"A-ano yan?"
Hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako habang tinatanong si Mr. Morales kung ano ba yung inaabot nya sakin.
Kita ko ang pag lunok nya at parang nag dadalwang isip pa kung sasagutin yung tanong ko.
"Ah I think of-----
Tumigil sya at mabilis na nag iwas kasabay ng pag hagpos nya sa kanyang buhok tapos muling tumingin sakin.
Hindi ko alam kung bakit mukhang problemado sya.
"Ah- pinabibigay ni Mrs. Fontanez kanina bago sya bumaba ng barko."
Napatango nalang ako at marahang inabot sakanya ang inaabot saking dalwang paper bag.
Sinilip ko yung loob at alam kong mga damit iyon. Napangiti nalang ako dahil naalala ang kabaitan sakin ni Lola.
Ang swerte ko dahil nakilala ko sya.
"Sayang hindi lang ako naka pag thank you para dito." Wala sa sarili kong sabi.
Nakarinig ako ng pagtikhim kaya napatingala ako.
"Well you can thank her when you see her again." Sabi nya.
Ang kaninang kaba ay napaltan ng pagkokomportableng pakiramdam. Mariin kong pinaglapat ang aking mga labi saka ngumiti at tumango tango.
"Thank you sa pag tulong nyo sakin."
Hindi sya umimik bagkus tumango lang sya.
"Tatanawin ko itong utang na loob sa inyong dalwa ni Lola. Mag sisikap ako para mabayaran ko yung kabutihan loob na pinakita nyo sakin." Ngiti ko.
Masaya kong tiningnan uli ang nasa loob ng paper na hawak ko.
"You're free to go outside----
Agad akong napatingala sa sinabi nya.
"Don't worry, no one will pay attention to you unless you do something noticeable. It's just a normal day here on the ship----
Dalhi sa aking narinig ay medyo napanatag ang aking loob. Medyo kinakabahan parin kasi baka may mga nakakakilala sakin.
"Just say that you're on vacation and you decided to take the ship again-----
Tumango ako. Masaya sa aking naririnig.
"Anyway nag check ako ng ibang room if may available pa---
Nawala ang ngiti sa aking labi. Ewan ko hindi ko alam kung bakit ako nakaramdam ng konting lungkot. Pero. Mali ba yung iniisip ko kanina pa na dito ako mag sstay sa suite nya? Akala ko ba ay iyon ang napag usapan nila ni Lola?
"Ahm just stay here in my suite---fully booked ang catalina kaya hindi kita naikuha." Sabi nya saka nag iwas sakin ng tingin.
Nakagat ko ang aking ibabang labi. Nagalak sa aking narinig.
Nababaliw na ata ako. Kanina lang ay iniisip ko kung paano sya pakikisamahan dahil sa iniisip kong kami lang mag kasama sa loob ng isang bubong. Tapos parang gusto ko nalang sumama kay Lola bumaba dahil sa kaba. Tapos nakaramdam naman ako ng pagkadismaya ng ianunsyo nya sakin na inihanapa nya ako ng ibang room. Tapos bigla naman akong nagalak ng wala syang nakita.
BINABASA MO ANG
Seafarer Escapade 6: Rowan Morales
Romance⚠️ Warning: R18/SPG ⚠️ The unwanted boarded of the ship, Maria Arisa Triana Calleja--- no passport, no ticket, no any other form of identification. She is the run away girl from her city because of the false accusations made against her. She just fi...