OHN 1
“ Ouch mommy!”
“ Ikaw na bata ka, akala mo hindi ko malallaman na umalis ka kagabi ha? At kinuntsaba mo pa ang bagong katulong. Dinamay mo pa sa kalukuhan mo,ano sa an ka na naman nagpunta kagabi ha? Akala ko ba magtitino ka na. Alexandrea,abogado ka na ngayon kasya umayos ka.!”
“Aw.”
Napaupo na lang siay sa kama at hinayaan ang inang paluin siya ng unan. Akala niya makakalusot siya at hindi jmalalaman ng ina na umalsi sisya ng bahay. Ang hindi niya alam ,naghihintay pala ito sa mismong kwarto niya. Kinagat niya ang labi ,masakit ang katawan niya pati ang pagitan ng hita. Pero hindi niya ‘yon pinahalata sa ina.
“ And now you’re silent.What I’m going to do with you? Tumawag din ang uncle mo,pwede ka ng pumasok bukas.You already about the firm,alam mo na rin ang pasikot -sikot da w doon . Kaya siguradong hindi ka na mahihirapang mag adjust sa working place mo. Bakirt ba kasi kailangan mo pang tumakas,kailangan mo ng mag ingat ngayon. Abogado ka,at kapag nalaman ‘to ng uncle mo .Mapapagalitan ka lang no’n,and wait sabihin mo nga pala sa’kin kapag pinagalitan ka ni kuya. Ako gagante sa kanya.”
Napailing nalang siya sa ina,kapatid nito ang uncle na may ari ng firm. Hindi niya mapigilang matawa,na ikinasama ng tingin ng kanyang ina.
” What’s funny,kanina pa ako dito nagsasalita tapos tatawanan mo lang ako?”
Umiling siya,niyakap ang beywang ng ina habang nakaupo pa rin siya sa kama.
“ No mom,talagang papagalitan mo si uncle kapag napagalitan niya ako?”
Tiningala niya ito,tumango itong hinaplos ang ulo niya.
“Yes,ako lang ang may karap[atan na pagalaitan ang anak ko.”
Isinubsob niya ang mukha sa tiyan ng ina.
“ Mom,malaki na ako at doon ako magtatrabaho .I’m not going there to idle,at baka isipin nilang mama’s girl ako. I’m a woman now,strong and independent. You don’t have to worry about me anymore. I’m sorry about last night,last na talaga ‘yon. Magseseryuso na ako,remember my promise.”Tumango ang ina niya ng tingalin niya ito.” I intend to keep that.”
“ Thank you anak,patawarin mo rin si momy. Nag-alalla lang naman ako nghindi kita makita kanina dito sa kwarto mo. At sakto pang pumasok si Jessie dito kanina,akala niya din nandito ka.Tapos ansabi niya sa’kin na amy pinagawa ka sa kanya. And when I check the cctv,I confirmed na tumakas ka nga.”
Natawa na lang at hinigpitan ang yakap sa ina,si Jessie ay ang kinuntsaba niya kagabi ang bago niolang katulong.
“ Thank you uncle,I mean Attorney Rodriguez”
Natawa ang uncle niya,napailing ito.
“ You’re welcome,and if it’s just us you can just call me uncle. I hope you will have a lovely stay here.”
Nanag makaalis ang uncle niya,pinasadahan niya ang magiging opisina niya mula ngayon. Mabuti nalang talaga at nadala sa warm bath ang pananakit ng katawan niya. At talagang nag search p[a siya at tinanong si google kung ano’ng dapat gawin para maibsan o mawala ang pananakit kanyang katawan. At ngayon nga ay maganda na ang kanyang pakiramdam,pumasok na siya tulad ng sabi ng ina niya. Inihatid pa siya ng ina at binalaan ang uncle niya,at huwag daw siyang pababayaan habang nasa puder siya nito.
Naipakilala na din sa kanya ang kanyang magiging asssistant,si Maricar. And speajking of Maricar,kumatok ito at sumilip sa pinto.Nakangiti niya itong hinarap,lumapit ito sa kanya at inabot ang isang folder na makapal ang laman.
BINABASA MO ANG
ONE HELLA NIGHT ( COMPLETED )
Romance" I don't care if your name sounds like hell, I'm willing to enter hell just to bring you to heaven. Because you are my Hella." ONE HELLA NIGHT Hella Alexandrea Mondeñego, just graduated and pass the bar exam on becoming a lawyer. For the last tim...