Chapter 49: Dread

1.3K 53 2
                                    

Kaia's POV

"Breaking News: Schertz Heiress Livv Set to Marry Local Businessman Hanzel

In a surprising turn of events, the affluent Schertz heiress Livv has announced her engagement to local businessman Hanzel, sending shockwaves through the community. The couple, known for their discreet lifestyle, have managed to keep their relationship largely under wraps until now.

Livv, the daughter of renowned business magnates Mrs. Kiera Tori Schertz and Mrs. Louisse Skylar Razon-Schertz, has long been a figure of intrigue in the social circles of the city. Her impending marriage to Hanzel, a respected figure in the local business scene, has sparked widespread speculation and excitement among the public.

What makes this announcement even more intriguing is the revelation that Livv is expecting a child, a fact previously unknown to the public. The news of her pregnancy adds a new dimension to the union, raising questions about the future of the Schertz dynasty and the potential impact on the local business landscape.

Despite the unexpected nature of their engagement, Livv and Hanzel appear to be deeply committed to each other and are eagerly anticipating this new chapter in their lives. The wedding is set to be a grand affair, with preparations already underway to ensure a memorable celebration befitting of such a prominent couple.

As the city eagerly awaits further details about the upcoming nuptials, one thing is certain: Livv and Hanzel's union promises to be the talk of the town for quite some time, with all eyes on the Schertz heiress and her soon-to-be husband as they embark on this exciting journey together."

Napabuga ako ng hangin matapos ibaba ang hawak kong phone. Kalat na kalat na pala sa buong Pilipinas ang nakatakdang pagpapakasal niya sa lalaking iyon. Kung noong una ay pinagdudahan ko pa ang aking kapatid at may natitira pa akong pag-asa na baka nga ginagawa niya ang lahat ng ito para sa akin, ngayon naman ay kumbinsido na ako. Livv wants to get back at us. Sa palagay ko ay inakala niya na pinagkaisahan namin siya ng aking kapatid. Na pati ako ay naglihim sa kanya at matagal ko ng alam na si Kai talaga ang dati niyang nakarelasyon.

Ibig sabihin pala nito ay hindi totoo ang aming kasal. Niloko lang niya ako. Gusto lang talaga niya akong gawing katawa-tawa. God. Umamin pa naman ako sa kanya na mahal ko siya. Baka siguro sa loob-loob ay pinagtatawanan na niya ang aking katangahan. Well, tanga naman talaga ako. Wala naman siyang sinabing mahal niya ako, 'di ba?

Parang sobra naman ata iyong gusto niyang mabulok ako sa ibang bansa. Kung sa Pilipinas kasi at magpapaaresto ako ay may tsansa pa na mapawalang-sala ako. May kakilala naman akong magagaling na mga abogado at kaya ko pa namang bayaran sila para ipagtanggol ako. Sigurado ako sa aking sarili na hindi ako ang nanakit sa lalaking iyon. Katulad niya ay biktima lang din ako dito. Kaya pala palagi siyang abala. Kasal pala niya ang pinaghahandaan. Tsk.

Natigil lang ako sa pag-iisip nang may mainit na kamay ang humawak sa aking nakasaradong kamao.

"We're almost there. You should calm down. Maybe your sister is just looking things at different angle, dear. You should talk to your wife before you do anything drastic," malumanay na saad ng asawa ng kapatid ko.

Yes, kasama ko ngayon papunta sa venue ng kasal ang asawa ni Kai. Hindi siya pupunta sa kasal dahil sigurado raw siyang ipapadampot siya ni Livv sa mga pulis at ipapakulong.

Doc Adira saved Hanz' life kaya siya imbitado. Hindi alam ng lalaki na iyon na ang asawa ni Doc ay ang magaling kong kapatid na nakatanggap rin ng invitation mula kay Livv. Dahil hindi naman nakalagay kung sino ang plus one ni Doc Adi ay madali akong makapapasok nang hindi naaalerto agad ang mga naghihintay na pulis, ayon sa teorya ng aking kapatid.

Flawed (5th)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon