0HN 43
AKI
“ Boss,someone just wage a war between us.” His men reported,he stand up on his seat and walk towards his men.
“ Who is it?” He ask coldly.
“ Isa sa mga loyalties ng iyong ama,hindi sila natutuwa sa ginagawa mo sa iyong ama ngayon. “ Tumango siya,inaasahan na niya na mangyayari ito. Ilang araw pa lang silang nagsimula na lipulin ang mga kasangga ng ama. At nagsisimula palang siya,ilang beses na din siyang tiinawagan ng ama . Hindi niya ito sinasagot,kung aakalin nitong makikinig pa siya dito ay nagkamali ito. Hinding -hindi na siya makikinig pa,buo na nag desiyon niyang tapusin ang kahangalan nito.
“ Let them.” Sgaot niya,tumango naman ang tauhan niya.” Gather our men,bring them with you. Alam mo na ang gagawin mo,wala kayong ititira.”
Yumukod ang tauhan niya saka ito umalis, naiwan siya sa kanyang opisina. Alam niyang mali ang ginagawa niya,dapat ay pinaubaya na niya ito sa batas. Pero hindi lahat ng problema ay nagagawan ng paraan nang sinasabi nilang batas. Lalo na at may kapit ang mga ito sa gobyerno, katulad ng ama niya ngayon. Na kahit patong -patong na ang kaso ay nalulusutan nito,kaya galit na galit ito ngayon. He has Adrian inside the law,but he has himself and Carlos outside the law. There is just something a law can’t do. Walang magawa ang batas ,dahil walang sinasanto ang mga taong halang ang kaluluwa.
Maya-Maya ay tamad na tamad na pumasok si Carlos,dumeretso itong sumalampak sa upuan. Nanatili siyang nakatayo,tiningnan ang walang buhay na mukha ng kaibigan.
“ What is it?” hindi niya napigilang tanong.
Tiningala siya nito,malungkot na ngumisi. Umiling na napasandal,huminga ng malalim saka ipinikit ang mga mata.” Nothing,don’t mind me.”
Lumapit na siya dito,umupo sa tabi ng kaibigan at tinapik ang tuhod nito.” Why? Did something happen?”
“ Naayos ko na ang pinapaayos mo,everything is under control, your fathers left underground group. We all catch them and convince them ,so far ang iba ay pinili na mamuhay ng tahimik . Ang iba naman ay binigyan ko ng trabaho,and it’s a legal job,don’t worry. “ Sagot nitong nakapikit pa rin,tumango siya. Sumandal na din ,pinagpahinga ang kanyang likod at pumikit.
“ How about you,how are you?” Napadilat si Carlos sa tanong niya,nilingon niya ito. Nakita niya ang lungkot na dumaan sa mga mata nito ,umiling .
“ Not okay,but I can manage. Huwag mo nalang akong pansinin,laban mo ang pinag-uusapan natin dito.”
“ Bud you know ,whatever happens . I’m always ready to help you,just tell me.” Tinapik niya ang balikat nito,tumango naman ang kakibigan niya.
“ You already help enough,you found them for me. That’s already enough.” Sagot nito,may ibinigay sa kanyang envelope saka tumyo.” I should go,ito lang ang pinunta ko dito. Don’t worry about fighting your father,I will help whatever happens.” Ngumiti itong tumango at umalis na.
Napatingin siya sa hawak na envelope, laman ang mga ebidsensiya ng mga katiwalian ng ama. Ang isang booklet iyon na galing pa kay Amanda at Nerissa na asawa na ngayon ng kanyang kaibigan na si Hace . Na ipinasa naman ni Nerissa sa pinagkatiwalaan nitong kaibigan na si Agent fury . Ngayon ay magagamit na niya ito,para bumagsak ng tuluyan ang ama. Wa la na itong kawala,pagkatapos ay ang ama naman ni Shaw. Na kasabwat nito sa lahat ng mga gawain nito.
Tumayo siya,bitbit ang envelope lumabas siya ng kanyang opisina. Nang makarating sa kotse ay pinaandar niya ‘yon papunta sa presinto, doon niya kikitain ang kaibigan na si Adrian.Pinagpalanuhan na nila ito,handa na siya sa mga mangyayari. Dahil siguradong marami ang madadamay ,marami ang madadawit na pangalan. Mga malalaking tao sa bansa,siguradong magkakagulo ang mga tao kapag lumabas ang mga pangalan na nakasulat sa booklet.
BINABASA MO ANG
ONE HELLA NIGHT ( COMPLETED )
Romance" I don't care if your name sounds like hell, I'm willing to enter hell just to bring you to heaven. Because you are my Hella." ONE HELLA NIGHT Hella Alexandrea Mondeñego, just graduated and pass the bar exam on becoming a lawyer. For the last tim...