Chapter 57

378 26 4
                                    


"Gusto kita Triana, noon pa."






My heart flutters, leaving me debilated and unable to speak.





"I'm serious Triana. I don't think I will help you that much if this is just nothing."






Okay. He is confessing now and I'm not ready for it. Nanghihina pa ako at baka mas lalong manghina pa pag narinig pa ang iba pang sasabihin.






"I think this started....on the dinner party on ship---






Ha? Agad? Bakit ang bilis ata. Ilang araw lang ba nun kaming nagkikilala?






"No. I think even before that. I don't recall exactly. It's just fast."





Tumigil sya at mas lalo pa akong tiningnan. I know hinihintay nya ako kung may sasabihin ba ako. Pero hindi ko alam ang dapat kong gawin o dapat sabihin. I'm still debilated and speechless for his confession.





He sighed wearily, then reached one of my hand.






"I hate what happened, Triana. When I found out that you are unwanted passenger on the ship---I got mad and wanted to confront you right away...I wanted to do the my job and do the right thing. But I didn't....





He smirked and shook his head as if he remembered something funny. "I don't understand myself that day. Even I tell myself that I am just helping you and Mrs. Fontanez! I know, that's not just that...There's something on me that I can't just let you go and put you even more in a mess situation."






I suddenly bit my lower lip as I remembered my days during my staying on his suite. Naalala ko rin yung unang gabing may nangyari samin. Pakiramdaman ko ay nag init ang aking mukha at yung pag hinga ko ay sumabay na sa bilis ng pag tibok ng puso ko.




Baka pag hindi pa humupa itong dibdib ko ay baka kapusin na ako ng hangin at mahimatay nalang bigla.





"Nang sinabi sakin ni Mrs. Fontanez na isasama ka nya ay agad akong hindi pumayag. Kung tutuusin ay mas maayos pa nga kung sinama ka nya dahil maliit lang naman ang tyanta na may makahuli sa inyo duon. Pwede ring makabalik ka agad ng pilipinas dahil may pera naman si Mrs. Fontanez. Kayang kaya nyang kumuha ng private plane para sayo."




Alam ko naman iyon. Noong nag kaalam na ako ay naisip ko rin yung sinabi nya. Hindi ko nalang iyon pinakaisip dahil baka may iba pa syang rason.






"Ako lang talaga ang nag initiate na dapat sa barko ka lang, dahil gusto kong ako ang tutulong sayo at sakin ka tumanaw ng malaking utang na loob."






I gasped. Biglang bumalik sa normal yung dibdib ko dahil sa sinabi nya.





"Hindi ko naman ginawa yon para may ipamukha sayo lahat ng ginawa ko kung sakamali man. Ginawa ko iyon dahil sa kagustuhan ko...Alam ko lang na tatanawin mo yung utang na loob kaya gusto ko sakin mo yun tanawin."






Okay...Now, I really don't know how to react and what to say. What he said is too much that I don't know how to handle the urge he revealed.





He sighed again as he realized that I don't have intend to speak.






Muli syang nag salita at sinabi pa ang nais sabihin. Halos buong pangyayari na may nararamdaman na sya sakin ng nasa barko pa kami ay na kwento na nya. Hanggang sa matapos sya ay hindi parin ako nakakapag salita.





Seafarer Escapade 6: Rowan Morales Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon