"Okay sit down." tinitigan ako ng masam ni ma'am bago makaupo."Listen next time class. Uhmmm... Yes, Edward."
Nasa bandang unahan sya kaya kitang kita ko ang pagtingin nya bago magsalita.
"Oh yes, our individual activity this week is the book review, and sabi nyo nga po na iisipin nyo pa kung anong book. Talking about it, all of us must know that right? It's up to us on how the pattern or way our book review was, basta ay andun ang mahahalagang kailangan ni ma'am... And to be pass by next week right after she mentioned what book we are going to research."
Halatang nasatisfied sa kanya si ma'am at pinandilatan pa ako ng mata. Di ako nakining sa mga susunod ko pang klase dahil sa di lang wala si Branch, ay tinatamad din akong paganahin ang utak at katawan ko ngayon. Pakiramdam ko ay kailangan kong matulog ng 5 years straight.
"Hey, are you alright?" Kinalabit ako ni Janine sa canteen. And yes, wala na rin akong ganang kumain. What the hell is happening in this world?
"Yes, yes. What is it again?" stop this nonsense Ariesa!
"I said that Brent and I─ wait you're not listening!"
Nagtampo-tampuhan nanaman siya at agad na niligpit ang kinakain at lumabas ng canteen. Oh not even her!
Tumakbo ko at hinarangan sya.
"Uy, sorry na. Wala lang talaga ako sa mood e." malambing kong sabi sa kanya.
She ponytailed her hair first, her hair grown fast at parang kahapon ay kakapagupit nya palang bago ko makilala si Brent. Nakita kong parag nag-iisip ng masamang ipapagawa sakin.
"Is there something you wanna tell me?" Tinaasan niya ako ng kilay. I shrugged.
Di ko alam kung sasabihin ko pa ba sa kanya ang nangyari. I don't wanna be affected by Edward's moves. Ayokong isipin niya na ang pagiging overthinker ko nanaman ang dahilan nang mga nagaganap ngayon. Ako lang naman kasi ang naiilusyon ng lahat. Sa dami kong iniisip baka pati studies ko bumagsak na. Na dapat di ko talaga pabayaan.
"Okay, let's go to booksale. Baka matauhan ka." At agad nya akong hinila palabas para sumakay ng taxi. Holy cow, pag may nakita akong ginto sa booksale, RIP wallet nanaman ang bagsak ko nito. Well, it's been two months na siguro simula nang di ako nakakabili ng bagong libro.
Sya na ang nagbayad sa taxi at pumunta na kami ng Booksale. Para parin akong inarestro sa pagkakapulupot ng kamay niya sa'kin. Tinanong niya pa ako kung gusto kong bumili kami sa Krispy kreme pero tumanggi ako.
"Ano bang nagyayari sayo? Look, here we are." sinasampal sampal niya ako ng mahina.
"I'm okay, J." I told her.
"No! Di ka mukhang okay. Ni hindi mo nga sinasabi sa akin kung may problema o wala e. Do you want to me call Branch? Tatawagan ko." Kukunin na nya sana ang phone niya nang pigilan ko siya. Napataas pa ang boses ko.
"No. No. No, please. Janine, please, I'm fine, really." Hinawakan ko ang kamay niya at nagpaawa sa kanya.
"Ano ba kasing nangyayari? Did you guys fought or something?" Curious niyang tanong at nagsimula na kaming maghanap ng bagong books at magazines.
"Hindi. Okay lang kami. Wala lang talaga ako sa mood. Okay lang ako, Promise." tinaas ko pa ang kamay ko.
"Sabi mo eh." nag-indian sit kami. Habang abala siya sa pagse-cellphone, ako naman 'tong abala sa pagtitingin ng mga murang books dito. May mga 25 pesos, sayang naman.
"Girl, hanapin mo nga yung candy mag, tignan natin kung sino ung bagong nasa cover nila." She said still looking at her phone.
Matapos noon ay nakabili ako ng limang libro at magazine naman ang kay Janine, bumili rin sya ng Kpop na magazine ata, I don't know the name of it pero ay puro Kpop ang nasa loob. At kailan nya pa nahiligan yung mga ganun? Naalala ko yung sinabi niya sa akin sa chat last month, I guess na natutuwa sya sa BIGBANG ata yun? Tumaas lang ang nguso ko.
"Saan mo gustong kumain? Tara." jolly nyang sabi.
"Kahit saan." Ningitian niya lang ako at naunan na sa akin. So pumunta kami sa may pizza at kung anu-ano pa. Hilig din talaga nitong magwaldas ng pera eh no.
"Baka naman mahal dito. Wala kong pera." Bulong ko sa kanya nang bigyan na kami ng menu ng isang babae dito. Nanlaki ang mata ko sa mga presyo at nagtaka sa dami ng kumain kahit ganito yung mga presyo.
"Ang kuripot mo talaga. Minsan nalang tayo kumain sa mamahalin oh? Pretty please?" Nagpout sya at nagpacute pa. Wala na akong magagawa. Pakiramdam ko, isang taon akong di gagastos sa laki ng nagastos ko. Sarap kayang makita na may pera ka sa wallet mo kahit di ka bumibili ng kahit ano.
I plug in my earphone and headed at Branch' office. It's nearly 6pm so baka malapit na siya mag-out.
nang makarating ako ay nakalimutan ko nang kumatok at nakita siyang busy sa table niya. He looks very decent yet hot with his coat at manly appearance. Parang sobrang gwapo niya naman ata para sa'kin.
"Hi." Nahihiya kong bati sa kanaya t lumapit siya sa akin.
He hold my hand at pinaupo ako sa lap niya. "How's my love?"
I cheeks burned red. I can't even look straight to his eyes. Tinanggal niya ang pagkakabunotes ng itim nyang coat.Tinaas niya nag baba ko para magkatinginan kami. Bakit parang bigla siyang nagiging ganito. Aym nat redii.
"Okay lang. Ikaw? Mukhang pagod ka ah?" At pinunasan ko ang noo niya kahit wala namang pawis. Di ko lang kayang makipagtitigan sa kanya. Ang hokage ko na ata.
Hinawakan niya ang kamay ko at hinalikan iyon. No, mali. Sya pala yung hokage sa'ming dalawa. The moves, Gawd. I think kailangang lakasan pa yung aircon dito.
"Not anymore." Then he hugged my from my back. Award my posisyon namin at binaon niya pa ang mukha niya sa leeg ko.
"P-pawis ako, Love."Nauutal kong sabi.
"No its alright. You actually smell good." His voice was husky. Ramdam ko ang pagod sa boses niya.
"Bakit ang tamlay mo buong araw?" What? Paano niya nalaman ang mga ginagawa ko? Pinapasunod niya ba ako? Secret bodyguard?
"Who told you that?"
"Well, it's true. Your bestfriend told me that even in class you're not giving your full attention. Then sabi niya na baka nag-away daw tayo, which is not true. Right?"
Nagulat ako at bakit naamn sinabi pa ni janine ang nangyari kanina. Ayokong makadagdag sa mga problema niya. Kung close lang sana kami ni Brent ay baka pati pagtakbo ni J sa bahay para lang mag-CR ay nagawa ko na. Ang lambing ng pagkakasabi niya, which is not normal to me. Isama mo na ang lamig sa apat na sulok ng office niya at init ng katawan niyang bumabalot sakin kahit na may damit kami pareho. Wala akong masabi sya sa ginagawa niya ngayon, nagmalfunction ata katawan ko.
"I think kailangan mo lang ng konting lambing."
Hindi lambing 'to Branch. Nagwawala na ang katawan ko, please.
"And by the way, nag-iinit ako sa 'love' mo... It's make me want to kiss you all night."
and he actually did.