OHN 3

503 5 0
                                    

OHN 3

“ Good morning Ms. Mondenego.”

“ Good morning Aki!”

Tinanguan niya ang body slash driver niya. Pinagbuksan siya nito ng pinto ,naupo na siya at nilagay sa kandungan niya ang bitbit na bag.  Matapos masara ang pinto,umikot na papuntang driver side si Aki. Nagseat belt na siya ng makapasok ito,tumingin muna ito sa kanya at tinanong siya kung ready na siya bago paandarin ang sasakyan.

Nang makarating sa  firm,mabilis na umibis ng sasakyan si Aki at pinagbuksan siya ng pinto. Hinatid siay nito hanggang makapasok siya sa loob. Napailing na lang siya ng lingunin niya ito,nakatingin pa rin ito sa kanya. Bumuntong hinga siya saka dumeretso na sa elevator. Ramdam niya ang mga matang nakatingin sa kanya. Marahil sa nangyaring kumusyon kagabi,at ngayon nga ay sa nodyguard niya. Nakarating na pala sa kapatid niya ang mga natatanggap niyang threat,at hindi nito ‘yonnagustuhan . Kaya nagdesisyon ang pamilya niyang bigyan siay ng bantay.

Pumayag na lang siya,wala na siyang nagawa ng kahit ang ama niya ay pumayag. It’s for her safety ,they said. Nakagat niya ang labi ng maalala ,ang kahihiyan niya kagabi . Nagpadaan kasi siya sa fast food dahil sa gutom na siya. Hindi niya naman akalain na  do’n pa napiling pumunta ni Aki. Basta ang sabi niya kung may madaaanan na fast food o drive thru.  She thought it was her favorite drive thru ,but turns out it’s a real restaurant. Nanghingi pa siya ng nuggets,naka idlip kasi siay sa traffic. Saktong nagising siay ibinigay na ang pagkain nila . Kaya naibulalas niya ang …

“ Can I have nuggets too?”

Nakita niya kung pa’no natigilan ang waiter  na nag abot ng pagkain sa kanila. Napatingin si Aki sa kanya,nagtataka naman niyang tiningnan ang mga ito. Kung hindi pa niya nakita ang pangalan ng restaurant sa uniform ng waiter hindi siay matatauhan.

“ Shit!”

Napamura siya sa isip,at hilaw na humingi ng pasensya sa waiter. Napakagat labi na umiwas ng tingin ,narinig niya ang mahinang tawa ni Aki kaya sinamaan niya ito ng tingin.Umingos siya dito,inabot sa kanya ang pagkain na nabili nito. Hanggang sa dumaan ulit sila sa drive thru at ibinili siya nito ng nuggets. At ‘yon na nag kinain niyang dinner,pagkarating sa bahay naligo lang siya sa  katawan .Pagkatapos ay natulog na din,gusto niyang itulog ang pagkapahiya.


Nang makarating sa floor niya ,agad siyang lumabas. Kapag bumabati ang mga katrabaho niya ay binabati niya din ito pabalik. Dumeretso na siya sa opisina niya,naabutan niya doon ang secretary niya. May inilalagay ito sa table niya,nang malingunan siya nito bumati ito sa kanya.

“ Good morning.”

Ganting bati niya dito,nagpaalam na ito matapos maayos ang schedule at mga files na pagaaralan niya.

Her day past and lunch came,hindi nas iya nagtaka nang may dumating na pagkain galing sa mommy niya. But her heart skip a beat,nang makita   kung sino ang  may bitbit ng pagkain. Palihim siyang napalunok ng makita si Aki na ibibigay ang pagkain dito. Napalingon ito sa kanya,nanlaki ang matang iniwas niya ang tingin dito.Napatikhim siya ng kumatok angs ecretary niya bitbit ang pagkain.

Hindi na siya tumingin dito at pinagpatuloy ang ginagawa ,napaangat lang ang tingin niya ng maramdaman ang presensya ni Aki. Nagatma ang paningin nila,she gasped in head silently.  She bit the sides of her check,napataas ang kilay niya dito.

“ Do you need anything?”

Tanong niya dito,nakatitig pa rin si Aki sa kanya.

“ You should eat first,masama ang magpalipas ng gutom.”

Pagkatapos ay tumalikod na ito,napakunot ang noong sinundan niya ito ng tingin.Napanguso siyang itinigill muna ang ginagawa,tinawag niya ng secretary para sabay na silang kumain.

ONE HELLA NIGHT ( COMPLETED ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon