OHN 4
AKI
Aki woke up first because of a ringing tone,he look the loved of his life beside him and smiled. Hinalikan niya muna ito sa noo bago daha dahan na umalis sa pagakakayakap nito,mahimbing ang tulog nang dalaga . Lumabas siya ng kanilang silid at bumaba,nagpunta sa sala at dinampot ang teleponong naroon.
“ Yes?”
“Akihiro.” Nanlaki ang mata niya sa seryosong pagtawag nito sa kaniya,inilipat niya sa kabilang tainga ang telepono at naglakad palabas.
“ What is it H?” Tanong niya dito ng makalabas,narinig niya ang pagbuntong hinga ng kapatid ni Hella.
“ They’re striking back now, I know this is evitable . I’m just informing you, Carlos is on the move too . He’s helping Caden,and I hope this war ends soon. Is my sister okay?”
“ She’s fine H,don’t worry. Do we need to go back?” Tanong niya dito.
“ No need ,we can handle it . Just keep her safe,mas mabuti nang malayo siya dito. She will just be stressed when she learned that the firm is bomb.” Nagtagis ang bagang niya sa narinig,naikuyom ang kamao.
“ I’ll call my men to help H,that’s the least I can do.”
“ That will do,your father is not going down without a fight Aki. “ Huminga ito ng malalim,napailing siya.
“ I’m sorry for this.” Nagtiim bagang siya,narinig niyang may tumawag kay H sa kabilang linya.
“ I need to go,we need to formulate a plan,and take care.” Sabi nito,saka ibinaba ang tawag. Galit na ibinaba niya ang hawak na telepono,marahas na sinukaly ang buhok.
“ Father,why are you still doing this?” Frustrated na tanong niya,nagtaas baba ang dibdib sa inis.
Sinigurado niyang nahuli niya muna ang kanang kamay ng ama para hindi na ito makapalag pa. Pero mukhang hindi nauubos ang mga galamay nito,naalala niya tuloy ang sinabi ni Rick na kanang kamay ng ama ng mahuli niya ito.
Nakangisi si Rick na nakatingin sa kanya,bakas ang dugo sa mukha nito. Puno ng sugat ang mukha, at katawan nitong may galos.
“ Young master,do you really think capturing me is the end of your father?”
Nagtiim bagang siya at lalapitan na sana para masuntok ulit ang pasaan nitong mukha ng magsalita ulit ito.
“Then your’re wrong,this is not the end. Hindi ako nag-iisa ,hindi mo kilala ang lahat ng tauhan ng ama mo. Alam na nang ama mo na mangyayari ito kaya nagtalaga siya ng ibang tauhan. At hinding-hindi mo sila mahahanap.” Tumawa ito ng mala-demonyo,hindi nito ininda ang tadyak ni Carlos.
“ Tangnang ‘to,mamatay nalang may pahabilin pang nalalaman .” Nakahiga na sa sahig ang duguang si Rick,pero buhay pa ito.
Katulad ng ama niya ay nakakulong na ito ngayon,nadala pa ito sa hospital kahit na napuruhan na ito ni Carlos .At ngayon nga ay nagkakatotoo ang ang sinabi nito,hindi nga nila naubos ang mga galamay ng ama. Huminga siya ng malalim saka tinawagan ang tauhan niya.
Nang makabalik sa kabahayan ay saktong pababa si Hella sa hagdan,napangiti siya. Nagkukusot pa ito ng mata at humihikab,nilapitan niya ito.
” How was your sleep ?” Marahan niya itong niyakap,tinulak naman siya ni Hella na nagpakunot ng noo niya.
“ Don’t go near me! ” Nakangusong sabi nito,nilagpasan siya at dumeretso ito sa sopa saka naupo. Napamaang siyang sumunod dito,mauupo na sana sa tabi nito ng samaan siya nito ng tingin.
BINABASA MO ANG
ONE HELLA NIGHT ( COMPLETED )
Romance" I don't care if your name sounds like hell, I'm willing to enter hell just to bring you to heaven. Because you are my Hella." ONE HELLA NIGHT Hella Alexandrea Mondeñego, just graduated and pass the bar exam on becoming a lawyer. For the last tim...