CHAPTER 8: Ipapatay!?

244 9 0
                                    

Dianne Point of view.

Nagising ako at nandito ako sa kama. Shit! Anong nangyari kagabi!?

Mabilis akong bumangon at hinanap si Blaze. Nakita ko naman siya sa kusina at nagluluto. Narinig ko pa nga ang cellphone niya na parang nanonood siya sa youtube kung paano magluto.

"Anong nangyari kagabi!?" hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa, gusto ko kasi malaman yung nangyari kasi ang tanging naalala ko lang ay yung nag-away kami sa kotse at after that wala na akong maalala.

"Nageexpect ka bang may nangyari sa atin?" tanong niya.

Iba yung meaning nun ah.

"Hindi, look. Lasing na lasing ako at kung ano man yung ginawa at sinabi ko kagabi, I didn't mean it. Hindi iyon totoo lahat at siguro dahil lang yun sa kalasingan." explain ko.

Napansin ko siyang napatigil sa ginagawa niya. Shit! Ano ba kasi talaga ang nangyari kagabi?

___

Blaze point of view.

"Hindi, look. Lasing na lasing ako at kung ano man yung ginawa at sinabi ko kagabi, I didn't mean it. Hindi iyon totoo lahat at siguro dahil lang yun sa kalasingan."

Napatigil ako sa ginagawa ko dahil sa gulat. She didn't mean it? It's not true?

Flashback.

"I LIKE YOU, BLAZE!" sigaw niya na nagpatigil sa akin.

"Hinintay kita kasi gustong-gusto kita!" sigaw niya ulit while pointing her index finger at me.

"Pero nung nakita kita, ang laki ng pinagbago mo. Hindi na ikaw yung Blaze na kilala ko, sobrang dark na ng aura mo! Sobrang dami mo ng sikreto and I don't like it!" sigaw niya.

"To the point na, natatakot na ako sa'yo."

After she said that, she moved closer to me. Before she could even make a move, I hugged her tightly. I couldn't help but cry. She doesn't know that I changed this much because of Drake. Because of what he did, I don't even recognize myself anymore.

That tragedy is the reason why I changed like this.

After I hugged her, I looked at her. I stared into her tear-filled eyes. I want to kiss her, I really do, but I can't because I respect her. And I know she's drunk, and I know she won't remember this tomorrow.

End of flashback.

I want to change for her kaya tinry kong matutong magluto para sa kaniya.

She likes food kaya ipagluluto ko siya palagi. Kung iyon ang solusyon para magbati kami, gagawin ko.

Gagawin ko ang lahat para hindi na siya matakot sa akin.

I want to show her that the old Blaze is still here. I want to prove that the kind Blaze she met in the past is still here.

Dianne Point of view.

"By the way, anong ginagawa mo?" pagiiba ko ng usapan kasi parang napatigil talaga siya sa ginagawa niya.

"Hindi ba obvious? Cooking!" sigaw niya. Shuks! naadopt niya na rin talaga personality ko ah.

"I mean kasi, bakit ka nagluluto anong okasyon? Tsaka isa pa, malalate ka na sa work mo niyan." saad ko.

"It's sunday today, I told them na hindi ako papasok today"

"Wow, umabsent pa talaga para magluto." pangaasar ko.

Napakunot naman ang noo ko nang mapansin ang suot niya. I mean lagi kasi siyang nakaitim at ngayon nagulat ako kasi beh for the first time nakita ko siyang naka red!

FM#2: Unexpected Marriage With The Man I hateWhere stories live. Discover now