"Ano na pa hinihintay niyo? Ah... Ayaw niyo? Malaki lang naman ang magbabago sa mga buhay ninyong dalawa kapag umayaw kayo." Panimula nung Tristan."Una, mawawalan ng condo si Ate at ikaw naman mawawalan ng trabaho dahil malalaos ang business mo. Pangalawa, mawawalan kayo ng bahay at mga ari-arian dalawa. Pangatlo, maghihirap kayo at mamamatay sa gutom. You should be thankful pa nga at tinulungan ko kayo eh."
"Ano bang gusto mo!?" tanong ni Blaze.
"I just want my dad to be happy. Gusto ko ibigay sa kaniya yung lahat para at the end of the day, ibibigay niya yung lahat sa akin" Nakangiti pang saad ni Tristan.
Para bang he's saying na parang mamamatay na yung Dad niya. I mean dad namin?
Napatingin nalang ako kay Blaze at wala kaming magagawa pareho.
Bumalik na sa church yung babae na nanay ko raw, pero parang totoo kasi magkamukha kami. Pero yung dad? Ang hirap paniwalaan dahil hindi naman kami magkamukha kahit kunti.
Anastasia point of view.
Nang makaalis na sila Dianne sa church ay nilapitan ko agad yung lola ni Dianne.
"Ano pong nangyayari?" tanong ko kay lola.
"Ginawa ko yun, para sa kinabukasan niya."
Flashback
Yung gabi na nakita ni Dianne si Tristan sa labas.
Pumasok ito sa kwarto ni Dianne dahil siya naman ang nagmamay-ari nito at nakita niya ang lola ni Dianne.
"Bakit ka nandito?" tanong ng lola ni Dianne.
"Nandito po ako para sabihin na I owned this condo at may plano po akong kukunin ito from Dianne."
"Ano?" tanong niya.
"Pero may choice naman siya, it's either gagawin niya ang gusto ko o hindi at kapag hindi niya ginawa. I will take this condo again away from her."
"Ano? Apo, huwag naman sana ganito."
"Huwag niyo po akong tawaging apo, I don't have a grandma like you. Tsaka isa pa, wala rin akong nanay na ginahasa."
*PAK*
Sinampal nung lola si Tristan.
"Ang bastos ng bunganga mo!" lola
"Bakit? Totoo naman ah! Nagpagahasa siya habang live in sila ni Dad! Hindi nga ako sure kung galing ba talaga sa rape si Dianne o nagloko talaga ang apo niyo sa dad ko!"
"Ginahasa siya! Hindi siya nagpagahasa. Huwag mo siyang pagsalitaan ng ganiyan, nanay mo pa rin siya!"
"I don't care, hindi naman siya mabuting ina."
"Ano bang gusto mo ha!?"
Ngumisi lang si Tristan.
"Gusto ko magpanggap ka na kinidnap mo si Dianne, gusto ko sabihin kay Dad na kapatid ko si Dianne at siya yung kapatid kong kinidnap. Alam ko matagal ng patay ang anak niya, pero gusto niya pa rin itong makita kaya magpanggap ka."
"Bakit ko naman gagawin yon?"
"Aayaw ka? Sige, papalayasin ko siya sa condo ko at hinding-hindi na siya makakabalik pa dito! Maghihirap siya at gagawin ko ang lahat para mawalan siya ng trabaho. Choose one, lola." nakangisi pa ring saad ni Tristan.
End of flashback.
"PERO NILOLOKO NIYO NA NAMAN SIYA!" sigaw ko kay lola.
"Wala akong magagawa! Gusto ko makaramdam ng magandang buhay yung apo ko."
YOU ARE READING
FM#2: Unexpected Marriage With The Man I hate
Storie d'amoreDianne Sarmientez grew up with her grandmother, believing her parents died when she was young. Her world turns upside down when she is kidnapped and wakes up in a wedding gown. As she walks down the aisle, she is shocked to see that the man she secr...