Chapter 58

495 11 0
                                    

"Love is to chase. And I will willingly spend my life chasing you.. for you are the love I'd beg God to let me have." Napangiti si Avria habang tahimik na binabasa ang love letter na ibinigay ni Nicolo sa kan'ya ngayong umaga.

"Kung pipiliin mo ako ulit, pangako kong aalagaan kita, paglulutuan, pagsisilbihan, at didiligan araw- araw— Ay gago!" Biglang namilog ang mga mata niya sa papel. Hindi talaga nawawala ang mga kalokohan ng talipandas na lalaki. Napairap na lang siya sa kawalan at muling nagpatuloy sa pagbabasa.

Another year have passed. Maraming nangyari at nagbago. Tuluyan nang namatay ang issue nila Lady Z at Nicolo. Ang huli ay nakapagtaguyod na muli ng sarili nitong negosyo. He's now handling hotels and resorts. Nagbabalak na rin ito pumasok muli sa agricultural business. He's really is a business tycoon dahil kinaya nitong muling itayo ang sarili habang nananatili lamang sa loob ng Hacienda. Of course, with the help of his father and brother, Hanzo.

Halos sa loob lang kasi sila ng Hacienda naglalagi. They've talked before na pahupain muna ang issue at siguraduhing ligtas sila bago sila muling lumabas ng Hacienda. Tuluyan na talagang nakalaya si Nicolo mula kay Lady Z. Sadly, wala na silang narinig mula kay Lady Z simula noong umalis si Nicolo sa pangangalaga nito.

Moreover, Nicolo gotten better. She can say he's now on his best version of himself. Matapos ang 2nd birthday ni Azi ay nagulat siya nang magdesisyon itong magpaconsult sa Psychiatrist. He said he wanted to heal completely from all of his traumas, fears and anxieties. And he was so brave for accepting he needs help and that consulting to an expert worth a try.

And what's more surprising is Wesley is his doctor. Akalain mong licensed Psychiatrist pala ang koreano. And all this time he was sticking with Nicolo because he was trying to diagnose him and engage him with counseling. Iba talaga ang topak ng koreanong iyon.

Sa isang taon na lumipas ay hindi sumuko sa panunuyo si Nicolo. Para ngang hindi ito naiinip. Wala mang physical touch, sexual or anything intimate na nangyari sa kanila ay hindi ito nagbago. He was just happy and contented that he can stay beside her. Hindi na siya yung Nicolo na agresibo at mainitin ang ulo. He improved a lot.

Although, she can't deny they have strong sexual tension between them. Every time na nagkakasolo sila ay ramdam niya ang hirap ni Nicolo pigilan ang sarili para lumapit sa kan'ya at halikan siya. Yakap at hawak kamay lang ang na reach ng kalandian nila for that whole year.

Oh shala, sinunod niya ang Papá sa bilin nitong wag masyadong marupok. Kahit ilang beses na muntik na siyang bumigay sa bawat paglalambing at confession ni Nicolo ay nagawa niyang pigilan ang sarili. She knows to herself na eventually bibigay rin siya kay Nicolo, but she wants to give him time to heal, to get better. Gusto niyang patunayan nito ang sarili hindi para sa kan'ya, kundi para sa sarili nito. So he can see himself in his best version. Na kaya pala nitong maging malaya mula sa nakaraan.

Nicolo was able to overcome his past and is now living his present.

Christmas and New Year came and he stayed with them. Bumisita rin sa Hacienda ang pamilya ni Nicolo at nakisalo sa kanila. His father and brothers were really fond with Azilian. Kahit si Geraldo na mahiyain ay lumalabas ang kulit kay Azi. Si Selene naman na step mom ni Nicolo ay napalapit na rin kay Avria.

Madalas na bumisita rin ang mga kaibigan nila. Maliban kay Vanna na nadestino raw sa malayo. Isang taon na rin na hindi nila ito nakikita. Hindi rin nakadalo ang kaibigan sa 2nd and 3rd birthday ni Azilian. Though she's consistently sending gifts to them. Iyon ang way nito para magparamdam sa kanila. Hindi man lang kasi ito tumatawag o nagtetext.

Avria is worried and she missed Vanna but she trust her that she's okay. Vanna's strong after all. Sana lang ay bumalik na rin ito agad.

"What are you thinking, Ma'am?" Naagaw ang atensyon ni Nicolo ang atensyon niya. Nasa loob sila ng opisina niya ngayon at nagtatrabaho. He's still his Secretary. 

Chase MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon