one

37 1 0
                                    

"Hey Arie let's go!"

"Just a sec!." Here we go again, ako nalang lagi ang naiiwan pag magsisimba kami, why? well, di ba pwedeng mahirap lang makahanap ng damit o sadyang mabagal lang talaga ako kumilos? or both? whatever!

"Ariesa Tifanny Gray iiwan ka na namin!."

"eto na!!!"

This is our sunday routine. Madalas ay madalas talagang nasisigawan ako ng ate ko dahil sa kabagalan ko. Late narin kami ngayong linggo sa misa ngunit humanap parin ako ng tiempo para makapag-paalam kay mama dahil sa natanggap kong text sa bestfriend ko na break na daw sila ng boyfriend nya.

"Mom, pwede akong umalis after this?"

"where are you going?"

"to my classmate?"

"who?"

"uhmmm, Janine mom, you know, my bestfriend."

"Anong oras ka uuwi?"

"Pag okay na sya?"

"Ano bang nangyari?"

"Mom just let me okay? Malapit lang naman eh, yish!"

Ganyan talaga yan, talo pa nyan yung isang rapper sa sunod-sunod na tanong sakin, naiirita talaga ako pag magpapaalam sa kanya. After ng misa ay nagpaalam na ako kina mama at pumunta na kay Janine Morse, my only bestfriend. Ang plastik kasi ng mga dati kong friends, hello sa inyo!Sila yung tipong saka mo lang marerealize na kakausapin ka lang nya pag may kailangan sya? kailangan ka nya kasi alam nyang alam mo yung sagot, i'm not saying na ang tali-talino ko. O kaya yung mga materyal na bagay na meron ka.

"Janine?"

"baeeeee!" Narinig ko bigla ang malakas nyang sigaw na akala mo 1000 decades di nagkita, haha. But honestly, i love the way she is. sya yung bestfriend na di mo titignan na kaibigan but more than that. Para na nga kaming magkapatid eh, at madalas ay may mga nagsasabi na magkamukha na daw kami.

"oh? Bored ka nanaman! monday na bukas ah?"

"eh kasi naman ehhhhh!" Nakita ko ang makalat nyang kwarto at sa bawat sulok ay tissue at mga picture na para bang pinagpupupunit.

"Bakit? anyare ba?"

"Nakipag-break na sakin si Daniel!"

"hahaha. One month lang kayo?"

At binatukan pa ako. Matapos nya akong papuntahan para i-comfort sya. Pero as laging present bestfriend ay andito parin ako. Yan naman kasi, hanap-hanap ng boyfriend tapos pag nasaktan iiyak! Parang di mabubuhay ng walang boyfriend. Ewan ko ba sa mga babae kung bakit parang kalaking kawalan sa kanila pag wala kang boyfriend, di sa bitter ako and i have a boyfriend! haha, i just saying the fact that some of the girls right now ay parang di mabubuhay ng walang karelation o in a relationship in there social networking sites.

"Eh kasi nya sinabi nya sakin na bigla nalang daw nawala yung pagmamahal nya sakin, huhuhu."

Dahil sa nakita ko yung namamaga nyang mata at pagkain na parang isang butil lang ng kanin ay di pa nya nakakain. Niyaya ko na lang sya pumunta ng mall at mamaya ay lilinisin namin ang kwarto nya, nasa mall na kami at habang naglilibot libot kami ay napapansin ko na bawat napasukan nya at lagi syang may bitbit na supot na mga pinamili nya, yan ba ang epekto pag broken hearted ang isang tao?

"5,673 po mam."

"Here." Matapos naming magshopping ay nakita ko parin na pang biyernes santo parin ang mukha nya pagdating sa bahay nila.

"okay lang yan! Look at the bright side. Marami pang dadating dyan, malay mo yung mga nasa paligid mo di mo alam na may purpose pala sila sa buhay mo."

"Di naman ganun kadali yun, ikaw naman kasi mahal na mahal ka ng boyfie mo. Kahit naman kasi one month lang kami ng ugok na yun oh! mahal ako ng taong yun."

"Di ko naman sinasabi na madali. Kailan paba naging madali ang move on diba? Ang sinasabi ko lang naman ay wag mo nang sayangin ang oras mk kakaiyak sa taong yan dahil may mas marami pang pwedeng pumalit sa kanya na magmamahal sayo ng higit pa nang pagmamahal na binigay nyang ni Daniel sayo."

"Yan ka nanaman sa hugot mo eh, ayan na yung bahay nyo. Salamat ah? bukas ulit!"

Bumaba na ako ng sasakyan at naglakad papalapit na sa bahay. Malapit lang naman ang bahay nina Janine sa bahay namin, buti nalang at pinauwi na nya ako dahil last time kasi nag-overnight pa ako sa kanila para lang i-comfort sya, ganyan nga talaga ang nagagawa ng pag-ibig.

"ouch."

"oh sorry..."

"sige okay lang" aalis na sana ako nang bigla nyang hawakan yung braso ko.

"Hey, wait. you look familiar?"

"No."

"Oh..."

Umalis nalang ako para wala na syang matanong, he looks so handsome even its dark but in the other way, parang may problema sya na di mo maintindiha. Baka mapagkamalan nya pa ako.

Umuwi ako ng bahay at buti nalang ay di ako nabungangaan ni mama, dahil kung hindi aba ihanda na si Abra.

"Arie puntahan mo nga si Sancho sa kwarto nya." sabi ni mama sakin, Si Sancho yung bunso naming gwapong-gwapo. Sya na nga ata yung first love ko dahil sa ka-cute-tan nya.

"Ateeeee" pananabik na sabi nya at bigla akong niyakap.

"oh bakit?"

"tsabi ng mga kalaro ko, wan plas wan bintana daw, diba di naman ate?"

"hahaha. Wag ka maniwala sa kanila ah? Anong gusto mong panoorin?"

"ammm. Toy tsory! YEEEEHAA!" na ginaya pa yung isa sa mga characters nito.

"Ang cute-cute talaga ng baby namin! haha" Sabay kiliti ko sa kanya.

Buti nalang ay napakalma ko sya, at nayaya kong manood ng cd. Mahal na mahal nya talaga Toy Story kahit natapos na nya yan 1-3 at mga shorts. haha "TO INFINITY AND BEYOND!" with matching tayo-tayo, haha, i love this kind of bonding with him because not just fun but it makes us more memories in him.

"Ariesa?" Napatigil ako sa ginagawa ko nang marinig si mama.

"Ma?" mga ilang minuto pa bago sya sumagot.

"Let's talk."

Living with LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon