Part 21 : The Truth

47 5 0
                                    

Isang malakas na sampal ang binigay ni Jin kay Steven.

"Walang kinalaman ang tita namin sa nangyari sa pamilya mo. Daddy mo ang may kasalanan kung bakit sila naghiwalay, dahil sa pagkalulong nya sa sugal, sinasaktan na nya ang Mommy mo." Sabi ni Jin.

"Tinulungan lang ng Tita namin ang Mommy mo na makatakas sa Daddy mo. Yun ang totoo! Wala silang relasyon na dalawa." Dagdag pa ni Jin.

"No, hindi ako naniniwala, your lying.
Sinasabi mo lang yan para di ako
magalit sa tita nyo at kay Alex." Sagot ni Steven.

"Its true, nagdinner kami with Dad, then, your Dad call, nasa prisinto daw sya, asking na mapiyansahan." Tugon naman ni Chris.

"Nung wala na kasi syang pangpusta, nagwala na sya dun dahil walang may gustong pautangin sya. kaya pinakulong  sya." Dagdag pa ni Chris.

"Sinabi samin ni Dad ang lahat, na yung pananakit at pagsusugal ang dahilan kaya umalis ang Mommy mo. Not because sumama sya sa iba." Dagdag pa nito.

"No.. You're lying.. di yun magagawa ni Dad, he loves Mom so much." Sagot naman ni Steven.

Biglang pumasok sa loob ang mama ni Steven at nagsalita.

"Totoo ang sinabi nila. Bestfriend ko ang Tita nila, and sya ang tumulong sakin na makatakas sa Daddy mo."

"Pinalabas lang ng Daddy mo na may karelasyon akong tomboy, but No.. Andy already has a wife and a child."

"They just help me. Tinulungan nila ko magsimula uli. Now, I'm working on their company. Son you're wrong!"

"Shit!" Sagot ni Steven.

"Sana tinanong mo muna ako, hindi yung bigla ka na lang gumanti. I'm so disappointed Steven. Lalo na ngayon, Alex is still Missing." Tugon naman ng mama nya.

"You have no idea what kind of pain she suffered before, and now, you gave her another cause of trauma." Dagdag pa ng mama nya.

"I'm sorry.. hindi ko alam.. akala ko kasi.. inagaw ka talaga nya samin ni Dad.. kaya ko gumanti kay Alex." Sagot naman ni Steven.

"I'm sorry Jin, I'm really sorry.. di
ako nakapag isip ng tama." Paghingi ng tawad ni Steven.

"Sorry? Steven.. nawawala pa yung kapatid ko, di ko alam kung saan ko hahanapin, kung- (*sob) kung okay lang ba sya, (*sob) kung kumain na ba sya, o bu- (*sobs) buhay pa ba sya." Sagot naman ni Jin.

"Hindi kita mapapatawad, lalo na kung may mangyaring masama sa kapatid ko. Sagot ni Jin then leaves with Chris.

---Time Skip---

Nakalabas na ng Ospital si Steven after 3 days, Samantalang ang mga kateam nya ay mananatili pa rin ng ilang araw.

Naglabas na rin ng expulsion order para sa 4 na kateam nya, habang 2 weeks suspension naman ang kay Steven.

Samantala, wala pa rin balita kay Alex.. walang nakakaalam kung ano ba talaga ang nangyari sa kanya.

Days become weeks, weeks become months, and months become years. Years become a decade.

In a blink of an eye, 10 years have already passed.
----------

Nagising si Steven sa tunog ng Alarm. It was 6 am in the morning at maghahanda na sya para pumasok sa trabaho.

"Oras na naman para pumasok
sa trabaho.'' Sabi ni Steven habang nag iinat ng mga braso.

10 years passed, Steven Min currently working as Marketing Manager sa isang Jewelry Company.

Dahil sa nangyari 10 yrs. ago, He decided to leave his Dad, and live alone. His Mom supports all his financial needs until he earns his own money.

"Nagtext pala si Gelo." Sabi ni Steven matapos icheck ang phone.

" Sabi ni Steven matapos icheck ang phone

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Yan ang pangarap ni Alex noon eh

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Yan ang pangarap ni Alex noon eh.. maging model at Jewelry designer. Nasaan na kaya sya? haist😮‍💨" Sabi ni Steven, nang maalala nya si Alex.

Sa mga kaibigan ni Alex, tanging si Gelo lang ang kumakausap sa kanya, bukod kay Chris na pinsan nya. Si Gelo din ang nagpasok sa kanya sa trabaho. Siya Gelo kasi ang Planning Manager ng kumpanya na pinapasukan nya.

---Sa Company---

Nagmamadaling pumasok si Steven para makaabot sa meeting nila.

"Di pa naman ako late noh?" Tanong ni Steven kay Gelo.

"Di pa naman.. sakto lang wala pa
naman yung Gen. Manager natin." Sagot naman ni Gelo kay Steven.

Ilang sandali pa, dumating na ang Gen. Manager nila.

"Okay everyone, bukas na darating ang anak ng boss natin, at katulad ng alam na ng iba, his fiancee will also be here." Sabi ng Gen. Manager nila.

"And if I'm not mistaken, she will
also work here as a new Jewelry
Designer. So planning dept. and
marketing dept. be ready for that." Dagdag pa ng Gen. Manager nila.

Love Me Again, Ms. ParkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon