Napaupo na si Hella,sinabunutan ang sariling buhok sa frustration. Nag aalala siya para mamaya,ang dokumento at mga patunay ay wala na . Pinalitan ‘yon ng peke,at kung hindi niya alam ang sariling seal na nilagay niya na palatandaan sa gilid. Hindi niya malalaman na hindi ‘yon tunay.Parang pinagplanuhan ang pagkuha sa mga dokumento ,at ngayon nga ay nawawala na ito.
Napatayo siya ng bumalik na si Adrian,kasama na nito ang uncle niya.
” So,did you see who came in my office and the video recorder?”
Napabuntong hinga si Adrian,tumingin ito sa uncle niya bago binalik ang tingin sa kanya at umiling .
“ The video is not showing anything ,maliban sa pagkuha at pagbalik mo ng mga papeles na ‘yon Alexa .”
“ No ,it can’t be! Bago ako umalis kagabi sinigurado ko na secure ang pinaglayan ko ng recorder para kita ang sinuman na papasok dito! Imposible naman na hindi makikita doon kung sino ang pumasok dito!”
“ Calm down iha,hindi lang naman office mo ang pinasukan. Other offices here is a mess just like yours, Adrian said that maybe this is an inside job. Many files has been taken from other offices too. You know no one can get through our security here,and I will make sure that whoever did this will be sent to jail!”
Nanghihina na naupo na lang siya ,naihilamos ang palad sa kamay. Totoo ang sinabi ng uncle niya, katulad sa fllor nila, ang ibang opisina ay nagkalat din at may mga nawawalang dokumento.
Adrian and her uncle talk,while she is ransacking her brain out .And just like a light bulb pop up,she remember what happened yesterday. Napalunok siyang tumayo,umiiling na hindi makapaniwala sa naisip. Hinarap niya ang dalawa ,napatingin naman ang mga ito sa kanya.“ Mr. Muller,he came here yesterday. And he even warned me,he told me to drop the case! “
“ Iha,we can’t suspect him like that!”
Her uncle said ,shaking his head.
” Pero pa’no nga kung siya ang may gawa, siya ang nag utos na kunin ang mga ebidensya na gagamitin mamaya. Posible ‘yon uncle ,and I told you what that bastard did to mrs. Suarez daughter uncle! Maaring hindi siya ang gumawa,pero p’wede niya ‘yon ipag utos.”
“ I know, but we don’t have proof that he did this.”
Napabuntong hinga ang uncle niya,stress na rin ito sa nangyayari.
“ Don’t worry,may ilang oras pa naman ang trial. We will do something ,we must!”
Nagpaalam na ang uncle niya matapos sabihin ‘yon,naupo sa tabi niya ang pinsan niya at hinawakan siya sa balikat.
“ Did that man threaten you? You said ,it’s just a warining but it seems to me he threatened you!”
Napatingin siya dito,nagtagis ang bagang nito at parang galit.
“ Yeah I know it’s a threat,he just said it like a warning .”
Napapikit siya,nang may maalala hinarap niya ulit ang pinsan.
"There’s one more thing, he said though!”
“ What is it?”
“ He said ,he doesn’t care who my brothers or cousins I am. Kilala mo ba siya,para kasing kilala niya ang pamilya natin base on what he said yesterday!”
Nakagat niya ang ibabang labi ng maalala ‘yon,sa tono kasi ng pananalita nito parang may hinanakit pa ito sa mga kapatid at pinsan niya.
Napasandal ang pinsan niya at naiiling na sumagot.
BINABASA MO ANG
ONE HELLA NIGHT ( COMPLETED )
Romance" I don't care if your name sounds like hell, I'm willing to enter hell just to bring you to heaven. Because you are my Hella." ONE HELLA NIGHT Hella Alexandrea Mondeñego, just graduated and pass the bar exam on becoming a lawyer. For the last tim...