YLANA’S POV:
Pumunta kami sa condo niya para magpalipas ng gabi. Nagpaalam na rin ako kay Thirdy na kasama si Kath, and I’m glad he didn’t asked.
Hinagis ni Kath ang damit sa akin upang makapag bihis ako bago lumabas sa kwarto.
I took a bath na lang din nang sa ganun ay mabilis akong makatulog. After ko lumabas ay sumunod naman siya sa loob. Isang kama lang ang meron siya ngunit ‘di naman ako nag-eexpect na dito matulog.
I waited for her to finish talking hot shower. Paglabas niya ay nakapantulog na ito, saka lang ako nagpasyang magpaalam upang matulog sa sofa.
“Thank you nga pala, Ma’am—”
“Katherine.” She corrected, chuckling. “Just call me Katherine from now on. Ano ka ba?”
I slowly nodded my head and smiled. “Thank you, Kath.”
She looked at me for seconds before raising her brows. Napansin niya yatang palabas ako. “May kukunin ka pa ba?”
“Sa sofa ako matutulog.” Tipid na sagot ko. “Have a good sleep, Kath.”
“Why would you sleep there?” She asked, confused.
I looked at her perplexedly. “Dahil dyan ka sa kama?” Maging ako ay naguluhan din sa tanong niya. “Okay na ako sa—-”
“Malapad ang kama. Kasya tayo rito.” She interjected.
“Hindi, okay na talaga promise—-”
"Sleep beside me, Ylana."
Bakit ba ang hilig niyang putulin ang bawat salita ko?
“ ‘Wag na nga, Kath. Okay lang talaga ako sa sofa.” Pangungumbinsi ko. “Komportable naman ako kahit saan eh.”
“Maliban sakin?” She crossed her arms and raised a brow, asking me. Napakamot na lang siya ng noo bago umupo sa kama. “I’m scared. Sleep with me.” She added.
My eyes narrowed, staring at her unconvincingly. “May kinatatakutan ka pala?” Natatawang tanong ko. “You’re scared of what? Ghost?”
“Yeah, scared of ghosts.” Bagot na sagot niya kaya halatang hindi naman totoo.
“But you leave here, alone, Kath.” I teased.
Ano na naman bang trip nito?
“Ang dami mo talagang salita, ‘no?” Iritableng sagot niya bago kinuha ang isang unan at hinagis sakin. “Edi dun kana! Tangina mo, ikaw na nga ‘tong pinapaboran.”
I burst out laughing at her sudden behavior, which made her even more annoyed. “Labas na, Ylana! You’re wishing me a good night tapos binu-bwisit mo‘ko. Gago ka ba?” She blurted out.
“Fine, I'll sleep with you. Besides, this isn’t the first time we slept with each other, right?" I snickered.
“Whatever. Alis na!”
“Ano? Sinong aalis? Walang aalis.” Maang-maangan ko habang sinusubukang ‘wag tumawa.
Tumagilid siya kaya lalong lumawak ang ngisi ko.
Ang sarap talagang inisin ang babaeng ‘to.
I tossed the pillow on the bed and crawl beside her. “Dito na ako matutulog.”
The dim light makes the room warm and peaceful for me. She hasn’t said anything and I’m also facing her back so I just roamed my eyes around.
Her condo is quite extensive but there are only a few things you can see. Siguro minsan lang siya pumupunta rito.