Habang nag uusap si Alexis At Enzo, may kumatok naman sa pintuan na agad pinagbuksan ni Enzo."Hi Enzo, I mean Sir? ahm.. pwede ko po ba kayo makausap?" Sabi ni Gelo.
Tumingin muna kay Alexis..
(Alex nods)"Yeah sure.. pasok ka.." sagot ni Enzo.
Pagkapasok ni Gelo, sumilip muna si Enzo sa labas bago tuluyang isara ang pintuan.
Sa di kalayuan, naroon pala si Steven,
Nakatanaw habang nagtatago."Gusto ko rin sanang pumasok at kausapin ka, para humingi sayo ng tawad. Pero natatakot ako."
"Baka kasi, hindi ka pa handang makausap ako."
-------Sa Office ni Enzo...
"So.. what do you want to talk about Mr. Jung?" Tanong ni Enzo.
"Please tell me the truth.. Sya ba (tumingin kay Alexis) ikaw ba si Alex? si Alex na kaibigan ko?" Tanong uli ni Gelo.
"Ikaw ba si Alessandra Park? please I need to know.. (*sobbing)" dagdag pa ni Gelo.
Tumingin si Alex kay Enzo.
This time si Enzo naman ang tumango.
"Yes.. and No.. Yes I am that Alex before. but 'NO', I'm not her anymore." Sagot ni Alexis.
"Really? oh God.. ikaw nga.." sabi ni Gelo. (napatayo para yakapin si Alexis)
(Yumakap din kay Gelo)
"Promised me, wala ka muna pagsasabihan na kahit sino." Sagot ni Alexis."Pero Alex-" Tugon ni Gelo pero di na natapos ang sasabihin.
'ALEXIS' called me Alexis. That's me now, so please. wag mo na kong tatawaging Alex." Sagot pa ni Alexis.
"Fine, pero sana sabihin mo sa kuya mo. Nag aalala sya sayo, until now hinahanap ka pa rin nya." Tugon ni Gelo.
"Don't worry.. I will.. namimiss ko na rin naman si Kuya." Sagot ni Alexis.
(Humawak sa balikat ni Gelo)
"Just trust her okay. Everything will be alright." Sabi naman ni Enzo."Pero Ano ba talagang nangyari sayo noon? bakit ka biglang nawala? pano ka naging Alexis?" Tanong ni Gelo.
"Malalaman mo rin, but not now.. maybe when I meet kuya." Sagot ni Alexis.
"Naintindihan ko, pero si Steven, nakita mo naman, andito din sya. Sasabihin mo rin ba sa kanya na ikaw at si Alex eh iisa?" Tugon ni Gelo.
"For what? as if naman He's still part of my life. Let him think or believe for whatever it is, I don't care." Sagot ni Alexis.
"Gelo, Steven made a mistake, and natural lang na magsisisi sya, just like me before." Sabi ni Enzo.
"Nakita mo ung pinagdaanan niya. Pero yung pinagdaanan ni Alexis, none of you were there." Dagdag pa ni Enzo.
"Paano namin malalaman kung nilayo mo sya samin." Sabi ni Gelo.
"Don't blame him.. buhay ako dahil sa kanya. If hindi sya ang nakakita sa akin, I wonder, if maabutan nyo pa kong buhay." Sagot ni Alexis.
"I'm sorry if nilayo ko sya sa inyo. But I have to, yun lang ang alam kong paraan to protect her." Tugon naman ni Enzo.
"What do you mean?" Tanong ni Gelo.
"Malalaman mo rin, but not now. So please go and get back to work." Sagot ni Enzo.
Dismayadong lumabas si Gelo ng opisina ni Enzo. Gusto nya malaman ang lahat, kung ano ba talagang nangyari. But, he needs to wait.
Sa hallway, andun pa rin si Steven. Nag aabang sa paglabas ni Gelo. Kaya ng makita nya itong lumabas, ay agad nya itong nilapitan.
"Kamusta? ano nalaman mo? Sya ba si Alex? tell me, sya ba?" Tanong ni Steven.
"I'm sorry hindi sya si Alex." Sagot ni Gelo.
BINABASA MO ANG
Love Me Again, Ms. Park
RomantizmPaano kung yung Tomboy na inaayawan mo noon... eh naging mala Dyosa na ngayon... Can you make her fall in love to you again?