mặc dù hoài niệm hối hận, nhưng cũng chưa từng hạ chiếu sửa án, đến Chiêu đế, Chiêu đế là Vũ Đế ấu tử, chính là con thứ, tự nhiên lại càng không nguyện làm đích trưởng huynh sửa án. Vì vậy Thái tử nhưng vẫn là mang tội thân, quan lại nghị ra một "Lệ" chữ vì thụy.

Không nghĩ thuận thụ nói lệ, biết qua không thay đổi nói lệ. Lệ là ác thụy. Nhưng lệ, khúc vậy. Này chữ bản thân lại đựng bị oan khuất tâm ý.

Lệ chữ vì thụy, vừa chương hiển Vệ Thái tử chi tội, lại ám chỉ Thái tử chịu đựng oan khuất, các đại thần cũng là dùng tâm.

Lại bởi vì không thể là Thái tử trên tên thụy đẹp, sợ Hoàng đế nổi giận, các đại thần lại đem Vệ Hoàng hậu đuổi theo thụy vì nghĩ. Đạo đức thuần nhất nói nghĩ, hối tiếc trước qua nói nghĩ. So sánh hoàng hậu tự sát mà chết, tội sau thân, hiển nhiên là quá khen.

Nhưng mà Hoàng đế, vưu không hài lòng, lệnh chúng thần nặng nghị Thái tử thụy hào.

Chiếu thư một hồi, chúng thần ngạc nhiên. Thái tử nghịch trái lại thực, bệ hạ tất nhiên là Thái tử chi nữ, nhưng cũng là Vũ Đế chi tôn, lệ đã là tốt nhất thụy hào, lệ còn không đủ, chẳng lẽ muốn trên tên thụy đẹp? Như trên tên thụy đẹp, chẳng phải là công nhiên tỏ rõ Vũ Đế chi qua?

Lạp Lệ Sa lại chẳng quan tâm, chỉ lệnh lại bàn.

Các đại thần làm khó dễ không ngớt, chỉ được giảo hết ra sức suy nghĩ suy nghĩ, lại tìm đại nho hiền nhân đến thỉnh giáo, có thể như thế nào đi nữa nghị cũng nghị không ra tốt hơn.

Bấy giờ, Tể Xuyên vương tôn dâng thư, vô cùng nói thẳng trần Vệ Thái tử chi tài đức, hùng hồn kể ra Vệ Thái tử chi bi quan, lại đem Thái tử chi qua mượn cớ che đậy vì hiếu, xưng là Vũ Đế vì gian thần che đậy, Thái tử cử chỉ, vì thanh quân trắc, lấy khuyên ngăn phụ qua, là vì đại hiếu, vì vậy muốn đuổi theo thụy Thái tử vì trinh.

Đây chính là miệng đầy lời nói dối, thế từ nguỵ biện. Các đại thần cho rằng buồn cười, bỏ mặc. Không ngờ Hoàng đế để lại vương tôn dâng thư, mặc dù bất trí một từ, lại che vương tôn quan chức, cũng ban thưởng một trạch, trường lưu trong kinh.

[LICHAENG][COVER] TẠ TƯỚNGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ