Hindi makapaniwala si Hella sa narinig, nasa labas lang ng pinto si Aki, sa loob ng girls restroom! Napatayo siya sa pagkakaupo, napapikit at hindi malaman kung maiinis o magagalit. Pero pwede naman siguro sabay?
Humugot siya ng malalim na buntong hinga, she composed herself before opening the cubicle door.
Aki was there, forehead creased and face is almost red. Tinaasan niya ito ng kilay, inilibot niya ang tingin sa loob ng banyo. Walang tao, ano naman kaya ang ginawa ng lalaking 'to.
Hinarap niya si Aki at nameywang sa harap nito."What the hell were you thinking going in inside the womans restroom?"
Inis niyang tanong dito, umiwas ito ng tingin at napatikhim.
"I just want to talk to you."
Mahinang turan nito, napairap siya.Pagsasabihan pa niya sana ito ng makarinig sila ng katok, pinipihit pabukas ang pinto.
Nanlalaki ang matang tiningnan niya si Aki, parang wala lang dito ang nangyayari."Bakit ka pa kasi pumasok dito, you're really insane! Pa'no kung may makikita sa'tin, ikaw ba ang nag lock ng door? "
Mahinang bulong niya dito, kumapit siya sa manggas nito. Aki look at her hand, and slowly held her hand.
She stilled at the contact, bigla niyang nahila ang kamay mula rito sa pagkabigla.
Parang may kuryente na dumaloy sa mga kamay nila, papunta sa kanyang tiyan. She cleared her throat as she walk to the door, she opened it.
Ngumiti naman ang babaeng nasa labas, kimi itong yumuko sa kanya at bumati."Kayo po pala ang nasa loob attorney, pasensya na po akala ko kasi na lock na naman siya."
Nahihiyang ani'to, umiling siya.
"It's okay, may pinag uusapan lang kami."
Nilingon niya si Aki na nakatitig sa kanya, she averted her gaze. Gumilid siya para makadaan ito, nilingon niya ulit si Aki.Sinamaan niya ito ng tingin, napasinghap pa ang babae ng makita si Aki. Napatingin ito sa kanya, pabalik kay Aki.
" It's not what you think."
Inunahan na niya ito, ngumiti ito at umiling saka pumasok sa bakanteng cubicle."Wala po akong nakita..."
Napakagat labi siya sa sinabi nito, inirapan niya si Aki saka tuluyan ng lumabas. Agad naman itong sumunod sa kanya, hindi niya ito pinansin at deretso ang lakad hanggang sa makarating sa sariling opisina.Napatayo si Maricar, magsasalita sana ng makita nito ang nakasunod sa kanya napakunot ang noo nito.
" I'll be busy, don't disturb me for a while unless it's death and life at stake."
Nilagpasan niya ito, pumasok na siya silid at nilock ang pinto.
Napasandal siya sa likod ng pinto, nilagay niya ang kanang kamay sa dibdib niya
'I should not feel this way, it's way way over. It's been years, I've already move on!'Kumbinsi niya sa sarili, nilapat niya ng mariin ang labi at napapikit. Nagitla siya ng may kumatok kaya napalayo siya sa pinto, pagsasabihan niya sana si Maricar ng mag iba ang boses nito.
" Let's talk please, I know you can hear me."
He's barely whispering those words, she chewed her lower lip and walk backwards. Umiling siya dito, ilang beses huminga ng malalim.
How can a man do that, hindi ba ito nahihiya. Baka nakita pa ito ni Maricar, baka ano pa'ng sabihin nito at itsismis pa siya nito sa uncle niya at makarating sa mommy niya.
"Hella please, baby."
Naramdaman niya ulit ang pakiramdam noon kapag tinatawag siya nito sa endearment na 'yon, pero hindi siya nagpadala at umiling- iling.
BINABASA MO ANG
ONE HELLA NIGHT ( COMPLETED )
Romance" I don't care if your name sounds like hell, I'm willing to enter hell just to bring you to heaven. Because you are my Hella." ONE HELLA NIGHT Hella Alexandrea Mondeñego, just graduated and pass the bar exam on becoming a lawyer. For the last tim...