Dianne Point of view.
After kong makipagkwentuhan nila Tristan at Dad ay umuwi na rin ako sa bahay namin.
Nakita ko na naman si Blaze sa swimming pool at umiinom na naman ng wine.
"Hoy!" sigaw ko kaya nagulat siya.
"What!?" sigaw niya rin pabalik.
"Problema mo?" tanong ko
"Umiinom lang eh may problema agad?" pilosopo niyang tanong.
Nevermind. Sinamahan ko nalang siya at umupo sa tabi niya.
"By the way, curious lang ako. What's your dream? Yung totoo ah." tanong ko sa kaniya.
"I don't have a dream." sagot niya.
"May ganun? Eh kung wala kang dream paano ka magkakaroon ng motivation to have a better life? Tsaka, ang boring naman nun." saad ko.
"The only dream that I have is I want to have a complete family again. But I guess, hindi na yung mangyayari pa." sagot niya.
"Nagalit ka ba sa dad mo?" tanong ko.
"Siguro oo, kasi ang sama niya. Pero hindi itatangging naging mabuti siyang ama sa amin. Asawa lang hindi." sagot niya.
"Ikaw ba, what's your dream?"
Napaisip naman ko sa tanong niya, yeah right. Ano nga ba ang pangarap ko?
"I have a lot." sagot ko.
Tumingin siya sa akin habang nakasalubong yung kilay.
"Dati gusto ko maging butterfly pero nang malaman ko na imposible yun. Nang lumaki na ako gusto ko nalang maging artista."
"Artista?" takang tanong niya.
"Oo artista, kasi sabi nila their beauty is like butterfly and I love butterflies." sagot ko.
Inalis niya yung sleeves ng polo niya at doon ko nakita ang red butterfly na tattoo niya.
"I also love butterfly."
"Ohh!" react ko at hinawakan ang tattoo niyang butterfly.
"Do you know why? Because butterflies can't see how beautiful they are, just like how we often fail to see our own beauty."
Tumango-tango naman ako.
"And just like butterflies, we often undergo painful transformations before discovering our true beauty." sagot ko.
"Ohh!" parang shock na shock niyang saad. Napahairflip nalang ako. Parang tanga eh akala niya hindi ako marunong mag english ha.
"Painom ha!" Sigaw ko at kinuha yung glass niya at nilagok yun.
"What the fuck!?" gulat na gulat niyang saad.
"Ano na naman!?" reklamo ko.
"Wala ka bang kaarte-arte diyan sa katawan mo babae ka? May laway ko na yun!" sigaw niya.
"Bakit? Mabaho ba hininga mo?" tanong ko na ikinagulat niya.
Bwesit binatukan niya pa talaga ako.
"Hygeine bro, hygeine!" sigaw niya.
Binatukan ko na rin siya.
"I'm not your bro!" sigaw ko.
"Ah kasi darling kita?" pangaasar na niya naman.
"Darling mo mukha mo!" sigaw ko.
End up, naginuman na kami ngayon. Iisang baso lang din ang iniinuman namin.
YOU ARE READING
FM#2: Unexpected Marriage With The Man I hate
RomanceDianne Sarmientez grew up with her grandmother, believing her parents died when she was young. Her world turns upside down when she is kidnapped and wakes up in a wedding gown. As she walks down the aisle, she is shocked to see that the man she secr...